|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

PVN: Giá dầu thô bán cho Trung Quốc vẫn cao hơn giá xuất khẩu trung bình

21:15 | 18/09/2017
Chia sẻ
Trong thông cáo mới đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khẳng định, giá dầu thô Việt Nam xuất bán cho thị trường Trung Quốc vẫn cao hơn giá dầu thô xuất khẩu trung bình khoảng 2,9 USD/tấn.
pvn gia dau tho ban cho trung quoc van cao hon gia xuat khau trung binh
Giá dầu thô bán cho Trung Quốc vẫn cao hơn giá xuất khẩu trung bình. (Nguồn: PVN)

Giá dầu thô Việt Nam bán cho Trung Quốc vẫn cao hơn giá xuất khẩu trung bình xuất đi các thị trường khác

Sau khi có thông tin Việt Nam mất hơn 340 tỷ đồng vì bán dầu thô giá rẻ cho Trung Quốc, PVN đã phát đi thông cáo khẳng định, giá dầu Việt Nam bán cho Trung Quốc (do khách hàng Trung Quốc mua trực tiếp hoặc mua lại thông qua các công ty kinh doanh dầu thô quốc tế bán lại) trung bình là 405,31 USD/tấn, vẫn cao hơn khoảng 2,9 USD/tấn so với xuất khẩu trung bình sang các thị trường khác.

Tính riêng với khách hàng Trung Quốc mua trực tiếp, giá trung bình xuất khẩu là 412 USD/tấn, cao hơn so với giá dầu thô trung bình Việt Nam xuất khẩu khoảng 9,59 USD/tấn.

PVN khẳng định, giá dầu thô xuất bán đến Trung Quốc hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng từng loại dầu và tình hình thị trường vào thời điểm xuất bán.

Hơn nữa, tất cả các thông tin về việc xuất bán dầu thô đều được báo cáo chính thức bằng văn bản theo quy định thường kỳ đến Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Tổng Cục Hải quan, Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, Cục Thống kê tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Theo thông cáo của PVN, dầu thô Việt Nam được xuất bán đến thị trường Trung Quốc bao gồm một phần từ khách hàng Trung Quốc tham gia đấu thầu mua trực tiếp, một phần do các công ty kinh doanh dầu thô quốc tế mua dầu thô của Việt Nam rồi bán lại vào thị trường Trung Quốc.

Trong 8 tháng đầu năm 2017, khách hàng Trung Quốc (là công ty Dầu Unipec) đã tham gia trực tiếp mua dầu thô từ Việt Nam với tổng khối lượng mua khoảng 1,78 triệu tấn (chiếm khoảng 20% tổng sản lượng dầu thô Việt Nam sản xuất và khoảng 35% tổng sản lượng dầu thô Việt Nam xuất khẩu), với tổng giá trị đạt 733 triệu USD.

Các loại dầu thô Việt Nam được khách hàng Trung Quốc mua trong giai đoạn này đến từ các mỏ Sư Tử Đen, Rạng Đông, Ruby, Chim Sáo, Thăng Long (là các mỏ dầu khí có sự tham gia của các chủ mỏ dầu nước ngoài đang tiến hành khai thác tại Việt Nam với vai trò là người bán như SK và KNOC (Hàn Quốc), Perenco và Geopetrol (Pháp), JVPC (Nhật Bản), Petronas (Malaysia), Santos (Australia), Premier Oil (Vương quốc Anh), Repsol (Tây Ban Nha)).

pvn gia dau tho ban cho trung quoc van cao hon gia xuat khau trung binh
dầu thô Việt Nam hiện được xuất bán đi tiêu thụ tại nhiều nước trên thế giới như Nhật, Mỹ, Singapore, Australia, Trung Quốc,… (Ảnh: Reuters)

Giá bán dầu thô của Việt Nam có thể chênh lệch đến 17 – 18 USD/tấn tùy theo chất lượng

PVN cho biết, dầu thô Việt Nam được khai thác từ nhiều mỏ thuộc các chủ dầu trong nước và nước ngoài. Hiện nay, PVN đang khai thác và xuất bán 18 loại dầu thô, trong đó có 17 loại khai thác ở trong nước và 01 loại khai thác tại Algeria.

Chất lượng các loại dầu thô của Việt Nam có sự khác nhau nên giá trị thương mại trên thị trường quốc tế cũng khác nhau. Chênh lệch có thể lên đến 2USD/thùng (tương đương 17 – 18 USD/tấn) giữa dầu thô chất lượng cao (như từ mỏ Bạch Hổ, mỏ Sư tử đen…) và các loại dầu thô khác. Ngoài ra, giá bán dầu thô còn phụ thuộc vào tình hình thị trường dầu mỏ tại thời điểm xuất bán.

Giá bán của tất cả các lô dầu đều là giá cao nhất tại thời điểm bán, phù hợp với các điều kiện kỹ thuật mà các chủ mỏ dầu mà PVN và các đối tác là công ty dầu khí quốc tế đặt ra.

Việc xuất bán dầu thô của Việt Nam được thực hiện dưới sự kiểm soát rất chặt chẽ theo quy trình đấu thầu và sự thống nhất tuyệt đối của các chủ mỏ dầu Việt Nam và nước ngoài tại các dự án khai thác dầu khí. Các lô dầu xuất khẩu đều được bán theo hình thức đấu thầu.

Danh sách khách hàng mời tham gia mua dầu Việt Nam được các chủ mỏ dầu thông qua có khoảng gần 30 khách hàng, bao gồm khách hàng đến từ các nước như Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Australia, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc….

Nói cách khác, dầu thô Việt Nam hiện được xuất bán đi tiêu thụ tại nhiều nước trên thế giới như Nhật, Mỹ, Singapore, Australia, Trung Quốc,…

Tình hình khai thác dầu của PVN trong 8 tháng đầu năm

Trong 8 tháng đầu năm 2017, PVN đã khai thác 10,49 triệu tấn dầu, trong đó khai thác ở trong nước đạt 9,19 triệu tấn, và khai thác ở nước ngoài là 1,30 triệu tấn.

Cũng đến hết tháng 8/2017, tổng số lượng dầu thô được PVN và các đối tác là chủ mỏ dầu xuất bán (thông qua đơn vị đại lý, ủy thác bán dầu là Tổng Công ty Dầu Việt Nam - PVOIL) là 8,81 triệu tấn, với doanh thu đạt khoảng 3,597 tỉ USD.

Trong đó, xuất khẩu đạt 4,976 triệu tấn, tương đương 2,004 tỉ USD. Lượng dầu bán cho các khách hàng trong nước là 3,836 triệu tấn, đạt 1,59 tỉ USD.

Giá xuất khẩu dầu thô Việt Nam trung bình cho cả giai đoạn 8 tháng năm 2017 là 402,41 USD/tấn.

pvn gia dau tho ban cho trung quoc van cao hon gia xuat khau trung binh Việt Nam mất hơn 340 tỷ đồng vì bán dầu thô giá rẻ cho Trung Quốc

Trung bình giá xuất khẩu dầu thô của Việt Nam sang thị trường các nước 8 tháng đầu năm 2017 vào khoảng 408 USD/tấn (9,3 ...

Vũ Thắng