|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Từ Trung Quốc đến Việt Nam tới Indonesia: Cuộc cách mạng xe điện toàn diện tại châu Á đã bắt đầu

15:32 | 02/08/2023
Chia sẻ
Một thập kỷ trước, mức độ thâm nhập của cả xe điện hai bánh và bốn bánh tại nhiều quốc gia châu Á chỉ dừng ở mức chưa đến 1%. Hiện tại, mức độ thâm nhập tại nhiều quốc gia đã chạm đến ngưỡng hai con số.

Một thập kỷ trước, tỷ lệ thâm nhập của xe điện hai bánh tại Trung Quốc chỉ dừng ở mức 0,5%. Ngày nay, con số này đã tăng lên 19,7%. Tương tự, tỷ lệ thâm nhập của xe điện bốn bánh trong cùng giai đoạn đã tăng từ 1% lên 15%, theo KrAsia.

Những con số này phản ánh sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường xe điện Trung Quốc, được thúc đẩy bởi các gói ưu đã của chính phủ cũng như các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng xe điện và cam kết giảm lượng khí thải carbon ra môi trường.

Trong khi đó, tại Việt Nam, mức độ thâm nhập của xe điện hai bánh cũng tăng vọt từ 1,5% lên 9,7% trong cùng giai đoạn. Đà tăng trưởng này cũng được thúc đẩy nhờ các chính sách hỗ trợ của chính phủ, nhận thức của người tiêu dùng và tính bền vững của môi trường. Xe điện hai bánh ngày càng trở thành phương tiện giao thông phổ biến, được nhiều người ưa chuộng.

Giống như Việt Nam và Trung Quốc, Indonesia đang đứng trước ngưỡng cửa của một sự chuyển đổi tương tự. Cuộc cách mạng về xe điện đang dần hình thành ở đất nước đông dân nhất Đông Nam Á này.

Gần đây, AC Ventures và Hiệp hội Hệ sinh thái Phương tiện di chuyển bằng điện (AEML) đã công bố một báo cáo đưa ra phân tích về lĩnh vực xe điện đang phát triển tại Indonesia.

Báo cáo đã chỉ ra tiềm năng tăng trưởng của thị trường xe điện Indonesia, có khả năng đạt quy mô trị giá hàng chục tỷ USD trong tương lai, dù việc áp dụng xe điện tại Indonesia vẫn đang ở mức khiêm tốn.

Mức độ thâm nhập của xe điện hai bánh và bốn bánh tại một số quốc gia tính đến năm 2023. (Nguồn: KrAsia - Doanh Chính tổng hợp).

Chia sẻ về vấn đề này, Michael Soerijadji, người sáng lập và đối tác quản lý của AC Ventures, nhận xét: “Với quy mô thị trường có thể vượt mốc 20 tỷ USD, tiềm năng của ngành xe điện tại Indonesia là rất sáng sủa”.

Indonesia đã đặt ra các mục tiêu về năng lượng tái tạo đầy tham vọng, nhằm tăng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo lên 23% trong cơ cấu năng lượng của đất nước vào năm 2025. Tỷ lệ này tăng đáng kể so với mức xấp xỉ 9% vào giữa năm 2020.

Quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á kỳ vọng quá trình chuyển đổi năng lượng rộng lớn hơn trên toàn quốc sẽ được hoàn thành vào năm 2056, phù hợp với các nghĩa vụ theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, liên quan tới việc cắt giảm 29% lượng khí thải carbon ra môi trường vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2060 hoặc sớm hơn.

Báo cáo cũng nêu ra một số yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng thị trường xe điện của Indonesia theo cấp số nhân. Các yếu tố này bao gồm nhu cầu của người dùng tăng, các chính sách hỗ trợ của chính phủ và những tiến bộ công nghệ. Đây là những điều kiện khá tương đồng, đã giúp thúc đẩy thị trường xe điện Việt Nam và Trung Quốc.

Tại Indonesia, xe điện hứa hẹn mang lại hiệu quả cao hơn 75% so với xe xăng và giúp giảm đáng kể chi phí vận hành cho các doanh nghiệp, cho thấy tiềm năng thị trường phương tiện di chuyển bằng điện của quốc gia này sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên tới 58,5% cho đến năm 2030.

Xe điện hai bánh hiện chỉ chiếm 0,2% thị trường xe hai bánh tại Indonesia. (Ảnh: KrAsia).

Hiện tại, xe điện hai bánh chỉ chiếm 0,2% thị trường xe hai bánh tại Indonesia. Tuy nhiên, báo cáo cho thấy có cơ hội để con số này vượt qua mốc 10% trong vòng 5 năm tới đang tới, với giả định rằng sẽ có sự hợp tác hiệu quả giữa các bên liên quan thuộc khu vực công và khu vực tư nhân, giúp “ươm mầm và nuôi dưỡng” ngành xe điện trong nước để nó có thể phát triển mạnh.

Các khoản đầu tư đáng kể về nguồn lực và vốn đã được tiến hành. Các thương hiệu địa phương và các quỹ đầu tư mạo hiểm đang thúc đẩy các thỏa thuận và quan hệ đối tác chiến lược, đưa những gã khổng lồ trong ngành ô tô toàn cầu như Hyundai, Honda, Toyota, Mitsubishi và Wuling vào Indonesia.

Mặc dù vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, thị trường xe điện Indonesia có tiềm năng phát triển to lớn. Các doanh nhân, nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan khác đã sẵn sàng để khai thác thị trường “béo bở” này.

Thời điểm hiện tại, bối cảnh thị trường xe điện của Indonesia được dự đoán sẽ mở rộng đáng kể trong vài năm tới, qua đó trở thành một phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang hệ thống giao thông bền vững.

Anh Nguyễn