Ông Nguyễn Quốc Kỳ: Mỗi ngày Vietravel 'đẩy một chiếc Camry xuống sông', sẽ phải chi rất nhiều tiền để tái hoạt động
Kết thúc năm COVID-19 thứ nhất, ngành du lịch hàng không được kỳ vọng sẽ lấy lại một phần đã mất. Tuy nhiên dự báo lại khác xa thực tế. Ngành du lịch chỉ hoạt động được trong tháng 2 3 và 4, từ đó rơi vào trạng thái đóng băng bởi làn sóng COVID-19 thứ tư.
Đối với doanh nghiệp lớn hơn, tổn thất cũng lớn hơn. Trong ngành hàng không, có doanh nghiệp lỗ lũy kế hơn 17.000 tỷ đồng và còn phải chịu âm vốn chủ sở hữu hàng nghìn tỷ.
Còn tại CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel), riêng trong ba tháng đầu năm nay đã phải ghi nhận khoản lỗ sau thuế 73 tỷ đồng, trong khi cả năm ngoái lỗ gần trăm tỷ. Cả ngành hàng không và du lịch của công ty chỉ hoạt động được những tháng đầu năm rồi sau đó trong trạng thái buộc phải "im hơi lặng tiếng".
Chưa kể, cuối năm ngoái Vietravel đã đánh cược mở hãng hàng không Vietravel Airlines với kỳ vọng lúc bấy giờ là ngành sẽ khởi sắc.
Tại sự kiện Vietnam CEO Forum với chủ đề "Đâu là trận cuối?", các diễn giả là những nhà lãnh đạo các doanh nghiệp lớn đã chia sẻ về những "cơn bão" do chính COVID-19 mang lại.
Nói về thực tại của doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel bày tỏ: "Có lẽ, đau đớn nhất của ngành du lịch chính là cơ sở vật chất. Riêng với Vietravel, điều này đồng nghĩa với việc trong một tuần sẽ đẩy 7 chiếc Rover xuống sông hay mỗi ngày mất đi một chiếc Camry". Tình trạng chung bây giờ của ngành là "hàng chục máy bay, tất cả nằm im trên đường băng, gây ra tổn thất tài chính vô cùng lớn".
Chưa kể, theo ông Kỳ, ngành hàng không là ngành sử dụng lao động chất lượng cao. Qua đợt dịch này, lượng nhân sự sẽ bị sứt mẻ, dễ rời đi, các máy bay cũng không phải muốn là đem ra bay liền được vì còn phải đáp ứng quy định về an toàn bay. Cộng hưởng lại, doanh nghiệp sẽ phải chi rất nhiều tiền để "restart" (khởi động lại).
Chính vì điều này, Chủ tịch Vietravel thừa nhận, COVID-19 đã thực sự để lại "di chứng", kéo lùi ngành hàng không du lịch về những năm 2007, 2008.
COVID-19 đã thực sự để lại "di chứng", kéo lùi ngành hàng không du lịch về những năm 2007, 2008.
Chủ tịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ thừa nhận
Dẫu vậy, vị lãnh đạo vẫn khuyên các doanh nghiệp khác cần "kiên nhẫn". Kiên nhẫn với "bình oxy", với "vắc xin chống virus". Chính xác hơn, kiên nhẫn và bình tĩnh lựa chọn phương thức giúp công ty trụ vững qua mùa dịch, bao gồm phương án tái cấu trúc doanh nghiệp. Dù biết "bớt mỡ sẽ chạy nhanh hơn", nhưng cũng phải biết cân nhắc để biết đâu là "biện pháp để tiêu mỡ nhanh nhất", ông Nguyễn Quốc Kỳ giải bày.
Theo nhận định của vị lãnh đạo, tình hình du lịch từ nay đến cuối năm còn khó khăn nữa, dự báo ngành du lịch Việt Nam có khả năng mất hết năm nay và chỉ có thể khởi động lại từ đầu năm tới. Ông Kỳ đánh giá doanh thu năm nay của công ty không chắc nổi 10% con số năm 2019.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/