|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Phó Tổng Giám đốc C.P. Việt Nam: Người dân yên tâm, tin giá heo ổn định dần, thương lái sẽ không còn ép giá

06:33 | 30/10/2021
Chia sẻ
Đại diện C.P. Việt Nam cho rằng người dân khi thấy thị trường tốt hơn và giá heo hơi tăng sẽ xả hàng từ từ, không như lúc giá giảm sâu mà tranh nhau bán ra, khiến thương lái càng ép giá và đẩy giá heo nhanh chóng xuống đáy.

Gần một tuần nay, sau khi công ty chăn nuôi lớn tăng giá liên tục, heo hơi ngoài thị trường cũng "đua" theo, từ mức dưới 40.000 đồng/kg lên hơn 50.000 đồng/kg.

Thông tin trên diễn đàn của Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam là một trong những doanh nghiệp liên tục tăng giá heo hơi trong những ngày qua, nhờ đó giá heo trên thị trường tự do cũng khả quan hơn.

Với diễn biến tích cực của giá heo hơi sau chuỗi ngày "xám xịt"vừa qua, người viết đã có cuộc trao đổi với ông Lê Xuân Huy, Phó Tổng Giám đốc C.P. Việt Nam để tìm hiểu rõ hơn xu hướng tăng giá của công ty kinh doanh heo lớn hàng đầu Việt Nam này.

Những ngày qua, nhiều thông tin cho rằng giá heo hơi tăng cao là do C.P. Việt Nam tác động. Vậy thực hư thông tin này thế nào, thưa ông?

Ông Lê Xuân Huy: Sự điều chỉnh tăng giá chủ yếu đối với heo quá lứa, từ 110 - 130 kg/con, do thị trường dần tiêu thụ tốt hơn, còn heo nhỏ hơn vẫn chưa tăng.

Đây thực tế là sự điều chỉnh giá phù hợp với size, bởi khi tiêu thụ nhiều, size heo sẽ nhỏ dần thì giá sẽ phù hợp hơn, như heo trong size thì giá khoảng 48.000 đồng/kg, còn heo quá lứa, nhiều mỡ thì giá giảm hơn. Hôm nay giá heo quá lứa nằm trong khoảng 42.000 - 48.000 đồng/kg.

Với mức giá điều chỉnh tăng trong những ngày qua, lượng heo công ty C.P Việt Nam bán ra thế nào, thưa ông?

- Ông Lê Xuân Huy: Mức tiêu thụ heo của C.P. Việt Nam đã tăng khoảng 10% so với trước. Cụ thể, tại khu vực Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước với mức cung cấp 4.000 - 5.000 con/ngày, thì số lượng đã tăng thêm khoảng 400 - 500 con/ngày. 

Nhu cầu tiêu thụ của thị trường đã phục hồi trở lại? Khu vực nào đang hút hàng nhất trên cả nước, thưa ông?

Ông Lê Xuân Huy: Thời gian trước, giá heo hơi giảm xuống thấp do lượng heo tồn đọng quá nhiều sau thời gian giãn cách xã hội.

Gần đây, thị trường tiêu thụ đã ấm hơn khi các quy định giãn cách xã hội đã dần được dở bỏ, hàng quán mở trở lại, chợ đầu mối cũng bắt đầu hoạt động và chợ truyền thống các nơi đều mở trở lại nên nhu cầu có tăng hơn. Tuy nhiên, thực tế nhu cầu tiêu thụ của người dân hiện nay vẫn đang thấp hơn trước dịch ở mức 30-45%.

Về khu vực, tôi thấy những địa phương ở miền Bắc đang có nhu cầu cao hơn, không chắc là việc xuất khẩu sang Trung Quốc có tăng trở lại hay không nhưng đây là nơi ưa chuộng tiêu thụ heo quá lứa nên việc tiêu thụ đã tăng dần,

Còn miền Nam thường sử dụng heo trong chuẩn 100 - 110 kg, tôi cho rằng những ngày tới khi các hàng quán ăn ngồi tại chỗ, chợ tiếp tục mở nhiều hơn, chắc chắn nhu cầu tiêu thụ thịt heo sẽ tăng. 

