|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Phú Yên xuất hiện cúm gia cầm H5N6, khả năng lây sang người

08:51 | 02/11/2018
Chia sẻ
Đây là lần đầu tiên một chủng virus cúm A mới, độc lực rất mạnh, có khả năng lây sang người lần đầu xuất hiện tại Phú Yên.
phu yen xuat hien cum gia cam h5n6 kha nang lay sang nguoi Trung Quốc công bố trường hợp nhiễm cúm gia cầm H5N6 tại Quý Châu
phu yen xuat hien cum gia cam h5n6 kha nang lay sang nguoi Tạm dừng nhập khẩu gia cầm từ Hoa Kỳ do lo ngại dịch cúm H7
phu yen xuat hien cum gia cam h5n6 kha nang lay sang nguoi
Chiều 1-11, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Phú Yên phối hợp cùng chính quyền địa phương tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm của gia đình bà Nguyễn Thị Trang ở thôn Đông Bình, xã Hòa An (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).

Chiều 1-11, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Phú Yên phối hợp cùng chính quyền địa phương tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm của gia đình bà Nguyễn Thị Trang ở thôn Đông Bình, xã Hòa An (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên). Tổng đàn gia cầm nhà bà Trang có khoảng 900 con, trong những ngày qua, đã có gần 700 con trong số này bị chết. Tính đến nay, toàn tỉnh Phú Yên có 2.900 con gia cầm bị chết và tiêu hủy do dịch cúm gia cầm.

Ông Đào Lý Nhĩ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Phú Yên cho biết, tại tỉnh Phú Yên đã phát hiện 2 ổ dịch cúm gia cầm tại hộ ông Nguyễn Thanh Cảnh và bà Nguyễn Thị Trang ở thôn Đông Bình, xã Hòa An (huyện Phú Hòa). Đặc biệt, lần này, đàn cúm gia cầm nhiễm bệnh cúm do chủng vi rút cúm A/H5N6 gây ra, đây là chủng vi rút lần đầu xuất hiện tại Phú Yên.

Ổ dịch cúm gia cầm phát hiện đầu tiên tại trại gia cầm của ông Nguyễn Thanh Cảnh vào ngày 27-10. Trại này đang nuôi 1.000 gà đẻ, 1.000 gà thịt và 30 con vịt. Chỉ sau 2 ngày xuất hiện các triệu chứng lâm sàng của bệnh cúm, gia cầm tại trại này chết rất nhanh và đồng loạt. Chỉ sau hai ngày nhiễm dịch, số lượng gia cầm chết đã lên hơn 1.700 con.

phu yen xuat hien cum gia cam h5n6 kha nang lay sang nguoi
Vận chuyển gà chết đi tiêu hủy.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, Phó chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên, qua khai báo, đàn gia cầm của gia đình ông Cảnh được nuôi hơn 1 năm qua với số lượng 2.000 con (đã tiêu hủy); còn đàn gia cầm gia đình bà Trang được nhập về cách đây 45 ngày. Trong khi đó, thời gian ủ bệnh của vật nuôi khi bị nhiễm vi rút cúm A/H5N6 rất ngắn, khoảng 3 ngày nên ta có thể loại trừ nguyên nhân nhiễm mầm bệnh từ con giống. Vì vậy, khả năng cao dịch bệnh xuất phát tại chỗ mà nguyên nhân có thể do điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường, độ ẩm cao thuận lợi cho vi rút phát sinh.

Ngoài ra, cũng có thể vật nuôi bị lây nhiễm mầm bệnh từ nguồn thức ăn, nước uống hoặc do tiếp xúc với các vật dụng, con người đã bị nhiễm vi rút từ các vùng có dịch. Cộng với việc đàn gà của các hộ nuôi này chưa được tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm theo định kỳ, khi vi rút xâm nhập không có khả năng kháng bệnh nên bùng phát lây lan.

phu yen xuat hien cum gia cam h5n6 kha nang lay sang nguoi
Rắc vôi xuống hố tiêu hủy.

Chi cục đã cấp về cho xã Hòa An 20 lít thuốc sát trùng; chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phú Hòa phối hợp tổ chức phun tiêu độc sát trùng tại ổ dịch và vùng lân cận mỗi ngày khống chế cúm gia cầm lây lan trong vùng dịch và vùng lân cận. Đồng thời, chi cục đã chủ động đặt mua 300.000 liều vắc xin cúm gia cầm.

phu yen xuat hien cum gia cam h5n6 kha nang lay sang nguoi
Phun thuốc bao vây khống chế ổ dịch.

Trong ngày 2-11, vắc xin sẽ về đến nơi, chi cục sẽ phân bổ về cho các địa phương để nhanh chóng tổ chức tiêm phòng bao vây dập dịch cho các vùng có nguy cơ cao nhiễm bệnh gồm xã Hòa An, Hòa Trị, Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), Hòa Thành (huyện Đông Hòa), Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) và xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa). Đồng thời, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ thêm 5.000 lít thuốc sát trùng từ nguồn dự trữ phòng chống dịch bệnh của tỉnh vè cho 9 huyện, thị, thành phố để tiến hành phun tiêu độc sát trùng môi trường, hạn chế mầm bệnh phát sinh trong không khí.

Chủng vi rút cúm A/H5N6 sẽ gây bệnh truyền nhiễm cấp tính, có khả năng lây lan rất nhanh. Vi rút cúm A/H5N6 tồn tại trong phân gia cầm, nước, đất và các vật dụng khác trong khoảng 35 ngày, có thể sống trong nhiệt độ lạnh của tủ lạnh khoảng vài tháng và chết ở nhiệt độ trên 70 độ C. Mầm bệnh này sẽ lây lan khi vật nuôi tiếp xúc với gia cầm mắc bệnh, chim hoang dã đã bị nhiễm bệnh, chết.

Do vi rút cúm A/H5N6 có độc lực rất mạnh nên bán kính thực hiện tiêu độc sát trùng khu vực xung quanh lên đến 3km2. Hiện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên đang phối hợp cùng các địa phương thống kê đàn gia cầm và thực hiện các biện pháp kiểm soát để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

.

Xem thêm