Phục tùng khách độc đoán, khen ngợi khách thích hư vinh: Cách đối nhân hợp lí của người bán hàng
Ai cũng hiểu bán hàng là phục vụ khách hàng. Khách hàng không chỉ muốn mua sản phẩm mà còn muốn trải nghiệm về cảm xúc.
Người bán hàng cần quan tâm đến cảm xúc và tôn trọng ý kiến của khách hàng. Trong quá trình bán hàng, dù ý kiến của khách sai hay đúng, sâu sắc hay ấu trĩ, người bán đều cần chú ý đến danh dự của khách hàng, đảm bảo việc giữ thể diện cho họ, theo Entrepreneur.
Khách hành xử độc đoán
Những vị khách độc đoán thường có thái độ cực đoan, thường từ chối người khác, không cho đối phương cơ hội mở miệng, thích phản kháng với thái độ ra lệnh. Vì thế, thái độ phù hợp nhất của người bán nên là phục tùng họ, bởi họ đã quen chi phối người khác.
Đúng giờ; có tư duy rõ ràng, tránh lòng vòng, không dùng những từ ngữ quá hoa mĩ hay biểu đạt mập mờ trong quá trình bán hàng là những việc mà người bán nên thực hiện. Họ cũng cần phải biết cách tốt nhất để không gây ra xung đột với kiểu khách này như không đưa ra những quan điểm đối lập hay ý kiến không hợp thời điểm.
Nhìn chung, người bán hàng cần biết làm hài lòng tâm lý muốn làm chủ và điều khiển của khách hàng, có như vậy giao dịch mới diễn ra thuận lợi.
Ảnh minh họa: Shutter Stocks
Đối sách hợp lí mà người bán nên áp dụng bao gồm 3 điểm. Thứ nhất, họ cần có một phương án giải quyết hoàn chỉnh, lập trường kiên định, tư duy chặt chẽ, hành động thận trọng để đối phương hiểu rằng việc hợp tác giữa họ rất có lợi.
Thứ hai, người bán cần hoàn thành những yêu cầu hợp lý từ khách hàng để khiến họ hài lòng.
Cuối cùng, người bán nên tìm cách làm thỏa mãn tính cách khống chế, điều khiển của khách một cách hợp lý để tạo điều kiện cho giao dịch diễn ra thuận lợi.
Người thích hư vinh
Khen ngợi, tin tưởng và kỳ vọng là một loại năng lượng có thể thay đổi hành vi của con người. Khi một người nhận niềm tin, ngợi khen của người khác, cá nhân ấy sẽ cảm thấy như cả xã hội ủng hộ, khiến họ càng trở nên tự tin hơn, tích cực hơn và cố gắng hết sức để đạt được sự kỳ vọng của đối phương.
Mọi người thích nghe khen ngợi. Vì thế, lời khen được dùng một cách hợp lý sẽ có tác động tích cực đến tâm lý khách hàng. Người càng tự kiêu thì những lời tán dương càng hữu dụng.
Kinh nghiệm thực tế cho thấy con người ai cũng có chút ham hư vinh, nhưng không phải vì thế mà người bán lạm dụng lời khen ngợi khách hàng quá mức.
Khen ngợi cũng phải có chừng mực. Đó là lý do tại sao người bán hàng nên sử dụng lời khen ngợi vừa phải, đúng mức độ, nếu không sẽ khiến khách hàng cảm thấy người bán thiếu chân thực, hoài nghi và có tâm lí đề phòng.