'Quân bài' Xanh SM từng là đòn bẩy cho VinFast, nay đối mặt phép thử tại Ấn Độ
Theo Rest of World, VinFast khai trương nhà máy đầu tiên tại Ấn Độ vào ngày 4/8. Động thái này cho thấy họ vẫn đặt cược vào việc mở rộng ra thị trường quốc tế, ngay cả khi đã có hai nhà máy tại Việt Nam.
Nhà máy của VinFast Hải Phòng có công suất sản xuất 250.000 xe điện mỗi năm. Gần đây, hãng mở thêm nhà máy thứ hai tại Hà Tĩnh với công suất 200.000 xe.
Theo VinFast công bố, nhà máy mới ở Ấn Độ rộng 160 ha ở bang Tamil Nadu có thể sản xuất 150.000 xe mỗi năm. Con số này lớn hơn tổng doanh số toàn cầu của hãng trong năm ngoái, gần 100.000 xe, với 90% được bán tại Việt Nam.
VinFast bắt đầu khởi công nhà máy Ấn Độ vào tháng 2/2024. Trước đó, hãng đã giới thiệu hai mẫu SUV cao cấp là VF6 và VF7 tại triển lãm ô tô New Delhi vào tháng 1 và bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ tháng 7.
Động thái đẩy mạnh vào Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh VinFast lỗ lũy kế 11,5 tỷ USD. Hãng cũng đã thay đổi chiến lược tại thị trường Mỹ. Hiện tại, công ty đang nhắm đến châu Á và vùng Vịnh. Đây là những khu vực mà kỳ vọng của người tiêu dùng khác phương Tây.
Trong giai đoạn đầu, nhà máy VinFast Ấn Độ sẽ lắp ráp 50.000 xe SUV VF6 và VF7 mỗi năm. Ông T.R.B. Raja, Bộ trưởng Công nghiệp bang Tamil Nadu, cho biết cơ sở này sẽ tạo ra khoảng 3.500 việc làm trực tiếp.
"Nhà máy này là một cột mốc chiến lược trong cam kết lâu dài của chúng tôi với thị trường Ấn Độ”, ông Phạm Sanh Châu, CEO VinFast châu Á, phát biểu tại buổi họp báo. "Nó cho phép chúng tôi mang đến những mẫu xe điện chất lượng cao với mức giá cạnh tranh cho người tiêu dùng Ấn Độ”.
Tại Mỹ, VinFast bán được 332 xe điện trong tháng 12 năm ngoái. VinFast đã lùi kế hoạch xây nhà máy ở Bắc Carolina đến năm 2028. Đồng thời VinFast đưa ra các gói cho thuê xe được giới quan sát trong ngành gọi là cạnh tranh nhất nước Mỹ.
Hiện VinFast vẫn chưa công bố chiến lược cụ thể cho Ấn Độ. Tuy nhiên, cách làm của hãng tại Việt Nam, Indonesia và Philippines là xây dựng mạng lưới trạm sạc và sử dụng xe của mình cho dịch vụ taxi Xanh SM - một công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sở hữu. Trong đó, công ty GSM - đơn vị vận hành Xanh SM, đã nhận 46.500 xe điện từ VinFast trong khoảng thời gian tháng 3/2023 - 12/2024.
Theo ông Abhik Mukherjee - nhà phân tích ô tô tại Counterpoint Research, VinFast có thể khó áp dụng chiến lược tương tự tại Ấn Độ khi nhờ đòn bẩy là GSM. Lý do là thị trường gọi xe ở đây từ lâu đã do hai ông lớn Uber và Ola thống trị. Các dịch vụ này thường ưa chuộng những mẫu xe cơ bản, tiết kiệm chi phí.
Xanh SM từng là đòn bẩy của VinFast tại nhiều thị trường. (Ảnh: Đức Huy).
Tuy nhiên, việc mở nhà máy tại Ấn Độ mang lại một lợi thế khác cho VinFast. "Với việc sản xuất ngay tại Ấn Độ, VinFast hy vọng sẽ tránh được thuế nhập khẩu cao và tận dụng được các ưu đãi từ chính phủ”, ông Mukherjee nói.
Chính phủ Ấn Độ đã giảm thuế cho xe điện có giá trên 35.000 USD từ 110% xuống còn 15%. Chính sách này chỉ áp dụng cho các hãng xe đầu tư ít nhất 500 triệu USD vào sản xuất trong nước. VinFast hiện chưa đủ điều kiện, nhưng nhà máy mới có thể giúp hãng đạt được các lợi ích này trong tương lai.
Các rào cản pháp lý của Ấn Độ đối với các hãng xe Trung Quốc có thể mang lại lợi thế cho VinFast. Năm ngoái, kế hoạch xây nhà máy trị giá hàng tỷ đô la của BYD đã bị chặn vì lý do an ninh quốc gia. Trước đó vào năm 2022, Great Wall Motor cũng không được chính phủ chấp thuận để xây dựng nhà máy.
Trong khi đó, MG Motor, một liên doanh giữa Trung Quốc và Ấn Độ, đã hoạt động rất thành công và là một trong những hãng dẫn đầu thị trường. VinFast cũng sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh trong nước như Tata Motors và Mahindra, cùng với Tesla, hãng vừa khai trương showroom đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng trước.
Năm ngoái, khi VinFast hoãn xây dựng nhà máy 4 tỷ USD ở Bắc Carolina đến năm 2028, Chủ tịch Lê Thị Thu Thủy cho biết công ty đang chuyển hướng vốn sang các thị trường có "chính sách và văn hóa gần gũi hơn với Việt Nam”. Tại Ấn Độ, VinFast sắp phải trả lời câu hỏi liệu sự gần gũi đó có đồng nghĩa với việc tạo ra lợi nhuận hay không.
