Kinh doanh

Ô tô Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam

13:45 | 23/02/2021

Chia sẻ

Trong tháng đầu năm 2021, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam đã vượt Indonesia, vươn lên đứng thứ hai về số lượng với 1.460 chiếc.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải Quan, trong tháng 1/2021, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam đạt 1.460 chiếc, vượt xe nhập khẩu từ Indonesia với 1.400 chiếc và đứng thứ hai sau xe Thái Lan 4.300 chiếc.

Giá xe bình quân nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 1 là khoảng hơn 700 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, xe nhập Indonesia có mức giá rẻ hơn, chỉ từ 315 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, các dòng xe Trung Quốc chưa được phân phối chính hãng tại Việt Nam mà thường thông qua các đại lý, showroom.

Năm 2020 trước đó thị trường Việt Nam cũng chứng kiến sự lên ngôi của các thương hiệu xe đến từ Trung Quốc như Beijing, Zotye, MG hay Volvo. Số liệu từ Tổng cục Hải Quan cho thấy, mặc dù hầu hết các xe nhập khẩu từ các thị trường khác có xu hướng giảm thì xe Trung Quốc nhập vào Việt Nam lại đảo chiều tăng hơn 2.400 chiếc so với năm 2019.

Hết tháng 12/2020, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam đạt hơn 7.400 xe, tăng 2.400 chiếc so với năm 2019. Trong đó, giá bình quân mỗi chiếc xe Trung Quốc dao động từ 500 triệu đồng đến dưới 800 triệu đồng.

Ô tô Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam - Ảnh 1.

Mẫu xe Trung Quốc làm mưa làm gió trên thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian qua. (Ảnh: Facebook Hùng Phạm).

Trước đây, xe Trung Quốc vào Việt Nam vẫn bị áp thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc, mức thuế 70% - 75% theo quy định. Song, trong thời gian tới, khi Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mà Việt Nam đã ký với Trung Quốc và các nước ASEAN có hiệu lực, thuế suất đối với dòng xe này sẽ giảm dần về 0.

Do đó, nhiều đại lý kinh doanh ô tô nhập khẩu Trung Quốc kỳ vọng, trong thời gian tới, giá những chiếc xe này sẽ rẻ hơn để tăng tính cạnh tranh và có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Anh Bình An, chủ một đại lý ô tô tại Phạm Hùng (Hà Nội) cho hay, với mức giá hiện tại xe Trung Quốc đang ngang ngửa với xe nhập từ Hàn Quốc hoặc lắp ráp tại Việt Nam. "Như vậy rất khó cạnh tranh", anh An nói.

Theo anh An, các thương hiệu xe Trung Quốc mặc dù không phổ biến tại Việt Nam song thu hút được người tiêu dùng nhờ những trang bị công nghệ hiện đại, đầy đủ có trên xe. 

Song với mức giá hiện tại và đặc biệt là chưa được phân phối chính hãng, nhiều người mua sẽ có tâm lý lựa chọn các dòng xe của Hàn Quốc như Hyundai hay các mẫu Mazda, Kia lắp ráp trong nước.

Tín hiệu phục hồi tích cực

Riêng với thị trường ô tô Việt Nam, bất chấp đại dịch COVID-19 tái bùng phát ở nhiều nơi, và các hãng xe cũng bắt đầu loại bỏ dần các chương trình giảm giá song theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sức mua của thị trường trong tháng 1/2021 đã tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm trước, lên 20.400 chiếc.

Trong đó, doanh số bán xe thương mại tăng hơn 11% và xe chuyên dụng tăng hơn 31%. Về xuất xứ, doanh số xe lắp ráp trong nước tăng 56% và xe nhập khẩu tăng hơn 88% so với tháng 1/2020.

Những tín hiệu tích cực ngay đầu năm mới của thị trường ô tô Việt Nam là căn cứ để CTCP Chứng khoán SSI đưa ra dự đoán thị trường ô tô năm 2021 sẽ tăng trưởng 16,3% so với năm 2020 về sản lượng tiêu thụ, kết quả này thậm chí cao hơn 3% nếu so với kịch bản nếu không xảy ra COVID-19.

Theo SSI, có ba động lực chính giúp thị trường ô tô Việt Nam lấy lại được đà tăng trưởng trong năm 2021, bao gồm: thu nhập bình quân đầu người, giá thành ô tô và thuế phí đối với xe được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Với việc có thểm nhiều nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô mới ước tính hoàn thành vào giai đoạn 2022 – 2023, SSI cho rằng thị trường ô tô sẽ cực kỳ sôi động và các nhà sản xuất cũng sẽ cho ra nhiều chính sách chiết khấu và giảm giá mạnh mẽ để thúc đẩy nhu cầu thị trường bắt kịp nguồn cung mới.

Đến nay, tổng cộng 4/6 thương hiệu ô tô hàng đầu gồm Thaco, Huyndai, Toyota, Mitsubishi, Ford, Honda đã công bố đầu tư vào các nhà máy lắp ráp ô tô lớn chỉ trong hai năm gần đây và nhiều dự án lắp ráp khác sẽ triển khai trong thời gian tới.

Ngoài ra, trong năm 2021, SSI dự báo sau các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết, sẽ có nhiều loại thuế phí được cắt bỏ và giá ô tô cũng sẽ giảm theo tương ứng.

Hiện tại, Quốc hội đang thảo luận về khả năng giảm thuế tiêu thu đặc biệt (tỷ lệ giảm thuế tương ứng với tỷ lệ nội địa hóa của mỗi dòng xe), giúp thúc đẩy hơn nữa tiêu thụ xe giá rẻ.

Thiên Trường