Phòng Thương mại Brazil - Việt Nam
Thông tin cơ bản về Phòng Thương mại Brazil - Việt Nam
Phòng Thương mại Brazil - Việt Nam được thành lập giúp tìm phương hướng phát triển và duy trì mối quan hệ thương mại giữa Brazil và Việt Nam, khuyến khích thương mại giữa hai nước.
Phòng Thương mại giúp các doanh nghiệp Brazil kết nối với thị trường Việt Nam, cung cấp thông tin về các công ty, điều kiện kinh doanh ở nước ngoài và các qui định thương mại có hiệu lực.
Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao trong thập kỉ qua và là một cửa ngõ cho Brazil tiếp cận các thị trường ASEAN và các khu vực thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên, trong khi Brazil có thể giúp Việt Nam tiếp cận khối thương mại Nam Mỹ (MECOSUR).
Brazil là đối tác hợp tác song phương đầy tiềm năng về kinh tế, thương mại và đầu tư. Brazil và Việt Nam đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh tầm quan trọng và khẳng định quyết tâm của cả hai nước trong việc tăng cường các mối quan hệ hợp tác song phương, vì sự phát triển thịnh vượng của mỗi nước.
Quan hệ thương mại Việt Nam – Brazil những năm qua tiếp tục đạt được những bước phát triển mới và tích cực, tổng giá trị trao đổi thương mại hai chiều năm 2018 đạt 4,47 tỉ USD, tăng 15% so với năm 2017.
Tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Brazil trong năm 2018 là 2,389 tỉ USD, tăng 30% so với năm 2017.
Trong đó, có một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh so với năm 2017 như máy móc thiết bị phụ tùng, xơ, sợi dệt các loại, may mặc, kim loại thường, nguyên phụ liệu dệt may, sản phẩm từ cao su, đồ chơi và dụng cụ thể thao.
Trong năm 2018, Việt Nam xuất khẩu sang Brazil 19 mặt hàng chủ lực với tổng kim ngạch đạt 2,057 tỉ USD, tăng 0,8% so với năm trước.
Một số mặt hàng nhập khẩu tăng mạnh như thức ăn gia súc và nguyên liệu, quặng và khoáng sản, bông các loại, gỗ và sản phẩm gỗ, máy móc và thiết bị, kim loại thường và rau quả.