Phụ nữ ngày nay đã có thể tạo nên 'kì lân', và các quĩ đầu tư phải quen với thực tế ấy
Định kiến xã hội đối với phụ nữ sáng lập doanh nghiệp
Jamie Chiu, nữ tiến sĩ thành lập công ty Good Brain Labs, hiểu những thách thức của việc thuộc nhóm thiểu số với tư cách là nữ doanh nhân ở Hong Kong.
Cô thường là nữ doanh nhân duy nhất trong các cuộc họp và phải nhận những lời bình luận tiêu cực sau lưng về trí tuệ và uy tín, chẳng hạn như "Ồ, cô là tiến sĩ cơ à. Nhưng cô xinh thế cơ mà".
"Khi phụ nữ bước vào một cuộc họp, mọi người trong đó sẽ nghĩ đàn ông là người sáng lập, chứ không phải phụ nữ. Đôi khi nam doanh nhân không coi tôi là người ngang hàng với họ", Jamie kể.
Quan điểm và thái độ của mọi người đang thay đổi. Nhiều phụ nữ đã thành lập công ty ở Hong Kong và nói họ cảm nhận khá tích cực và không cảm thấy "phận nữ nhi" là rào cản đối với họ.
Jamie Chiu, người sáng lập và điều hành công ty Good Brain Labs ở Hong Kong. Ảnh: SCMP
Song khi công ty đang trên đà đạt tới vị thế "kì lân" (doanh nghiệp tư nhân có mức định giá từ 1 tỉ USD trở lên), phụ nữ lại gặp thách thức trên toàn cầu, ngay cả khi số lượng công ty do phụ nữ thành lập đạt mức cao kỉ lục trong năm nay.
Tính tới tháng 5, chưa tới 25 trong tổng số startup nhận vốn đầu tư mạo hiểm trên toàn cầu có nhà sáng lập là nữ giới, theo số liệu của Pitchbook, một công ty cung cấp phần mềm và dữ liệu tài chính. Trong số những công ty có nhà sáng lập nữ, 16 đăng kí kinh doanh ở Mỹ.
Giới đầu tư đang thay đổi tư duy
Những kì lân do phụ nữ thành lập ở châu Á bao gồm hãng gọi xe Didi Chuxing (Trung Quốc), hãng gọi xe và giao món ăn Grab (Singapore), công ty thiết kế đồ họa Canva (Australia)
"Xu hướng hiện nay trên toàn cầu là các nhà đầu tư đang bắt đầu đặt cược vào phụ nữ và đó là điều tuyệt vời. Chúng ta thấy sự tăng lên về mức độ cạnh tranh, sự đa dạng về ý tưởng và góc nhìn", Maxine Ryan, người đồng sáng lập sàn chuyển đổi tiền mặt sang tiền thuật toán Bitspark, bình luận.
Ryan nhận định số lượng nhà sáng lập nữ tăng là điều thú vị, nhưng đó cũng là yếu tố khiến tình hình trở nên khó khăn. Ông muốn thấy hiệu ứng lâu dài - nghĩa là ngày càng nhiều phụ nữ lập và duy trì hoạt động của công ty.
"Chúng ta cần thời gian để thành lập một doanh nghiệp. Tôi muốn thấy những doanh nghiệp của phụ nữ phát triển và duy trì hoạt động", Ryan nói.
Trong một báo cáo mới, nền tảng kết nối các ngân hàng và doanh nghiệp tài chính Dealogic nhận định rằng, trước đây, không ai có thể thấy một startup do phụ nữ thành lập đạt giá trị 1 tỉ USD. Nhưng giờ đây, nhiều startup - bao gồm các công ty mĩ phẩm, đã đạt vị thế "kì lân".
Raquel Mozzer, giám đốc mảng sát nhập và mua lại của Dealogic, viết trong báo cáo rằng 2018 là năm mà số vốn đầu tư vào những startup mĩ phẩm đạt mức cao nhất, với tổng số vốn là 1,4 tỉ USD.
Dealogic dự đoán làn sóng đầu tư vào các doanh nghiệp mĩ phẩm của phụ nữ sẽ đẩy họ lên vị thế "kì lân", hoặc lên sàn chứng khoán trong tương lai gần. Một số ứng cử viên tiềm năng cho danh hiệu "kì lân" bao gồm Drunk Elephant, Herbivore Botanicals và Pat McGrath Labs (Mỹ), Huda Beauty (Arab Saudi).