|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Quá tin người đồng sáng lập, nữ doanh nhân giàu kinh nghiệm gặp họa lớn

08:45 | 29/09/2018
Chia sẻ
Hành vi bòn rút của người đồng sáng lập khiến một nữ doanh nhân thua lỗ triền miên rồi buộc phải giải thể công ty.

Sau khi lấy tấm bằng cử nhân quản trị kinh doanh vào năm 2002, Trần Tú Quyên đầu quân vào một công ty thương mại ở tỉnh Quảng Trị. Công việc chính của chị là phát triển thị trường đối với bút bi Thiên Long, xúc xích Visan và nhiều sản phẩm khác.

Với kinh nghiệm từ việc phát triển thị trường, năm 2005, Quyên tách ra làm riêng để làm đại lý phân phối độc quyền máy tính Casio và yến sào Khánh Hòa, phô mai Con bò cười, cá hộp của Thái Lan cùng nhiều sản phẩm khác. Tập trung vào thị trường Lào và tỉnh Quảng Trị, công việc kinh doanh rất thuận lợi.

"Năm 2009, doanh thu từ yến sào Khánh Hòa chỉ là 30 triệu đồng, nhưng tới năm 2012 tăng lên tới 2 tỷ đồng. Doanh thu cá hộp trong 6 tháng cuối năm 2005 chỉ là 150 triệu đồng, nhưng tới năm 2011 lên tới 76 tỷ đồng. Vào giai đoạn đỉnh cao, doanh thu cá hộp của tôi đạt 5-7 tỷ đồng mỗi tháng", Quyên liệt kê vài con số về tình hình kinh doanh.

Mặc dù Quyên đạt thành tựu lớn, các nhà sản xuất vẫn không thấy thỏa mãn. Lần lượt từng nhà sản xuất yêu cầu chị tăng doanh số hơn nữa. Khi Quyên không thể đáp ứng chỉ tiêu quá cao mà họ đề ra, họ tuyển thêm những đại lý phân phối mới hòng tăng doanh số, phá bỏ hợp đồng độc quyền với chị.

"Hợp đồng đại lý độc quyền nhưng tôi và họ ký từng năm. Vì thế, họ có quyền thay đổi cơ chế sau từng năm nếu họ muốn", Quyên giải thích.

qua tin nguoi dong sang lap nu doanh nhan giau kinh nghiem gap hoa lon
Chị Trần Tú Quyên, người sáng lập Công ty Sản xuất & Thương mại Thảo mộc An Nhiên.

Nhận thấy tình thế thay đổi theo hướng bất lợi, Quyên cùng một nam doanh nhân mà chị quen từ lâu thành lập công ty khác rồi nhập dao cạo râu, bàn chải đánh răng từ nước ngoài để phân phối trong nước. Bước ngoặt tăm tối của chị bắt đầu từ đây.

"Khi thành lập công ty, tôi đưa tên người đồng sáng lập vào giấy phép kinh doanh. Đối tác không đóng góp một xu nào, nhưng tôi vẫn ghi anh ta nắm 49% cổ phần", Quyên kể.

Vì từng hợp tác khá ăn ý với nam doanh nhân kia trong nhiều năm nên Quyên tin tưởng anh ta. Nhưng chị không biết rằng người đồng sáng lập liên tục bòn rút tiền của công ty khiến chị thua lỗ triền miên. Khi phát hiện hành vi ấy, Quyên trục xuất anh ta khỏi công ty và sửa giấy phép kinh doanh để xóa tên người đồng sáng lập. Ngay lập tức, anh ta nộp đơn kiện chị lừa đảo cậu ta để chiếm đoạt tài sản.

Cuối cùng, cơ quan chức năng bác đơn kiện. Thoát khỏi vụ kiện, nhưng Quyên phải gánh một khoản nợ lớn do hoạt động bòn rút của người đồng sáng lập công ty.

"Từ một người không có gì, anh ta tậu nhà, mua xe và có khoản tiền lớn sau khi rời khỏi công ty. Ngược lại, từ một người có tiền tỷ và kinh doanh thành công, tôi phải giải thể công ty vào năm 2015 và chịu khoản nợ lớn. Tôi phải trả giá quá đắt cho bài học về lòng tin", Quyên tâm sự.

Song sự nghiệt ngã mà số phận giáng xuống Quyên chưa dừng lại ở đó. Đúng lúc phá sản và nợ nần, nữ doanh nhân lại nhận thêm tin dữ: Chị mắc bệnh u tuyến giáp.

"Quả thực hồi ấy tôi cảm thấy cùng quẫn. Vì thất bại nên tôi muốn nhờ cậy, chia sẻ với người quen. Nhưng nhiều người quen xa lánh tôi. Đã có thời điểm tôi muốn tìm đến cái chết để giải thoát", Quyên thừa nhận.

*Còn nữa*

Xem thêm

Kim Cương