|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ông Trump: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sẽ sớm được tổ chức

08:07 | 25/09/2018
Chia sẻ
Hôm 24/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là "rất cởi mở" và "tuyệt vời", và tuyên bố sẽ sớm tổ chức một hội nghị thượng đỉnh thứ hai với ông Kim, nhấn mạnh ít lo ngại về mối đe dọa hạt nhân từ bán đảo Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc (LHQ).

12 tháng sau khi ông Trump tham gia kỳ họp của Đại hội đồng LHQ và gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên là "Rocket Man", việc thúc đẩy phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đang diễn ra theo quy trình, mặc dù những lo ngại về chiến tranh đã dấy lên hi vọng về sự tiếp cận trở lại. Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực đang xuất hiện, khi ông Trump ca ngợi ông Kim là "rất cởi mở" và "tuyệt vời".

Ông Trump cũng cho biết, Ngoại trưởng Mike Pompeo đang chuẩn bị cho một gặp mặt lần thứ hai sớm diễn ra với ông Kim.

Hội nghị lần này sẽ được tổ chức bất chấp các quan chức Mỹ đánh giá rằng, Triều Tiên đã không tuân theo các cam kết của mình để thực hiện các bước tiếp theo hướng tới việc phi hạt nhân hóa. Ông Pompeo bảo vệ quyết định của ông Trump trong việc tìm kiếm một cuộc họp khác bất chấp tiến độ chậm chạp.

ong trump se som to chuc hoi nghi thuong dinh my trieu lan hai
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Getty Images.

Ông Trump đã đến LHP vào sáng thứ Hai (24/9) để tham dự một cuộc họp về kinh doanh thuốc toàn cầu, trước khi gặp mặt Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người đã gửi một thông điệp cá nhân từ ông Kim tới tổng thống Mỹ sau các cuộc đàm phán giữa hai miền Triều Tiên vào tuần trước.

Ông Trump và ông Moon dự kiến ​​sẽ ký một phiên bản mới của hiệp định thương mại Mỹ - Hàn Quốc, một trong những thành công đầu tiên của Trump trong nỗ lực đàm phán lại các thỏa thuận thương mại với các điều kiện ưu ái hơn cho Mỹ.

Mặc dù vậy, một số quan chức Mỹ lo ngại sự nhiệt tình khôi phục mối quan hệ với Triều Tiên có thể giảm áp lực trừng phạt đối với chính quyền ông Kim, làm cản trở những nỗ lực đàm phán một hiệp ước hạt nhân.

Xem thêm

Lyly Cao