|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ông Nguyễn Đức Tài: Thế Giới Di Động không thiếu người có đầu óc để dẫn dắt Bách Hóa Xanh

07:12 | 28/02/2022
Chia sẻ
Chủ tịch MWG khẳng định sẽ chỉ dẫn dắt chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh tới hết năm 2022 trước khi nhường chỗ cho một nhân tài khác ngay trong tập đoàn.

Trong buổi họp nhà đầu tư, cập nhật kế quả kinh doanh quý IV/2021 và tháng 1/2022, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đã có những chia sẻ quan trọng xoay quanh vấn đề chiếc ghế Giám đốc chuỗi Bách Hóa Xanh.

Nói về vấn đề nhân sự của chuỗi Bách Hóa Xanh, khi ông Tài đã thay thế ông Trần Kinh Doanh làm CEO chuỗi này, vị Chủ tịch Thế Giới Di Động chia sẻ:

"Tôi chỉ dẫn dắt Bách Hóa Xanh trong năm 2022 này là cùng. Trong năm nay tôi sẽ quan sát, dòm ngó, đánh giá một nhân sự 'ngon lành' của tập đoàn. Người đó sẽ được đề cử để dẫn dắt Bách Hóa Xanh ra quy mô toàn quốc trong thời gian tới. Nhân tài của Thế Giới Di Động không thiếu đến mức như vậy".

Ông Tài cho biết, dưới góc nhìn của ông, định nghĩa về "nhân tài" khá đơn giản. Theo ông, nhân tài phải là người có đầu óc logic và có đầy đủ thông tin để đưa ra quyết định.

"Nếu các bạn hỏi anh Hiểu Em trước đây 3-4 năm có phải nhân tài hay không thì lúc đó Hiểu Em đã là nhân tài rồi. Đơn giản là bởi vì lúc đó anh ấy đã có đầu óc logic và chỉ cần đưa anh ấy vào đúng vị trí có đầy đủ thông tin như là những người đang ở vị trí đó thì Hiểu Em sẽ quyết như thần", ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ về ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: MWG không thiếu người tử tế, có đầu óc logic để làm CEO Bách Hóa Xanh - Ảnh 1.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài sẽ chỉ dẫn dắt Bách Hóa Xanh trong năm 2022. (Ảnh: Bloomberg).

"Ai cũng vậy thôi, "1 + 1 = 2" nhưng nếu họ không có "1 + 1" thì không thể trả lời bằng 2 được. Đó là nhìn nhận về nhân tài. Nói về những người đàng hoàng, tử tế, có đạo đức, có đầu óc logic trong tập đoàn này thì không thiếu đâu. 

Tuy nhiên, nếu nói về sự sắc bén trong kinh doanh thì chắc phải mất vài năm họ mới nắm được mọi ngóc ngách về lĩnh vực mà họ phụ trách. Khi đó, chắc chắn họ sẽ đưa ra những quyết định rất ok thôi", ông Tài nhấn mạnh thêm.

Theo lãnh đạo MWG, Bách Hóa Xanh không cảm thấy lo lắng hay có vấn đề gì trong việc đề cử ai lên dẫn dắt. Bên cạnh đó, ông Tài cũng chia sẻ rằng thậm chí ở thời điểm chọn ai lên dẫn dắt Thế Giới Di Động hay Điện Máy Xanh, cũng có tới 3 – 4 ứng viên xung phong sang Bách Hóa Xanh để hỗ trợ chứ không phải là không có người làm CEO.

"Một người có 10 năm hoặc hơn 10 năm làm việc tại Thế Giới Di Động thì họ chắc chắn hiểu rõ văn hóa của tập đoàn. Ngược lại, tập đoàn biết chắc chắn cũng có thể đặt niềm tin vào những con người này", ông Tài nhấn mạnh.

Trước đó, cuối tháng 12/2021, MWG đã công bố thông tin thay đổi nhân sự dẫn dắt chuỗi Bách Hóa Xanh. Theo nguyện vọng cá nhân, ông Trần Kinh Doanh sẽ rút khỏi hoạt động điều hành trực tiếp chuỗi Bách Hoá Xanh. Tuy nhiên ông Doanh sẽ tiếp tục gắn bó và đóng góp các ý tưởng, chiến lược để phát triển tập đoàn với vai trò là thành viên HĐQT của MWG. Ông Doanh gia nhập HĐQT của MWG từ năm 2013.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG sẽ tiếp quản dẫn dắt chuỗi Bách Hoá Xanh trong năm 2022. MWG cho biết trong thời gian này, Bách Hoá Xanh sẽ tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành, tối ưu năng lực mua hàng, phát triển chương trình chăm sóc khách hàng, tích cực gia tăng doanh thu và cải thiện hiệu quả hoạt động của từng điểm bán

Năm 2022, theo chia sẻ của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh sẽ không tập trung quá nhiều vào việc tìm kiếm lợi nhuận, nhưng một khi doanh thu đủ lớn thì điểm hòa vốn có thể xuất hiện. "Chúng tôi tập trung vào gia tăng trải nghiệm của khách hàng cũng như chất lượng sản phẩm để tăng doanh thu trên mỗi shop", ông Tài nói.

Về kế hoạch IPO, ông Tài cho biết cần thêm một thời gian nữa, khi doanh thu tăng đủ để Bách Hóa Xanh trở thành đơn vị dẫn dắt thị trường "thì kế hoạch IPO khi đó mới triển khai".

"Bách Hóa Xanh cần khoảng nửa năm để củng cố lại mức doanh thu bình quân 1,2 tỷ đồng/shop/tháng và sau đó tiếp tục nhích lên. Mục tiêu của chuỗi này là tăng trưởng doanh thu khoảng 30-50% so với năm ngoái", ông Tài nói.

Quốc Anh

Góc nhìn chuyên gia về 'cổ phiếu quốc dân' HPG: Liệu tạo đáy để mua?
“Trước đây vào quý Hòa Phát đạt điểm đáy của lợi nhuận, giá cổ phiếu cũng đạt đáy vào quý đó. Cho nên nếu lịch sử lặp lại, quý III có vẻ khá hơn nhưng bây giờ nếu suy nghĩ về ngắn hạn HPG đang ở nốt trầm còn nếu nhìn về dài hạn đây vẫn là một trong những cổ phiếu ưa thích của tôi”, Kinh tế trưởng của Chứng khoán SSI đưa quan điểm.