|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Pizza 4P's thua lỗ gần 38 tỷ đồng trong năm 2021

16:00 | 07/04/2022
Chia sẻ
Tính đến ngày 31/12/2021, vốn chủ sở hữu của Pizza 4P's giảm từ 136 tỷ đồng trong kỳ trước xuống còn hơn 98 tỷ đồng.

Vừa qua, CTCP Pizza 4PS đã công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính năm 2021. Theo đó, trong năm 2021, Pizza 4P’s có khoản lỗ sau thuế gần 38 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước, khoản lỗ sau thuế của công ty là hơn 20 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/12/2021, vốn chủ sở hữu của công ty là hơn 98 tỷ đồng, giảm so với mức vốn chủ sở hữu hơn 136 tỷ đồng kỳ trước. Bên cạnh đó, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu trong năm 2021 của Pizza 4P’ là 1,99, cao hơn mức 0,66 kỳ trước.

 Pizza 4P's ghi nhận khoản lỗ gần 38 tỷ đồng trong năm 2021. (Ảnh: Pizza 4P's).

Tháng 10/2021, CTCP Pizza 4P's đã công bố thông tin về kết quả đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ trị giá 21 tỷ đồng, kỳ hạn hai năm. Pizza 4P's đã bắt đầu đợt phát hành trái phiếu từ ngày 15/7/2021, kết thúc ngày 11/10. Ngày đáo hạn 15/7/2023.

Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản đảm bảo. Lãi suất phát hành thực tế cố định 11%/năm. Trái phiếu được trả lãi sau, định kỳ ba tháng/lần.

Số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu sẽ được sử dụng cho việc mở rộng chuỗi nhà hàng. Dự kiến mở 18 cửa hàng mới vào năm 2021 và 2022, cũng như đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất phô mai.

Pizza 4P's (Platform personal pizza for pizza) hiện đang là một trong những thương hiệu pizza thành công nhất tại Việt Nam với quy mô 20 cơ sở, nổi tiếng với phomai tự làm do vợ chồng người Nhật Bản Sanae và anh Yosuke Masuko – người Nhật Bản lập nên, theo VCCI.

Năm 2017, Pizza 4P's đã được định giá 20 triệu USD khi mới có 7 cửa hàng. Thương hiệu này cũng được các ông lớn rót vốn đầu tư mạnh mẽ. Tiêu biểu như Seedom – quỹ đầu tư của đồng sáng lập MWG (Thế giới Di động) Đinh Anh Huân, hay gần đây là Mekong Capital đầu tư vào tháng 5/2019.

Tại thị trường Việt Nam, Pizza 4P's được coi là đối thủ của các tên tuổi như Pizza Hut, The Pizza Company, cùng các chuỗi đồ ăn nhanh khác. Giai đoạn 2020 - 2021, ảnh hưởng bởi dịch bệnh, công ty cho biết đã chuyển hoàn toàn sang bán hàng online dựa trên AI tự phát triển.

 

Thông tin tự công bố, nhờ vận hành hệ thống bán hàng online riêng, Pizza 4P's sau 8 tháng nhận đặt đồ đã có 60.000 đơn hàng, thu 30 tỷ đồng, xuất 17.000 hóa đơn đỏ trong hai tháng.

Quốc Anh

Giải pháp nào cho doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, sớm trở lại đường đua thời hậu COVID-19?
Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, sự cạnh tranh của doanh nghiệp, bên cạnh các góc độ khác còn là góc độ văn hoá doanh nhân doanh nghiệp thể hiện ở đạo đức kinh doanh.