BMI: Doanh số bán xe điện tại Việt Nam có thể tăng gấp đôi, đạt khoảng 18.000 chiếc trong năm 2023
Thị trường xe điện Việt Nam có thể tăng trưởng nhanh chóng trong thập kỷ tới. Tuy nhiên, vẫn có những thách thức có thể cản trở đà tăng trưởng của thị trường, theo CNBC.
Theo BMI Research, một đơn vị nghiên cứu dữ liệu thị trường của Fitch Solutions, doanh số bán xe điện tại thị trường Việt Nam dự kiến sẽ tăng ít nhất gấp đôi trong năm nay. “Vào năm 2023, chúng tôi kỳ vọng doanh số bán xe điện tại Việt Nam sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 18.000 chiếc”, theo báo cáo của BMI được công bố vào tuần trước.
Báo cáo của BMT dự đoán doanh số bán xe thuần điện tại Việt Nam trong năm 2023 có thể tăng 104,4% so với năm trước, lên gần 17.000 chiếc. Trong khi đó, doanh số bán xe plug-in hybrid, hay PHEV, có thể tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 1.100 chiếc.
“Chúng tôi hiện kỳ vọng doanh số bán xe điện tại Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình hàng năm 25,8% trong giai đoạn 2023-2032 để đạt doanh số bán hàng hàng năm khoảng 65.000 chiếc, tăng từ 8.400 chiếc vào năm 2022”, BMI cho biết.
Tỷ lệ thâm nhập của xe điện – được định nghĩa là tỷ lệ bán xe điện trên tổng doanh số bán ô tô – sẽ tăng lên 13,6% vào năm 2030, theo ước tính của BMI. Đây là bước nhảy vọt so với mức 2,9% trong năm 2022.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam dự đoán rằng tỷ lệ sở hữu xe điện sẽ đạt 1 triệu chiếc vào năm 2028 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2040.
Xe điện hiện chỉ chiếm phần nhỏ trên thị trường ô tô Việt Nam. Theo Statista, doanh số bán ô tô chở khách tại Việt Nam rơi vào khoảng 284.000 chiếc, nhưng chỉ vài nghìn trong số đó là xe điện.
Các yếu tố thúc đẩy thị trường
Sự tăng trưởng của thị trường xe điện dự kiến được thúc đẩy nhờ số lượng giao hàng tăng của hãng xe điện Việt Nam – VinFast, khi nhà sản xuất ô tô này đẩy mạnh sản xuất trong năm 2023.
BMI cho biết: “Việc thúc đẩy sản xuất các mẫu xe điện mang nhãn hiệu VinFast, Wuling Hongguang, Skoda và Hyundai trong giai đoạn 2023-2032 dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường xe điện Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ”.
Phía BMI cho biết thị trường xe điện Việt Nam hiện được dẫn đầu bởi VinFast, đơn vị nắm giữ hơn 50% thị phần vào năm 2022. Phần còn lại của thị trường được nắm giữ bởi các thương hiệu Trung Quốc.
Các chuyên gia của BMI chỉ ra rằng việc nhiều thương hiệu ô tô trên toàn cầu đẩy mạnh sản xuất xe điện ở các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, có thể giúp đẩy mạnh sự phát triển của thị trường xe điện trong khu vực.
Những thách thức đang chờ đón
Tuy nhiên, các chuyên gia của BMI cũng cho biết trong báo cáo rằng việc áp dụng xe điện ở Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm thu nhập của người tiêu dùng vẫn ở mức thấp và thiếu các ưu đãi đối với xe điện.
Mô hình kinh doanh cho thuê pin, cho phép người tiêu dùng thuê pin khi mua xe điện mới, có thể giúp người dùng giảm chi phí khi mua xe. Báo cáo của BMI chỉ ra rằng những biện pháp như vậy sẽ thu hút các doanh nghiệp khai thác mảng kinh doanh taxi điện.
Vào tháng 4, CTCP Di chuyển xanh và Thông minh (GSM) đã đưa vào vận hành dịch vụ taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam. “Chúng tôi kỳ vọng sẽ có thêm nhiều đơn vị địa phương khai thác mảng kinh doanh này để giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về xe điện”, theo báo cáo của BMI.
Cơ sở hạ tầng trạm sạc cũng có thể là một yếu tố khác ngăn cản đà tăng trưởng của thị trường xe điện Việt Nam. Hầu hết trạm sạc hiện đang phục vụ cho xe điện hai bánh hoặc một số đơn vị nhất định. Các chuyên gia của BMI kỳ vọng sẽ có thêm các doanh nghiệp tham gia thị trường trạm sạc xe điện từ năm 2023 để thúc đẩy mở rộng mạng lưới trạm sạc.
Một số đơn vị đã cam kết đầu tư để thúc đẩy thị trường xe điện Việt Nam. Chẳng hạn, EBOOST đã cam kết mở rộng mạng lưới trạm sạc của Việt Nam và sẽ triển khai nhiều điểm sạc hơn.
Tương tự, gã khổng lồ Foxconn cho biết sẽ đầu tư 250 triệu USD, một phần để xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện và thiết bị sạc xe điện tại Việt Nam, theo truyền thông Đài Loan (Trung Quốc).
“Những cam kết như vậy sẽ giúp tạo điều kiện mở rộng nhanh hơn mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung”, theo báo cáo của BMI.