Profile startup EBOOST: Có hệ thống sạc xe điện tương thích với cả Tesla và VinFast, được hỗ trợ bởi quỹ đầu tư chuyên về môi trường của Singapore
Mới đây, BMI Research, một đơn vị nghiên cứu dữ liệu thị trường của Fitch Solutions, đã công bố báo cáo về thị trường xe điện Việt Nam. Báo cáo của BMI Research dự đoán rằng doanh số bán xe điện tại Việt Nam trong năm 2023 sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 18.000 chiếc.
Bên cạnh đó, báo cáo của BMI Research cũng dự đoán rằng thị trường xe điện Việt Nam có thể tăng trưởng nhanh trong thập kỷ tới, nhưng vẫn có những thách thức có thể cản bước tăng trưởng, và một trong số đó là hạ tầng trạm sạc xe điện.
Theo báo cáo của BMI Research, để giải quyết vấn đề này, thị trường xe điện Việt Nam cần sự tham gia của nhiều đơn vị hơn. Một trong những cái tên nổi bật được BMI Research nêu ra là EBOOST, nhà điều hành trạm sạc trong nước và đã cam kết mở rộng mạng lưới trạm sạc tại Việt Nam.
Hệ sinh thái trạm sạc xe điện tương thích với nhiều thương hiệu
EBOOST được ra đời vào năm 2020, bắt nguồn từ sự quan tâm đặc biệt dành cho việc sống và di chuyển “xanh” của một doanh nhân người Thụy Sĩ đã sinh sống và làm việc tại Việt Nam trong 7 năm có tên Stefan Kaufmann.
Trong bối cảnh xe điện đang dần trở thành xu hướng mới tại Việt Nam, việc thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc có thể là một vấn đề gây cản trở đà phát triển của thị trường. EBOOST ra đời nhằm cung cấp giải pháp sạc cho các phương tiện giao thông vận hành bằng điện thuộc tất cả thương hiệu.
Khởi điểm với vài chục trạm sạc nổi lên trên địa bàn TP HCM, đến năm 2022, EBOOST đã một mạng lưới trạm sạc rộng lớn, với hơn 700 điểm sạc trên khắp Việt Nam. Con số này dự kiến tăng gấp đôi trong năm nay.
Một trong những điểm nổi bật của EBOOST, theo mô tả, là các trạm sạc của đơn vị này được thiết kế để có thể sạc cho xe máy điện và ô tô điện đến từ tất cả thương hiệu.
Theo trang chủ EBOOST, hiện đơn vị này cung cấp hai giải pháp, bao gồm: Giải pháp sạc công cộng và giải pháp sạc cá nhân.
Trong đó, giải pháp sạc Thương mại/Công cộng EBOOST dành cho toà nhà vừa-cao tầng, văn phòng, trung tâm mua sắm, trường học, bãi xe công cộng và các loại hình toà nhà tương tự.
Mặt khác, giải pháp sạc dành cho Cá nhân/Nhà riêng của EBOOST hướng đến nhà ở, biệt thự và các loại tòa nhà tương tự.
EBOOST đang cung cấp 4 sản phẩm chính, bao gồm Bộ sạc: EBOOST 4W-SMART và Bộ sạc: EBOOST 4W-STYLE (dành cho ô tô điện); Bộ sạc: EBOOST 2W-SMART (dành cho xe máy điện) và Ứng dụng EBOOST.
Một số đối tác của EBOOST hiện tại có thể kể tới như Savills, JLL, CBRE, Sơn Kim Land, Go!, Big C, Central Retail, Kusto Home, Xi Riverview Palace, Deutsches Haus Ho Chi Minh Stadt,…
Theo miêu tả trên trang chủ, đa số thương hiệu ô tô và xe máy điện phổ biến bậc nhất Việt Nam hiện nay đều tương thích với các trạm sạc của EBOOST. Một số thương hiệu ô tô điện có thể tương thích với trạm sạc doanh nghiệp này có thể kể tới như Hyundai, Audi, Porsche, Tesla, Volvo, VinFast, Toyota, Mercedes, Ford, BMW,…
Trong khi đó, với xe máy điện, một số thương hiệu được EBOOST liệt kê có thể tương thích với trạm sạc của hãng bao gồm Pega, Dat Bike, Evida, SYM, Suzuki, Yamaha,…
EBOOST có sự giúp sức từ quỹ đầu tư chuyên về các startup liên quan tới môi trường
EBOOST thuộc hệ sinh thái công ty TNHH Evida, một công ty được thành lập vào năm 2019, có người đại diện pháp luật là ông Stefan Kaufmann. Công ty có trụ sở chính tại Quận 1, TP HCM.
Gần đây, EBOOST đã nhận được vốn đầu tư từ Quỹ Cơ sở Năng lượng Sạch Đông Nam Á (SEACEF) có trụ sở tại Singapore, do Clime Capital quản lý. Thông tin chi tiết về giá trị khoản đầu tư không được tiết lộ, song ông Mason Wallick, Giám đốc Điều hành Clime Capital, cho biết rất vui mừng được hỗ trợ EBOOST trong việc mở rộng các nguồn lực quan trọng để điện khí hóa giao thông ở các trung tâm đô thị như TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Clime Capital là một quỹ đầu tư tập trung vào các startup hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, có trụ sở tại Singapore. Trước EBOOST, quỹ đầu tư này cũng đã từng rót vốn vào một startup khác cũng hoạt động trong lĩnh vực xe điện ở khu vực Đông Nam Á, tiêu biển là startup SaaS về xe điện của Indonesia, Oyika.
Trong khi đó, SEACEF cũng có nhiều hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Việt Nam trong quá khứ, chẳng hạn như tham gia các diễn đàn hoặc tham gia vào một số dự án năng lượng sạch.
Với nguồn vốn từ các quỹ đầu tư cũng như tham vọng tiếp tục mở rộng mạng lưới sạc xe điện, EBOOST được kỳ vọng sẽ tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng xe điện, hỗ trợ đẩy nhanh quá trình giảm thiểu khí thải của giao thông vận tải Việt Nam - nhóm ngành sản sinh ra 25% lượng khí thải CO2 của cả nước.