|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Phố Wall hoài nghi triển vọng tăng trưởng của Facebook, Google khi ngành quảng cáo trực tuyến lao dốc

06:00 | 25/10/2022
Chia sẻ
Các chuyên gia Phố Wall đang chuẩn bị cho những viễn cảnh không mấy tươi sáng về ngành quảng cáo trực tuyến sau khi một số đơn vị báo cáo kết quả kinh doanh quý III.

Sau khi Snap công bố kết quả kinh doanh tương đối thất vọng vào tuần trước, khiến giá cổ phiếu công ty giảm 28% và giá trị doanh nghiệp giảm xuống mức thấp nhất từ năm 2019, các chuyên gia Phố Wall đang chuyển hướng chú ý sang những gã khổng lồ ngành quảng cáo như Meta và Alphabet, cũng như các báo cáo từ Twitter và Pinterest. Họ cũng sẽ nghe tin từ Amazon và Microsoft, những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực quảng cáo, theo CNBC.

Hàng loạt báo cáo xuất hiện vào thời điểm có sự hoài nghi lớn về lĩnh vực quảng cáo trên web và thiết bị di động. Giá cổ phiếu Meta đã giảm hơn 60% trong năm nay và công ty dự kiến ​​sẽ báo cáo doanh thu giảm trong quý thứ hai liên tiếp. Giá cổ phiếu Alphabet cũng giảm 30% kể từ đầu năm, được dự báo tăng trưởng doanh số một ở mức một con số. Điều này sẽ đánh dấu thời kỳ suy yếu nhất của công ty mẹ Google kể từ năm 2013.

Meta (công ty mẹ Facebook) của tỷ phú Mark Zuckerberg gặp khó trong mảng kinh doanh quảng cáo sau những thay đổi trên iOS. (Ảnh: CNBC).

Lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu khiến nhiều đơn vị phải tiết kiệm chi tiết. Cùng thời điểm, sự thay đổi về quyền riêng tư trên hệ điều hành iOS của Apple từ năm ngoái tiếp tục khiến các doanh nghiệp gặp khó, đặc biệt là Snap và Facebook, các đơn vị trước đây dựa vào dữ liệu người dùng để nhắm mục tiêu quảng cáo.

Các nhà phân tích của UBS cho biết họ sẽ "giảm ước tính và mục tiêu giá trên toàn bộ nhóm quảng cáo trực tuyến" do môi trường kinh tế vĩ mô xấu đi và đồng USD mạnh lên. Thông qua những buổi thảo luận với các đại lý quảng cáo kỹ thuật số, các nhà phân tích biết được rằng “nhiều đơn vị dẫn đầu đang tiết giảm chi phí cho quảng cáo”.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý III của Snap, công ty cho biết kết quả đang bị ảnh hưởng bởi sự kết hợp của những thay đổi nền tảng, thách thức kinh tế vĩ mô và sự cạnh tranh. Snap tiếp tục không đưa ra mục tiêu cho quý cuối năm với lý do khó dự đoán quỹ đạo kinh tế hiện tại.

Nếu quý III là phản ánh của quý II, báo cáo của Snap có thể là một ví dụ điển hình cho các doanh nghiệp cùng ngành. Vào tháng 7, cả Meta, Twitter, Pinterest và Google đều báo cáo kết quả quý II kém hơn ước tính của giới đầu tư Phố Wall.

Các nhà đầu tư đã bắt đầu lên kế hoạch từ tuần trước, khiến cổ phiếu Pinterest giảm hơn 6% trong phiên giao dịch ngày 21/10, sau khi Snap công bố báo cáo. Giá cổ phiếu Twitter cũng giảm gần 5% và Meta giảm hơn 1%. Giá cổ phiếu Alphabet, ngược lại, tăng hơn 1%, nhưng vẫn kém mức tăng của chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ, tăng 2,3%

MC Jim Cramer của chương trình Investing Club cho biết có khả năng kết quả kém của Snap sẽ không phản ánh thị trường quảng cáo trực tuyến tổng thể. Meta và Alphabet “đã xây dựng hệ sinh thái kỹ thuật số đa diện”, còn Snap chỉ là một đơn vị có quy mô nhỏ hơn, do đó các ông lớn có khả năng “ít bị ảnh hưởng hơn đối với áp lực giảm chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số”.

Thị trường quảng cáo trực tuyến chờ đợi báo cáo tài chính quý III của các doanh nghiệp

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk có thời hạn đến ngày 28/10 để kết thúc việc mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD nếu không muốn vướng phải cuộc chiến pháp lý tại tòa án. Sau khi thay đổi ý định về thỏa thuận nhiều lần và bị kiện, hồi đầu tháng, Musk nói rằng ông muốn hoàn tất giao dịch với mức giá thỏa thuận ban đầu là 54,20 USD/cổ phiếu. Twitter muốn đảm bảo nguồn tài chính được cung cấp trước khi từ chối vụ kiện.

Giá cổ phiếu Twitter đã đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/10 ở mức dưới 50 USD/cổ phiếu, cho thấy các nhà đầu tư vẫn chưa tin rằng thỏa thuận sẽ kết thúc. Công việc kinh doanh của công ty cũng gặp nhiều khó khăn. Các nhà phân tích dự đoán doanh thu quý III của Twitter sẽ giảm

Một điểm sáng trong không gian quảng cáo trực tuyến có thể là Amazon sau khi hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số tăng 18% trong quý II, đứng đầu tất cả các công ty lớn trong ngành.

Trong khi các nhà bán lẻ có thể cắt giảm chi tiêu trên Facebook và các kênh khác, Amazon lại là một câu chuyện khác. Để các công ty giữ cho thương hiệu sản phẩm của họ hiển thị trên trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới, họ buộc phải trả tiền để giữ chỗ cho nền tảng này.

Amazon không phải là không gặp khó khăn. Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Amazon cũng bị ảnh hưởng trong năm nay, với tốc độ tăng trưởng chậm lại đáng kể sau những ngày bùng nổ trong đại dịch. Doanh thu tổng thể mở rộng ở mức một con số trong ba quý liên tiếp và giá cổ phiếu cũng giảm 28% kể từ đầu năm.

Vào thời điểm Amazon công bố báo cáo tài chính quý III, các nhà đầu tư sẽ có một cái nhìn tổng quát hơn về thị trường quảng cáo trực tuyến và mức độ các công ty đang thắt lưng buộc bụng khi bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Anh Nguyễn