|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Dải sản phẩm xe điện trên thị trường Việt: Có cả thương hiệu trong và ngoài nước, giá khởi điểm từ vài trăm triệu tới vài tỷ đồng

10:35 | 02/08/2023
Chia sẻ
Dải sản phẩm xe điện có mặt trên thị trường Việt Nam ngày càng đa dạng, qua đó giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn.

Xe điện đang dần trở thành xu hướng mới trong ngành ô tô trên toàn cầu. Rất nhiều quốc gia trên thế giới đang đẩy nhanh quá trình chuyển hướng sang xe điện, và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Trong bối cảnh xe điện ngày càng nhận được sự quan tâm nhiều hơn của người tiêu dùng, số lượng mẫu mã xe điện xuất hiện trên thị trường Việt cũng dần tăng lên. Từ các thương hiệu trong nước cho tới quốc tế, rất nhiều mẫu xe điện đã có mặt trên thị trường, qua đó giúp người mua có thêm nhiều lựa chọn.

VinFast

VinFast là đơn vị kinh doanh ô tô thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vingroup. Khởi điểm là một đơn vị xe xăng, VinFast đã nhập cuộc đua xe điện trên toàn cầu khi chuyển hướng hẳn sang mảng kinh doanh xe điện.

Tại Việt Nam, VinFast đang có dải sản phẩm đa dạng trải dài trên nhiều phân khúc khác nhau. Hiện công ty có 4 mẫu xe điện đang được bán tại Việt Nam, gồm VF 5 Plus, VF e34, VF 8, VF 9.

VF8 là một trong những sản phẩm đang được VinFast bán tại Việt Nam. (Ảnh: VinFast).

Trong 6 tháng đầu năm, VinFast đã giao tổng cộng 11.143 xe ô tô điện cho khách hàng tại Việt Nam, trong đó, VF e34 khẳng định vị thế là mẫu ô tô điện bán chạy nhất thị trường Việt Nam với tổng cộng 4.976 xe bán ra. VF 8 xếp thứ hai với 4.156 xe đến tay khách hàng.

Wuling Hongguang Mini EV

Cuối tháng 6, CTCP Ô tô TMT (TMT Motors) đã tổ chức sự kiện giới thiệu mẫu xe điện mini Wuling Hongguang Mini EV lắp ráp tại nhà máy ở Hưng Yên, ở cả Hà Nội và TP HCM.

Theo đó, mẫu xe bán ra có hai phiên bản gồm LV1 (bản tiêu chuẩn) và LV2 (bản nâng cao). Kích thước (mm) dài x rộng x cao đối với cả hai phiên bản là 2.920 x 1.493 x 1621. Số chỗ ngồi trên cả hai phiên bản cũng đều là 4 chỗ.

TMT Motors vừa giới thiệu mẫu xe điện mini Wuling Hongguang tại Việt Nam. (Ảnh: TMT Motors).

Giá bán đối với phiên bản tiêu chuẩn + pin 120km (LV1 – 120) là 239 triệu đồng, còn đối với phiên bản tiêu chuẩn + pin 170km (LV1 – 170) là 265 triệu đồng.

Giá bán đối với phiên bản nâng cao + pin 120km (LV2 – 120) là 255 triệu đồng, đối với phiên bản nâng cao + pin 170km (LV2 – 170) là 279 triệu đồng.

Ngoài ra, phía TMT Motors còn công bố giá bán đối với một số phiên bản khác như: Nâng cao + pin 120km (LV2 – 120) + nóc sơn trắng/đen là 258 triệu đồng, hoặc nâng cao + pin 170km (LV2 – 170) + nóc sơn trắng/đen là 282 triệu đồng.

Theo trang chủ Wuling EV Việt Nam, mức giá trên đã bao gồm VAT.

Hyundai

Mới đây, liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam vừa thông báo chính thức phân phối mẫu xe điện Ioniq 5 sản xuất tại Việt Nam với giá bán từ 1,3 tỷ đồng (đã bao gồm thuế VAT). Mẫu xe bán tại Việt Nam có hai phiên bản: Ioniq 5 Prestige có giá 1,45 tỷ đồng và Ioniq 5 Exclusive có giá 1,3 tỷ đồng với ba màu đen, trắng và bạc.

