|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple đang lấn sân sang thị trường quảng cáo số của Google, Facebook

22:38 | 06/09/2022
Chia sẻ
Apple dường như đang đẩy mạnh mảng quảng cáo trực tuyến kể từ sau khi hãng thực hiện thay đổi chính sách quyền riêng tư hồi năm ngoái, điều khiến các ông lớn như Facebook, Google điêu đứng.

Theo một nghiên cứu được công bố ngày 6/9 bởi Appsumer, Apple đang đạt lấn sân sang ngành quảng cáo số, trong bối cảnh Facebook và Google sa sút, CNBC đưa tin.

Nghiên cứu dựa trên phân tích ngân sách quảng cáo trực tuyến của hơn 100 công ty ứng dụng tiêu dùng khác nhau, cho thấy rằng mảng kinh doanh quảng cáo của Apple đã được hưởng lợi từ bản cập nhật chính sách bảo mật iOS của công ty vào năm 2021 - động thái khiến các công ty như Facebook khó theo dõi người dùng hơn Internet.

Trong khi đó, quảng cáo tìm kiếm của Apple cho phép mọi người quảng cáo trên kho ứng dụng App Store của nhà sản xuất iPhone. Tỷ lệ chấp nhận của nhà quảng cáo trong quý II đã tăng gần 4 điểm % so với một năm trước đó, đạt con số 94,8%. Trái ngược với Facebook và Google, tỷ lệ chấp nhận của mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã giảm 3 điểm %, xuống 82,8%, trong khi tỷ lệ của Google giảm 2 điểm %, xuống 94,8%.

Theo Appsumer, Apple đã “bước vào lĩnh vực độc quyền của Facebook và Google, đồng thời chiếm ​​vị trí đầu bảng về sự chấp nhận của nhà quảng cáo”.

 Apple đang lấn sân sang thị trường quảng cáo của Google, Facebook. (Ảnh: iStock).

Tờ Financial Times cho biết Apple có kế hoạch tăng gần gấp đôi nhân sự ở mảng kinh doanh quảng cáo. Cụ thể, tờ Financial Times ghi nhận trên trang chủ của Táo khuyết vừa đăng tin tuyển dụng thêm khoảng 216 nhân sự ở mảng quảng cáo trực tuyến - lĩnh vực đang có khoảng 250 người. Con số này tăng gần gấp 4 lần so với 56 người mà Apple tuyển dụng vào cuối năm 2020.

Kể từ khi chính sách quyền riêng tư của Apple được áp dụng, Meta, Snap và Twitter đã mất hàng tỷ đô la doanh thu. Jade Arenstein, trưởng nhóm dịch vụ toàn cầu tại Incubeta, cho biết: “Đó gần như là một cơn hoảng loạn toàn cầu”. 

Shumel Lais, GM của Appsumer, cho rằng vị thế hiện tại của Apple là do sự gia tăng số lượng các nhà phát triển ứng dụng sẵn sàng trả số tiền lớn để tăng cường lượt tải xuống. Đồng thời, bản cập nhật chính sách quyền riêng tư (ATT) mới của Apple đã giới hạn số lượng các ứng dụng dựa trên quảng cáo dữ liệu như Facebook.

“Một trong những điều khá thú vị là các giới hạn đo lường ATT được áp dụng lại gần như không gây cản trở đối với Apple”, ông Lais nói.

“Vì vậy, bạn có thể nói Apple có khả năng hiển thị tốt hơn một chút hoặc có lợi thế hơn so với các kênh khác trên iOS", nhà quản lý Appsumer nói thêm.

Mảng kinh doanh quảng cáo non trẻ của Apple hiện đang “phát triển cực kỳ nhanh chóng”. Theo nhóm nghiên cứu Evercore ISI, nhà sản xuất iPhone đã tăng từ doanh thu vài trăm triệu USD vào cuối những năm 2010 lên khoảng 5 tỷ USD trong năm nay. Nhóm nghiên cứu dự kiến ​​Apple sẽ có doanh nghiệp quảng cáo 30 tỷ USD trong vòng 4 năm tới.

So với Google và Facebook, những công ty có doanh thu quảng cáo năm 2021 lần lượt là 209 tỷ USD và 115 tỷ USD, hoạt động kinh doanh quảng cáo của Apple là rất nhỏ. Song, nhà sản xuất iPhone hoàn toàn có thể mở rộng nhanh chóng.

Tuy vậy, xét về tổng chi tiêu của nhà phát triển ứng dụng cho quảng cáo trực tuyến, Google vẫn đứng đầu với 34%. Facebook đứng thứ hai với 28%, tiếp theo là Apple với 15%. Amazon không được liệt kê vì công ty không phải là nền tảng dành cho các nhà phát triển ứng dụng.

Ở phân khúc thị trường thấp hơn, TikTok đã vượt qua Snap, công ty cũng bị ảnh hưởng bởi chính sách từ Apple. Theo Appsumer, TikTok có 3% thị phần và Snap ở mức 2%. Mặc dù giữ vị trí đứng đầu nhưng tỷ lệ chấp nhận TikTok đã giảm gần 7 điểm % trong quý II.

Ông Lais cho biết các nhà phát triển ứng dụng vẫn đang cố gắng tìm cách quảng cáo nào hoạt động tốt trên dịch vụ video ngắn. “Các thương hiệu có thể vẫn đang điều chỉnh để làm cho TikTok hoạt động cho mọi ngành,” Lais nói.

Quản lý Appsumer cho biết Facebook được hưởng lợi từ sự ngẫu nhiên của quảng cáo, so với Google và Apple - những công ty phân phát quảng cáo dựa trên các cụm từ tìm kiếm. “Facebook vẫn có những đặc tính rất độc đáo và mọi người luôn suy nghĩ rằng họ đang ở trong một chế độ khám phá, vì vậy vẫn còn cơ hội ở đó,” Lais nói. 

Doanh Chính