|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Phiên bản xe và năm sản xuất xe khác nhau như thế nào?

11:51 | 12/10/2017
Chia sẻ
Đây là lý do chính mà những mẫu xe được gọi là phiên bản 2017 vẫn có thể có năm sản xuất 2016.
phien ban xe va nam san xuat xe khac nhau nhu the nao

Để bàn về phiên bản xe và năm sản xuất xe, có lẽ cần bàn thêm về cả thế hệ xe. Đây sẽ là điểm cốt lõi giúp người tiêu dùng không bị đánh tráo khái niệm khi mua một chiếc xe mới.

Thế hệ xe (generation)

Khái niệm được sử dụng để đề cập tới một phiên bản hoàn toàn mới (nghĩa đen) của một mẫu xe nào đó. Cụm "hoàn toàn mới" đôi khi cũng bị các hãng xe hoặc đại lý xe lạm dụng để nhắc tới một phiên bản nâng cấp ngoại hình (facelift).

Hoàn toàn mới ở đây có thể hiểu là sự thay đổi về mặt nền tảng (khung gầm), động cơ, ngoại hình và công nghệ. Chu kỳ thay đổi thệ hệ xe thông thường hiện nay của các hãng xe là khoảng 6 năm.

Ở giữa chu kỳ này, các hãng xe thường ra mắt một bản facelift với chủ yếu là nâng cấp về ngoại hình. Một số hãng xe cũng bổ sung nâng cấp động cơ, công nghệ, nhưng không tạo ra khoảng cách quá lớn với mẫu xe hiện hành.

Ví dụ xe Mercedes-Benz E-Class ở Việt Nam hiện tại là thế hệ thứ 5, mang mã W213, được ra mắt từ năm 2016. Trước đó, thế hệ thứ 4 mang mã W212 được ra mắt từ năm 2009 và có bản facelift vào năm 2012.

phien ban xe va nam san xuat xe khac nhau nhu the nao
Mercedes-Benz E-Class 2009, phiên bản khởi đầu cho thế hệ thứ 4 W212.
phien ban xe va nam san xuat xe khac nhau nhu the nao
Mercedes-Benz E-Class 2012, phiên bản khởi đầu cho bản nâng cấp facelift của thế hệ thứ 4 W212.
phien ban xe va nam san xuat xe khac nhau nhu the nao
Mercedes-Benz E-Class 2016, phiên bản khởi đầu cho thế hệ thứ 5 W213.

Phiên bản xe (model year)

Đây là một khái niệm xuất phát từ khu vực Bắc Mỹ và hiện tại đã được sử dụng rộng rãi khắp thế giới. Nói đơn giản, phiên bản xe đề cập tới loạt xe có cùng thông số kỹ thuật và trang bị, được ra đời trong cùng một khoảng thời gian nhất định (thường là từ quý IV năm trước tới quý III năm sau).

Phiên bản xe có thể không trùng khớp với năm sản xuất, lý do là dây chuyền sản xuất phải vận hành trước khi xe chính thức được bán ra. Ví dụ: phiên bản 2017 có thể là xe được sản xuất trong giai đoạn quý IV năm 2016 cho tới quý III năm 2017.

phien ban xe va nam san xuat xe khac nhau nhu the nao
Mẫu Hyundai Tucson thế hệ thứ 3, ra mắt từ năm 2015 và chưa trải qua phiên bản nâng cấp nào. Do đó, phiên bản 2015 hay 2016 không có khác biệt gì đáng kể.

Ngoài ra, nhiều trường hợp, phiên bản xe có thể được giới thiệu trước tới vài năm. Ví dụ như một mẫu xe A nào đó, được dự kiến bán ra vào quý IV năm 2019, nhưng đã được giới thiệu từ năm nay, vẫn sẽ được gọi là xe A phiên bản 2019.

Cũng cần lưu ý là cụm "phiên bản xe" thường được dùng ở thị trường Việt Nam để đề cập tới "phân hạng xe" (trim level). Ví dụ: Kia Morng ở Việt Nam đang được phân phối với 3 phân hạng là EX, Si MT và Si AT.

