|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nghiệp lắp ráp xe điện Wuling Hongguang tại Việt Nam lãi sau thuế 1,2 tỷ đồng trong 6 tháng, giảm 98% so với cùng kỳ

10:19 | 04/08/2023
Chia sẻ
TMT Motors là doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất và phân phối mẫu xe điện mini Wuling Hongguang tại Việt Nam, hiện có giá bán từ 239 triệu đồng.

Mới đây, CTCP Ô tô TMT (TMT Motors) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II với doanh thu thuần đạt hơn 826 tỷ đồng, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Công ty báo lỗ sau thuế hơn 720 triệu đồng trong quý II, trong khi cùng kỳ năm trước lãi hơn 41 tỷ đồng. Theo giải trình từ phía doanh nghiệp, lý do dẫn tới việc lợi nhuận sau thuế giảm chủ yếu là do chính sách giảm giá bán để thúc đẩy việc bán hàng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của TMT Motors lần lượt đạt mức 1.527 tỷ đồng và 1,2 tỷ đồng, giảm lần lượt 15% và hơn 98% so với cùng kỳ năm trước.

Năm nay, TMT Motors đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 4.752 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 77 tỷ đồng. Như vậy, sau 6 tháng đầu năm 2023, phía doanh nghiệp đã thực hiện được 32% mục tiêu doanh thu thuần và 1,5% kế hoạch lợi nhuận sau thuế đã đề ra cho cả năm 2023.

 Kết quả kinh doanh TMT Motors. (Nguồn: BCTC TMT Motors - Doanh Chính tổng hợp).

Tính đến ngày 30/6, tổng tài sản của TMT Motors đạt mức 2.497 tỷ đồng, giảm 28,7% so với thời điểm đầu năm. Tiền và các khoản tương đương tiền đạt mức 51,2 tỷ đồng, tăng 70% so với thời điểm đầu năm.

Trong khi đó, giá trị hàng tồn kho tính đến hết ngày 30/6 là 1.717 tỷ đồng, giảm gần 30% so với thời điểm đầu năm và chiếm hơn 68% tổng tài sản.

Tổng nợ phải trả cửa TMT Motors tính đến hết ngày 30/6 là 2.060 tỷ đồng, giảm hơn 32% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, tổng các khoản phải trả người bán là 459 tỷ đồng, giảm hơn 75% so với thời điểm đầu năm.

Vốn chủ sở hữu của TMT Motors tính đến hết ngày 30/6 là 436 tỷ đồng, tăng hơn 1 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Trong đó, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là hơn 52 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm, bán thành phẩm vẫn là hoạt động kinh doanh đóng góp nhiều nhất vào tổng doanh thu TMT Motors, đạt doanh thu hơn 1.054 tỷ đồng, nhưng đã giảm hơn 22% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, TMT Motors còn ghi nhận doanh thu từ các hoạt động kinh doanh khác như bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ (hơn 488 tỷ đồng) và cung cấp dịch vụ (1,9 tỷ đồng).

Trong nửa đầu năm 2023, chi phí quản lý doanh nghiệp của TMT Motors ở mức 29,5 tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, mức tăng chủ yếu đến từ thuế, phí và lệ phí cũng như lợi thế thương mại phân bổ.

Ngược lại, chi phí bán hàng của TMT Motors trong 6 tháng đầu năm ghi nhận mức 33 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nằm ở mức giảm chi phí nhân viên và chi phí dịch vụ mua ngoài.

TMT Motors trước đây là Công ty Thương mại và Sản xuất vật tư Thiết bị giao thông vận tải, thành viên hạch toán độc lập của Tổng Công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam, được chuyển đổi hình thức sở hữu sang CTCP vào ngày 14/4/2006.

Hoạt động chính của công ty trong năm tài chính từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2023 là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe ô tô, phụ tùng các loại. TMT Motors từ lâu đã được biết đến là đơn vị có các sản phẩm xe tải nổi tiếng như Cửu Long, Tata, Howo, xe đầu kéo Sinotruk,… có tải trọng lớn.

Mới đây, đơn vị này còn gây tiếng vang khi tham gia vào thị trường xe điện bằng việc sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe điện Wuling Hongguang MiniEV tại thị trường Việt Nam.

Cuối tháng 6, TMT Motors cũng đã tổ chức sự kiện giới thiệu mẫu xe điện mini Wuling Hongguang Mini EV lắp ráp tại nhà máy ở Hưng Yên, ở cả Hà Nội và TP HCM.

Giá bán đối với phiên bản tiêu chuẩn + pin 120km (LV1 – 120) là 239 triệu đồng, còn đối với phiên bản tiêu chuẩn + pin 170km (LV1 – 170) là 265 triệu đồng.

Giá bán đối với phiên bản nâng cao + pin 120km (LV2 – 120) là 255 triệu đồng, đối với phiên bản nâng cao + pin 170km (LV2 – 170) là 279 triệu đồng.

Anh Nguyễn