Ông Biden muốn tạm dừng thu thuế xăng để hạ giá nhiên liệu và chống lạm phát cao vút ở Mỹ
Hôm 19/6, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm nói rằng Tổng thống Mỹ đang xem xét việc tạm dừng thu thuế liên bang đối với xăng. Một ngày sau, ông Biden tuyên bố với các phóng viên: “Đúng là tôi đang xem xét việc này. Tôi hy vọng trong tuần này có thể đưa ra một quyết định dựa trên những số liệu sẵn có”.
Trao đổi với hãng tin CNN, Bộ trưởng Jennifer Granholm cho biết ông Biden đang xem xét tạm dừng thu thuế liên bang đối với xăng để giảm giá bán đến tay người tiêu dùng, sau đó bà nói thêm rằng phương án này “có thể được áp dụng”.
Theo Reuters, tạm dừng thu thuế liên bang với xăng là một trong nhiều phương án mà Nhà Trắng đang xem xét để kiểm soát lạm phát cũng như giá nhiên liệu tăng phi mã. Biểu đồ bên trên cho thấy giá xăng tại Mỹ trong tháng 6 này đang ở mức cao nhất nhiều thập kỷ.
Tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng tại Mỹ tháng 5 vừa qua là 8,6%, kỷ lục trong hơn 40 năm qua. Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã phải nâng lãi suất ba lần nhằm cố gắng làm giảm tổng cầu trong nền kinh tế và kiềm chế đà tăng của mặt bằng giá.
Tổng thống Mỹ cho biết các quan chức trong chính phủ của ông sẽ ngồi xuống làm việc với các tập đoàn dầu khí để tìm phương án khắc phục. “Tôi muốn một lời giải thích [từ các tập đoàn dầu khí] về việc tại sao họ không lọc thêm dầu”.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 19/6 cho biết một số loại thuế được áp lên hàng hóa Trung Quốc từ thời Tổng thống Donald Trump hiện nay “không phục vụ mục đích chiến lược nào” và ông Biden đang xem xét loại bỏ những sắc thuế này nhằm hạ lạm phát.
Tổng thống Biden hôm 18/6 cho biết ông đang trong quá trình quyết định việc nới lỏng chính sách thuế quan với Trung Quốc và có kế hoạch sớm đối thoại với Chủ tịch Tập Cận Bình.
Ông Biden cũng cho rằng một cuộc suy thoái ở Mỹ là có thể tránh được. Nguy cơ kinh tế Mỹ suy thoái ngày càng gây ra nhiều lo ngại đối với lãnh đạo các doanh nghiệp, Cục Dự trữ Liên bang (Fed), cũng như chính quyền Tổng thống Joe Biden.
Lạm phát tăng nhanh lên đỉnh 40 năm đã khiến cho gần như tất cả nhà hoạch định chính sách của Fed trở thành “diều hâu”, tức là ủng hộ thắt chặt tiền tệ.
Hôm 15/6, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của Fed nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1994. Trong số 12 thành viên của FOMC, chỉ có một người phản đối quyết định này.
Tại sao giá xăng ở Mỹ lại cao?
Trong vài tháng gần đây, ông Biden thường xuyên chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin và cuộc xung đột mà Nga tiến hành ở Ukraine là nguyên nhân làm cho giá nhiên liệu tại Mỹ cũng như trên toàn cầu lên cao.
"Giá xăng tăng thêm 1,05 USD/gallon. Lý do chính là Putin tập trung quân dọc biên giới Ukraine rồi sau đó tràn qua. Đà tăng sốc của giá xăng hiện nay chủ yếu là lỗi của Vladimir Putin", ông Biden tuyên bố vào tháng 3.
Trong thực tế, giá xăng tại Mỹ đã bắt đầu tăng mạnh từ năm 2021 khi Nga chưa tấn công Ukraine. Lý do chủ yếu là nhu cầu nhiên liệu tăng lên khi nền kinh tế hồi phục sau đại dịch nhưng năng lực sản xuất lại bị bó hẹp bởi các chính sách của ông Biden kể từ khi nhậm chức.
Ông Biden tranh cử với quan điểm ủng hộ việc cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, hạn chế khí thải nhà kính để đạt các mục tiêu về môi trường nên đã ban hành những quy định bất lợi cho ngành dầu khí.
Một trong những sắc lệnh đầu tiên của ông Biden sau khi làm chủ Nhà Trắng hồi tháng 1/2020 là khai tử dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL mà người tiền nhiệm Donald Trump từng ủng hộ. Đường ống này dài hơn 3.300 km, chạy từ Canada đến bang Texas.
Nếu được đưa vào vận hành, đường ống trị giá 8 tỷ USD này sẽ vận chuyển 800.000 thùng dầu mỗi ngày, giúp các nhà máy lọc dầu có thêm nguyên liệu.
Vào tháng 1/2021, Tổng thống Biden lại dừng cấp phép thăm dò và khai thác dầu khí trên mặt đất và mặt nước của Mỹ.
Hôm 15/6 vừa qua, trong bối cảnh giá xăng tại Mỹ lên cao kỷ lục, ông Biden đã gửi thư tới các tập đoàn dầu khí: “Các doanh nghiệp phải ngay lập tức có hành động để tăng nguồn cung xăng, dầu diesel và các sản phẩm lọc dầu khác”.
Tổng thống Mỹ kìm hãm sự mở rộng của ngành năng lượng Mỹ trong suốt hai năm, giờ đây lại mong muốn có nhiều năng lượng hơn thì thật là bất hợp lý.