Năm sản xuất (production date hoặc build date)

Đây mới là con số xác định chính xác thời điểm mẫu xe bạn định mua rời khỏi nhà máy. Năm sản xuất là thông tin thường có thể "trích xuất" từ số VIN (Vehicle Identification Numbers - số định danh phương tiện), đặc biệt là với các mẫu xe có xuất xứ châu Âu hoặc Bắc Mỹ.

phien ban xe va nam san xuat xe khac nhau nhu the nao
Một số VIN trên xe của GM tại thị trường Mỹ.

Ở các thị trường này, các mẫu xe có năm sản xuất từ 1981 tới nay, đều có thể xác định năm sản xuất cụ thể thông qua số VIN.

Năm sản xuất, thế hệ xe hay phiên bản xe quan trọng hơn?

Như đã đề cập, rõ ràng, thế hệ xe là yếu tố đầu tiên cần quan tâm khi mua một mẫu xe mới. Thế hệ xe mới đồng nghĩa với việc chiếc xe sở hữu hàng loạt yếu tố "đáng tiền" hơn.

Phiên bản xe sẽ là yếu tố đáng quan tâm tiếp theo. Khác phiên bản xe có thể dẫn tới những khác biệt nhỏ về mặt trang bị hay ngoại hình mà nhà sản xuất nâng cấp cho chiếc xe ở phiên bản mới hơn. Đặc biệt khi phiên bản mới hơn này là một bản facelift.

Năm sản xuất thực tế chỉ đáng quan ngại khi quá khác biệt với ngày giao xe. Một chiếc xe có thời gian tồn kho quá lâu cũng dễ gặp phải các vấn đề về mặt bản quản cũng như độ bền của nhiều thiết bị trên xe.

Ví dụ tổng kết

Ví dụ ở thị trường Việt Nam hiện nay, mẫu xe Chevrolet Spark vừa ra mắt được gọi là Chevrolet Spark 2018 dù được giới thiệu vào tháng 10/2017. Đây là một cách gọi theo thông lệ quốc tế.

phien ban xe va nam san xuat xe khac nhau nhu the nao
Chevrolet Spark 2018 tại thị trường Việt Nam, thực chất là một phiên bản "thay áo" với ngoại hình mới mà giữ nguyên "nội dung" của thế hệ thứ 3.

Tiếp đó, dù được gọi với phiên bản mới, nhưng thực tế, đây là mẫu xe nâng cấp ngoại hình so với phiên bản trước. Động cơ, công nghệ không hề thay đổi so với phiên bản 2017.

phien ban xe va nam san xuat xe khac nhau nhu the nao
Chevrolet Spark 2017, thuộc thế hệ thứ 3.

Xét về mặt thế hệ, Chevrolet Spark ở Việt Nam vẫn là thế hệ thứ 3. Thế hệ này đã "kết thúc" trên thị trường quốc tế từ năm 2015 và chuyển qua thế hệ thứ 4 với khung gầm, động cơ và công nghệ mới.

Do vậy, chiếc Chevrolet Spark 2016 ở thị trường quốc tế lại hoàn toàn đáng tiền hơn khi so với chiếc Chevrolet Spark 2018 tại Việt Nam hiện nay.

phien ban xe va nam san xuat xe khac nhau nhu the nao
Chevrolet Spark 2015, thế thệ thứ 4 của mẫu xe cỡ nhỏ.
phien ban xe va nam san xuat xe khac nhau nhu the nao Đâu là mẫu xe giữ giá nhất thị trường?

Không có gì bất ngờ khi Toyota là cái tên xuất hiện phổ biến nhất trong danh sách xe giữ giá. Và khá bất ngờ ...

phien ban xe va nam san xuat xe khac nhau nhu the nao Liệu có cần 'đâm đúng cách' để xe bung túi khí?

Chiếc Toyota Camry không bung túi khí mới đây đã đặt ra một nghi vấn "Liệu có phải người Việt đâm xe... chưa đúng cách?".

Hai Nguyễn

ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.