|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phó Thủ tướng lệnh rà soát tiêu chuẩn nước mắm

20:52 | 21/12/2016
Chia sẻ
Phó Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ NN&PTNT nghiên cứu, rà soát toàn diện Tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm do chưa có văn bản nào phân biệt nước mắm truyền thống hay công nghiệp.

Theo báo Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nghiên cứu, rà soát toàn diện Tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm (TCVN 5107: 2003), đảm bảo khắc phục các bất cập và phù hợp với thực tiễn sản xuất trong nước cũng như hội nhập quốc tế.

Hiện nay, chưa có văn bản nào quy định cụ thể về khái niệm nước mắm truyền thống (tức là nước mắm nguyên chất, nước mắm cốt) và nước mắm pha chế từ nước mắm truyền thống (tức nước mắm công nghiệp).

Để đảm bảo minh bạch, Bộ NN&PTNN sẽ tổ chức rà soát Tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm để làm rõ khái niệm nước mắm truyền thống, phân biệt với các sản phẩm pha chế từ nước mắm.

Do nguyên liệu sản xuất nước chấm và nước mắm, thành phần kim loại nặng trong 2 loại khác nhau nên Bộ NN&PTNT cũng sẽ xây dựng tiêu chuẩn riêng, quy định về danh mục chỉ tiêu, mức giới hạn an toàn riêng cho từng loại.

Sau sự cố nước mắm do kết quả khảo sát của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) gây ra, vấn đề tiêu chuẩn và quy định về danh mục chỉ tiêu thành phần trong các loại nước mắm và nước chấm đặc biệt được quan tâm.

Trước đó, Vinastas đã đăng tải thông tin chính thức cải chính về kết quả khảo sát nước mắm trên website của Hội và xin lỗi người tiêu dùng, nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm. Việc cải chính thông tin này được thực hiện theo yêu cầu của Bộ Công Thương tại văn bản số 11816, ban hành ngày 8/12 về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Linh Lê