Mẫu xe Ioniq 5.(Ảnh: Hyundai Việt Nam). 

Ioniq 5 không phải là mẫu xe mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam mà đã từng được Hyundai ra mắt từ tháng 4/2022. Tuy nhiên, khi ấy động thái này mới dừng lại ở mục đích thăm dò thị trường chứ chưa đi vào sản xuất.

Mỗi chiếc Ioniq 5 bán ra xe được trang bị sạc tiêu chuẩn công suất 2,5 KW AC, ngoài ra Hyundai Việt Nam sẽ tặng cho khách hàng đặt mua Ioniq 5 gói giải pháp sạc cao cấp tại nhà. Đồng thời, Hyundai cũng đang phát triển cùng các đối tác mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc, hướng đến mục tiêu năm 2024 sẽ phủ 80% các tỉnh thành. 

Porsche

Hãng xe sang Porsche cũng là một trong những nhà sản xuất đang bán xe điện tại thị trường Việt Nam với thương hiệu Porsche Taycan. Theo trang chủ Porsche Việt Nam, thương hiệu Porsche Taycan đang được bán tại Việt Nam với 4 phiên bản, gồm Porsche Taycan, Taycan 4S, Taycan GTS và Taycan Turbo.

4 phiên bản này của thương hiệu xe điện Porsche Taycan có thông số kỹ thuật khác nhau, hiện có giá bán khởi điểm từ 4,26 tỷ đồng đến 7,13 tỷ đồng, theo trang chủ Porsche Việt Nam.

Porsche Taycan là mẫu xe thể thao thuần điện. (Ảnh: Vietnamnet).

Mercedes-Benz

Một thương hiệu xe sang khác cũng đang bán xe điện tại thị trường Việt Nam là Mercedes-Benz. Theo trang chủ Mercedes-Benz Việt Nam, nhà sản xuất này hiện chỉ cung cấp một dòng xe điện duy nhất tại Việt Nam là EQS Sedan.

EQS Sedan là mẫu xe điện duy nhất đang được Mercedes-Benz phân phối ở Việt Nam. (Ảnh: Thanh niên).

Tầm vận hành thuần điện của mẫu xe này dao động trong khoảng 581 – 692 km, thời gian sạc từ 0 – 100% rơi vào khoảng 11,25 giờ. Công suất cực đại mà EQS Sedan có thể đạt được là 385 kW. Mẫu xe này có giá bán khởi điểm từ 4,839 tỷ đồng.

Audi

Công ty ô tô Đức Audi đã đem tới Việt Nam một số mẫu xe điện của mình như e-tron, e-tron GT hay RS e-tron GT với mức giá khởi điểm từ 2,97 tỷ đồng. Trong số này, mẫu RS e-tron GT có thông số kỹ thuật nổi bật hơn cả khi có thể di chuyển tối đa 472 km/lần sạc và có khả năng tăng tốc lên 100km/h chỉ trong 3,3 giây.

Audi phân phối ba mẫu xe điện tại Việt Nam. (Ảnh: Thanh niên).

BMW

Không chịu kém cạnh các đối thủ, BMW cũng đang cung cấp ba mẫu xe điện toàn phần tại Việt Nam gồm BMW i7, iX3 và i4, có giá khởi điểm từ 3,759 tỷ đồng đến 7,199 tỷ đồng.

Trong số này, BMW i7 là mẫu xe có giá khởi điểm cao nhất và cũng sở hữu thông số kỹ thuật ấn tượng hơn cả khi có thể chạy được quãng đường tối đa lên tới 580 – 615km/lần sạc.

Mẫu BMW i7 đang được bán với giá khởi điểm 7,199 tỷ đồng ở Việt Nam. (Ảnh: Thanh niên).

Bộ sạc tại nhà của BMW là sự kết hợp giữa thiết kế theo ngôn ngữ BMW i mới với tiêu chuẩn cao trong chất lượng hoàn thiện. Bộ sạc AC treo tường của BMW được cung cấp để khách hàng có thể sạc xe với tốc độ sạc lên đến 11kW. Sau khi xe được cắm điện, quá trình sạc sẽ bắt đầu và tự động ngắt điện khi pin được sạc đầy hoặc sạc đến mức được xác định trước.

Doanh Chính

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.