|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông Trầm Bê: 'Nếu VKS nói sai thì cũng không dám phản biện'

11:54 | 31/07/2018
Chia sẻ
Trong phần tự bào chữa, ông Trầm bê tiếp tục khẳng định mình không làm sai. Theo ông, đối với cho vay ngân hàng được sự bảo lãnh bằng tiền là đúng. Nếu biết sai thì ông sẽ không làm. Ông cho biết mình đã làm kinh tế 38 năm chưa hề bị cơ quan pháp luật nào điều tra.
ong tram be neu vks noi sai thi cung khong dam phan bien VKS đề xuất án 30 năm tù với Phạm Công Danh, từ 4 - 5 năm tù với Trầm Bê
ong tram be neu vks noi sai thi cung khong dam phan bien Trần Bắc Hà 'thoát', còn Trầm Bê phải hầu toà tháng 7

Trong phiên toà sáng ngày 31/7, ông Trầm Bê mong Hội đồng xét xử và Viện Kiểm sát xem xét lại mức án đề nghị từ 4 - 5 năm, đây là mức rất nặng nề. Theo ông, nếu như có sai là do ông hiểu biết, nghĩ đơn giản chứ hoàn toàn không có cố ý.

ong tram be neu vks noi sai thi cung khong dam phan bien
Ông Trầm Bê (Nguồn: Lao động)

Theo ông, mình không làm sai, đối với cho vay ngân hàng được sự bảo lãnh bằng tiền thì đây là đúng. Ông khẳng định "Nếu biết sai thì bị cáo không để sai". Ông cho biết mình đã làm kinh tế 38 năm chưa hề bị cơ quan pháp luật nào điều tra.

Tuy nhiên, nếu VKS nói sai thì ông cũng không dám phản biện. Trong quá trình điều tra, ông luôn hợp tác và khai báo trung thành, không để cơ quan điều tra gặp khó khăn nào. Ông mong muốn được HĐXX và VKS xem xét lại, giảm nhẹ mức án để bị cáo được hoà nhập sớm với xã hội.

Bào chữa cho bị cáo Trầm Bê, luật sư Mai Hồng đề nghị xem xét giải tòa kê biên quyền sử dụng đất tại đường Hồng Bàng vì đây là tài sản chung của vợ chồng Trầm Bê. Về phần nhân thân, bị cáo là phạm tội lần đâu, nhân thân tốt, hợp tác tốt với cơ quan điều tra. Luật sư cũng nêu tình hình bệnh tật của bị cáo và cho rằng không ần thiết phải tách ly bị cáo ra khỏi xã hội.

Trước đó, ở lần xét xử đầu tiên ông Trầm Bê cho rằng cùng hành vi vi phạm nhưng chỉ mình bị cáo bị truy tố. Ông khẳng định mình làm đúng quy định, sai sót chỉ là vấn đề nghiệp vụ của cấp dưới. Ông không biết mục đích vay tiền, Phạm Công Danh dùng tiền làm gì.

Ông không phục kết luận của VKS, vì vậy tòa đề nghị VKS làm rõ, đảm bảo khách quan, không làm oan, không bỏ lọt tội phạm. Đồng thời tại phiên xử đó, các cơ quan tố tụng cũng cho rằng nếu không có hành vi trái pháp luật của những người có trách nhiệm tại bốn ngân hàng VNCB, Sacombank, BIDV và TPBank thì ông Danh không thể vay bằng hồ sơ khống. Do đó cần tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý với các cá nhân.

Vì sao ông Trầm Bê phải chịu trách nhiệm hình sự trong khi cán bộ tại các ngân hàng khác lại không?

Trong tài liệu bổ sung, VKS tối cao nêu Trầm Bê, Phan Huy Khang trực tiếp bàn bạc thống nhất cho ông Danh vay 1.800 tỉ đồng nhưng yêu cầu Danh dùng tiền của VNCB để bảo lãnh cho khoản vay, sau đó chỉ đạo cán bộ cấp dưới thực hiện việc cho vay. Khi cho vay, 2 bị cáo biết rõ Danh là Chủ tịch VNCB, là đối tượng mà theo quy định tại luật Các tổ chức tín dụng thì không được phép dùng tiền của VNCB để tổ chức tín dụng khác cấp tín dụng cho mình, nhưng vẫn cố ý bỏ qua các quy định bắt buộc, tạo điều kiện để Danh vay tiền, gây thiệt hại cho VNCB. Vì thế, ông Bê và ông Khang phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình đối với hậu quả thiệt hại đã xảy ra.

Đối với các cá nhân là lãnh đạo chủ chốt của TPBank, BIDV, theo VKS tối cao, quá trình điều tra xác định một số đối tượng có hành vi vi phạm trong hoạt động cho vay nhưng chưa đủ căn cứ xác định hành vi đồng phạm với ông Danh về tội cố ý làm trái… Vì vậy, VKS tối cao không khởi tố và đề nghị HĐXX tiếp tục điều tra làm rõ các đối tượng này tại phiên tòa, nếu có đủ cơ sở thì xử lý theo quy định pháp luật.

Xem thêm

Diệp Bình