Kinh doanh

Amazon không bóp nghẹt siêu thị truyền thống, mà đang chỉ cho họ cách bán hàng hiệu quả hơn

15:26 | 03/12/2019

Chia sẻ

Hàng loạt chủ trương mới nhất của Amazon cho thấy thay vì lo sợ tập đoàn của tỉ phú Jeff Bezos sẽ bóp nghẹt siêu thị, các nhà bán lẻ nên học hỏi những giải pháp của họ để tăng khả năng cạnh tranh.

Nhiều người trong mảng bất động sản nhận định rằng ngành bán lẻ Mỹ đang đối mặt với nguy cơ. Dữ liệu mới nhất cho thấy các giao dịch bán lẻ bất động sản thương mại đang giảm do Amazon thay đổi căn bản ngành bán lẻ và đẩy mọi người lên mạng để mua hàng.

Song số liệu thống kê từ những sự kiện giảm giá mới nhất - bao gồm Black Friday, Small Business Saturday, Super Sunday và Cyber Monday - lại cho thấy một bức tranh hoàn toàn khác.

Hồi cuối tuần trước, Adobe đã công bố một báo cáo về tình hình chi tiêu của người dân Mỹ trong vài ngày trước đó. Báo cáo thể hiện rõ xu hướng mua hàng trực tuyến, với việc doanh số mua trực tuyến trong sự kiện Black Friday đạt mức kỉ lục 7,4 tỉ USD. 

Cuộc khảo sát của Adobe cũng cho thấy giao dịch trên thiết bị di động chiếm 39% tổng doanh thu thương mại điện tử, tăng 21% so với năm ngoái.

whole foods

Một siêu thị thực phẩm thuộc chuỗi bán lẻ Whole Foods. Ảnh: WSJ

Nếu chỉ nhìn vào những con số, chúng ta có thể nghĩ các cửa hàng, siêu thị bán lẻ truyền thống đang yếu thế so với các sàn thương mại điện tử. Nhưng trên thực tế, họ lại đang hưởng lợi từ việc người dân mua hàng trên mạng và nhận sản phẩm từ các siêu thị, cửa hàng.

Dữ liệu của Adobe cho thấy, tổng giá trị của các giao dịch theo qui trình "mua hàng trực tuyến, nhận sản phẩm ở cửa hàng hay siêu thị" tăng tới 43,2% so với năm ngoái. 

"Đó là dấu hiệu rõ ràng về việc các nhà bán lẻ đã kết hợp thành công hoạt động bán lẻ trực tuyến và truyền thống", báo cáo của Adobe nhấn mạnh.

Nói cách khác, các nhà bán lẻ truyền thống đã tìm ra cách để thúc đẩy hoạt động bán lẻ tại siêu thị, cửa hàng. Hai chuỗi siêu thị Target và Best Buy là hai trong số các nhà bán lẻ như thế. 

Chẳng hạn, trong quí 3, Best Buy đạt doanh thu 9,8 tỉ USD, cao hơn nhiều so với dự đoán của Phố Wall, nhờ sự kết hợp giữa hoạt động bán hàng trực tiếp và trên mạng.

Định hướng của Amazon là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy tập đoàn thương mại điện tử của tỉ phú Jeff Bezos không hề bóp nghẹt siêu thị truyền thống.

Mặc dù Amazon vẫn thống trị mảng bán lẻ trực tuyến, mức độ tập trung vào bán lẻ truyền thống của họ cũng tăng dần.

Target

Target là một trong số những tập đoàn bán lẻ tăng doanh số mạnh nhờ kết hợp thành công hoạt động bán lẻ trực tuyến với bán lẻ tại siêu thị. Ảnh: WSJ

Năm 2017, Amazon công bố kế hoạch mua chuỗi siêu thị thực phẩm Whole Foods với giá 13,4 tỉ USD. Hai năm sau, Amazon tiếp tục tăng vốn đầu tư cho Whole Foods, đồng thời nâng cấp hoạt động giao hàng để tạo ra thêm những lựa chọn hấp dẫn cho người mua.

Amazon Go, cửa hàng tự động không có nhân viên thu ngân của Amazon, đang tăng lên về cả số lượng lẫn diện tích. Tốc độ tăng trưởng của Amazon sẽ tăng mạnh hơn trong vài năm tới. Tập đoàn của tỉ phú Jeff Bezos còn muốn mở những cửa hàng tự động có qui mô tương đương siêu thị.

Có lẽ điều quan trọng nhất đối với các đối thủ là Amazon tỏ ra sẵn sàng chuyển giao công nghệ cửa hàng tự động cho doanh nghiệp khác.

Tất cả động thái mới nhất của Amazon có thể khiến các hãng bán lẻ tự đặt câu hỏi quan trọng: Nếu Amazon đang bóp nghẹt các siêu thị, cửa hàng truyền thống, vì sao tập đoàn lại đang dịch chuyển mạnh sang hoạt động bán lẻ truyền thống?

Một thực tế không thể phủ nhận là các cửa hàng, siêu thị truyền thống vẫn mang tới nhiều giá trị cho người tiêu dùng - đặc biệt là các điểm bán thực phẩm, cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa ở những địa điểm mà Amazon không thể thay thế. 

Ngay cả ở những mảng sản phẩm mà Amazon có thể thay thế nhà bán lẻ truyền thống (như đồ điện tử tiêu dùng), nhiều hãng bán lẻ như Best Buy và Walmart đang lấn lướt Amazon.

Không ai có thể tranh cãi rằng thương mại điện tử sẽ là tương lai của hoạt động mua sắm, song chẳng ai có thể dự đoán ngày tàn của ngành bán lẻ truyền thống. Với những động thái mới nhất, Amazon dường như muốn nói với mọi người rằng ngày ấy còn xa lắm.

Cửu Dương