|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Phụ nữ độc thân tại Trung Quốc 'đốt tiền' cho Louis Vuitton, Hermes, Gucci,... để khẳng định bản thân

10:43 | 26/11/2021
Chia sẻ
Hiện Trung Quốc có 7 triệu phụ nữ độc thân.

Tại Trung Quốc, một phụ nữ có trình độ học vấn và chưa kết hôn ở độ tuổi 27  thể bị gọi là "Sheng-nu", một thuật ngữ để mô tả địa vị xã hội. Theo cách hiểu đơn giản, thuật ngữ này được hiểu là "phụ nữ còn sót lại", theo The Conversation.

Thực tế, thuật ngữ này cố tình được phát minh ra để hạn chế số lượng phụ nữ độc thân đang gia tăng trong một xã hội truyền thống. Theo suy nghĩ của nhiều người Á Đông, đôi khi việc không kết hôn là vi phạm đạo đức. Thậm chí, một số nơi còn coi điều này là mối đe dọa với an ninh quốc gia.

Những hình ảnh về phụ nữ độc thân cô đơn, tuyệt vọng, có đủ tiêu chuẩn và khiến những người xung quanh e ngại thường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và báo chí Trung Quốc. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự kỳ thị với "sheng-nu" đã gây ra áp lực cho nhiều phụ nữ trong việc kết hôn.

Tuy nhiên, giờ đây phụ nữ Trung Quốc đã đứng lên để đấu tranh. Một phần nhờ thành tựu của phổ cập giáo dục kể từ sau cải cách kinh tế những năm 1980, phụ nữ Trung Quốc ngày càng tự tin về địa vị trong xã hội hiện đại.

Khoảng 7 triệu phụ nữ độc thân từ 25 đến 34 tuổi ở Trung Quốc là một trong những bộ phận đóng góp lớn nhất cho sự phát triển của đất nước. Phụ nữ hiện đóng góp khoảng 41% vào tổng GDP của Trung Quốc. Đây là tỷ lệ lớn hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới.

Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ Trung Quốc độc thân đang thay đổi cách người khác nhìn vào họ, không phải thông qua phản đối hay ủng hộ, mà thông qua sức mạnh tài chính. Họ đang đẩy mạnh việc chi tiêu để thay đổi định kiến lâu nay về phụ nữ.

Phụ nữ Trung Quốc 'ghiền' sắm đồ Louis Vuitton, Hermes, Gucci,... để phản đối sự kỳ thị về tình trạng độc thân - Ảnh 1.

Phụ nữ Trung Quốc ngày càng sắm nhiều đồ hiệu. (Ảnh: Marketing to China).

Một phụ nữ 33 tuổi chia sẻ: "Trong những buổi gặp gỡ gia đình, dì tôi chỉ thích trêu chọc bố mẹ tôi rằng tại sao tôi vẫn độc thân. Trong suy nghĩ của bà ấy, tôi phải sống một cuộc sống khốn khổ. Tôi cần phải bảo vệ cha mẹ mình, vì vậy tôi không ngừng nâng cao hình ảnh bản thân bằng cách mua những bộ quần áo đắt tiền để mặc. 

Tôi muốn mọi thứ tốt nhất trong cuộc sống. Kính râm của tôi là của Burberry, túi xách của tôi là của Louis Vuitton, laptop của tôi là của Apple. Tôi khẳng định rằng bản thân đang có một cuộc sống tuyệt vời và tôi hài lòng với những gì mình có".

Trong khi đó, một người đàn ông 30 tuổi khác giải thích: "Khi mọi người muốn giễu cợt, bạn càng phải trông thật quyến rũ trước mặt họ. Khi bạn trông quyến rũ, mọi người sẽ có cái nhìn khác về bạn cũng như gia đình bạn".

"Khi tôi mua cho mẹ một chiếc nhẫn vàng, bà ấy đã ở độ tuổi xế chiều. Cha tôi rất nghèo khi họ kết hôn, vì vậy mẹ tôi chưa bao giờ nhận được một chiếc nhẫn từ ông. Tôi muốn cho cả hai thấy rằng tôi có thể mua được rất nhiều thứ", một nữ nhân viên ngành công nghệ thông tin 35 tuổi chia sẻ.

Thị trường tiêu dùng cũng đang tận dụng xu hướng mua sắm của phụ nữ để thúc đẩy sự phát triển. "Ngày độc thân" 11/11 tại Trung Quốc, được ra đời vào năm 2009 bởi gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, được coi như một lễ kỷ niệm phản đối lễ tình nhân dành cho những người độc thân. "Ngày độc thân" đã vượt qua Black Friday để trở thành lễ hội mua sắm hàng năm lớn nhất thế giới.

Hình mẫu người phụ nữ hiện đại

Được tổ chức vào ngày 11/11 hàng năm, tổng mức chi tiêu cho mùa lễ hội mua sắm "Ngày độc thân" năm 2021 đã chứng kiến con số kỷ lục, bất chấp những ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Công ty làm đẹp Nhật Bản SK-II đã ghi nhận sự tăng trưởng về doanh số bán hàng sau khi tung ra một loạt video nổi tiếng về những phụ nữ chuyên nghiệp thành đạt nhưng đã quyết định không kết hôn.

Tất nhiên, không phải tất cả phụ nữ độc thân ở Trung Quốc đều có đủ khả năng để thể hiện sức mạnh trong việc chi tiêu. Dù vậy, một nghiên cứu chỉ ra rằng đối với những người có khả năng, cảm giác tự do kinh tế mới giúp họ xác định bản thân và vị trí trong xã hội Trung Quốc.

Cơ hội chi tiêu cho bản thân, thường là mua quà cho bố mẹ, giúp nhiều phụ nữ tự tin hơn, coi trạng thái độc thân là một điều đáng tự hào.

Dễ thấy rằng thông qua việc tăng khả năng chi tiêu, phụ nữ tự đề cao bản thân là những công dân thành đạt về mặt đạo đức và độc lập về kinh tế. Phụ nữ Trung Quốc ngày càng hiện đại, và họ đang chống lại "sheng-nu".

Một phụ nữ nhận xét: "Phụ nữ độc thân thực sự nên đi ra ngoài nhiều hơn, nhất là khi họ không bị ràng buộc bởi cuộc sống gia đình. Đi ra ngoài và trải nghiệm một cuộc sống mới. Bạn có thể nhận ra cuộc sống có rất nhiều điều thú vị".

Tuy nhiên, bất chấp sự vươn lên tại Trung Quốc và Hong Kong, hành động phản đối "sheng-nu" đôi khi có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí có thể đi tù. Đối với những "sheng-nu" bị kỳ thị, đối đầu trực tiếp dưới hình thức hoạt động xã hội có thể dẫn đến những hậu quả về mặt pháp lý hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc.

Chính vì vậy, sức mạnh về mặt kinh tế à khả năng chi tiêu trở thành cách hiệu quả giúp phụ nữ có thể thay đổi cuộc sống. Trong một sự thay đổi đáng ngạc nhiên, dường như phần thắng đang nghiêng về những người phụ nữ độc thân.

Quốc Anh