Tuy nhiên, mọi dự báo cũng chỉ mang tính chất tương đối bởi trong thực tế, nhu cầu tiêu thụ thịt của người dân cũng trong giới hạn nào đó, khó có thể tăng vọt trong bối cảnh này.

Phó Tổng Giám đốc C.P. Việt Nam: Người dân yên tâm, tin giá heo ổn định dần, thương lái sẽ không còn ép giá - Ảnh 1.

Giá heo hơi đã tăng từ mức dưới 40.000 đồng/kg lên hơn 50.000 đồng/kg. (Ảnh: Báo Người Lao động)

Ông đánh giá tốc độ xả hàng trong dân hiện nay thế nào? Lượng heo tồn liệu đã giảm nhiều hay chưa?

 - Ông Lê Xuân Huy: Người dân khi thấy thị trường tốt hơn và giá tăng, họ sẽ xả hàng từ từ, không như lúc giá giảm sâu họ tranh nhau bán ra. Lúc đó, do tâm lý người dân sợ xuống nữa và muốn bán tháo ra nên đã khiến thương lái càng ép giá, đẩy giá heo nhanh chóng xuống đáy. Còn hiện tại, người dân đã yên tâm và tin giá heo ổn định dần nên họ không ồ ạt bán, thương lái sẽ không đè giá xuống nữa.

Thực ra lượng heo dồn ứ chủ yếu nằm trong các doanh nghiệp, trang trại lớn, còn ở những hộ chăn nuôi số lượng quá lứa không nhiều do khi giá xuống họ đã tranh thủ đẩy hàng ra. Tuy nhiên, khi dồn dập xuất chuồng, thương lái trả bao nhiêu cũng bán đã ảnh hưởng đến thị trường chung.

Trong khi tại các doanh nghiệp, trang trại lớn mặc dù lượng heo tồn lớn nhưng có giá chuẩn nên khách hàng không thể đè giá.

Như vậy, xu hướng giá tăng liệu có tiếp diễn trong thời gian tới hay không?

- Ông Lê Xuân Huy: Giá heo tùy thuộc mức tiêu thụ của thị trường, không thể một hai ngày có thể giải quyết cân đối được so với nguồn cung. 

Do heo vẫn đẻ mỗi ngày, nuôi mỗi ngày nên khi thị trường tốt tiêu thụ vượt khả năng cung cấp sẽ xảy ra tình trạng thiếu hàng, nếu cung cấp bằng với nhu cầu thì sẽ cân đối còn ngược lại tiêu thụ thấp hơn lượng sản xuất, tức cung vượt cầu. 

Tùy từng thời điểm thị trường tiêu thụ nhiều hay ít và cung của người chăn nuôi như thế nào sẽ ảnh hưởng đến giá cả. Thị trường chính là yếu tố quyết định giá cả và nhu cầu thiếu hay thừa. 

Có ý kiến cho rằng, các công ty chăn nuôi lớn vì muốn xả lượng heo tồn nên đã điều chỉnh tăng giá, tạo tâm lý vực dậy thị trường chứ thực tế nhu cầu tiêu thụ chưa phục hồi, quan điểm của ông về ý kiến này như thế nào?  

Ông Lê Xuân Huy: Doanh nghiệp lớn thực chất không làm được gì mà chủ yếu do nhu cầu thị trường quyết định. Nếu công ty điều chỉnh được giá thì đã không để giá tuột sâu như thời gian qua, tất cả đều phụ thuộc vào thị trường. 

Cụ thể, khi thị trường tiêu thụ tốt, công ty cũng bán được, thị trường không tiêu thụ, doanh nghiệp cũng không bán được, dù có hạ giá như thế nào.

Nói công ty làm giá thì tôi cho rằng không thể làm được, khi cung vượt cầu thì không thể nào can thiệp, nếu nâng giá lên được thì công ty đâu phải lỗ. Chỉ có thị trường mới quyết định được giá cả.

Như Huỳnh