|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phó Thủ tướng Thái Lan kêu gọi gia nhập CPTPP và RCEP

20:40 | 22/03/2018
Chia sẻ
Truyền thông Thái Lan ngày 22/3 dẫn lời Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế, ông Somkid Jatusripitak nói rằng nước này phải gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa được thành lập gồm 11 quốc gia khu vực Thái Bình Dương mà không có Mỹ, cũng như Thỏa thuận Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) để bảo vệ lợi ích thương mại.
pho thu tuong thai lan keu goi gia nhap cptpp va rcep Mỹ sẽ xem xét gia nhập Hiệp định CPTPP trong thời gian tới
pho thu tuong thai lan keu goi gia nhap cptpp va rcep Chuyên gia thuế bày cách nhận diện rủi ro thuế với doanh nghiệp trước ‘cuộc chơi’ CPTPP
pho thu tuong thai lan keu goi gia nhap cptpp va rcep
Khách du lịch dạo chơi trên một tuyến phố thương mại ở thủ đô Bangkok. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Somkid nhấn mạnh nếu Thái Lan không tham gia CPTPP thì nước này sẽ đánh mất các cơ hội thương mại và đầu tư, trong khi Việt Nam, với tư cách là thành viên sáng lập CPTPP sẽ hưởng lợi.

Ông cho biết Bộ Thương mại Thái Lan hiện đang nghiên cứu các mặt thuận lợi và khó khăn đối với Thái Lan nếu tham gia thỏa thuận tự do thương mại này.

Hồi đầu tháng, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Sontirat Sontijirawong đã cho biết chính phủ nước này sẽ triệu tập một cuộc họp của các bên liên quan để đưa ra quyết định về việc có gia nhập CPTPP hay không.

Trước đó, Viện Nghiên cứu và Phát triển Thái Lan (TDRI) cũng ước tính rằng việc gia nhập RCEP sẽ giúp tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thái Lan tới 4,03 % trong khi các ngành sản xuất như chế biến thực phẩm, rau quả và thiết bị điện tử của nước này sẽ được hưởng lợi khá lớn./.