|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xu hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô thế giới trong năm 2021

11:00 | 12/02/2021
Chia sẻ
Từ mùa Thu năm 2020, các nhà sản xuất ô tô đã dự trù ngân sách cho năm 2021 và vì vậy họ đã xem xét các xu hướng và dự đoán cho năm tiếp theo. Năm 2020 được là một năm nhiều biến động đối với rất nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả ngành ô tô, với tỷ suất lợi nhuận và doanh thu bị đe dọa nghiêm trọng.

Trong bối cảnh hoạt động sản xuất tại các nhà máy bị đe dọa và tăng trưởng doanh thu không ổn định, chủ đề bao quát toàn bộ ngành công nghiệp ô tô trong năm 2021 sẽ là cắt giảm chi phí. Do đó, dự báo sản lượng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu và thêm vào đó là thị phần của các nhà sản xuất cũng như các sắc thái và xu thế, chưa bao giờ trở nên quan trọng như trong năm 2021.

Các tổ chức trong chuỗi cung ứng có năng lực yếu hơn trong việc chống đỡ một năm tài chính nhiều thách thức khác nữa. Vì vậy chúng ta cùng xem xét kỹ hơn những thách thức sắp tới, và ảnh hưởng đối với ngành công nghiệp ô tô trong hệ sinh thái và khách hàng, và đặc biệt là các nhà sản xuất có thể làm được gì trong một năm 2021 tiềm ẩn nhiều biến động?

Sự cần thiết phải có trọng tâm mới

Năm 2020, doanh số bán trên thị trường xe ô tô chở khách và xe thương mại toàn cầu giảm khoảng 23%, xuống còn 70 triệu chiếc. Thị trường ô tô toàn cầu năm 2021 dự báo tăng trưởng khoảng 10%, lên khoảng 77 triệu chiếc. Tuy nhiên, những con số trên được tính toán với rất ít cảnh báo về tình hình đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong khi tổng doanh thu là yếu tố quan trọng, đại dịch COVID-19 đang tạo ra quá nhiều ẩn số. Vì thế, những sắc thái và sự phát triển của ngành ô tô sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong năm 2021. Thị trường ô tô đang chịu các thách thức đầy cam go từ nhiều phía, sự phát triển của ngành có thể phân loại thành 4 lĩnh vực viết tắt là C.A.S.E, gồm kết nối, tự hành, chia sẻ và điện hóa.

Ngành công nghiệp ô tô sẽ cần ưu tiên những mục tiêu tập trung bởi không thể có đủ nguồn lực để tập trung đồng thời cho tất cả các lĩnh vực.

Tự hành và chia sẻ không phải là ưu tiên

Ô tô tự hành được quan tâm và mong đợi cao trong giai đoạn từ năm 2016-2019. Tuy nhiên, yêu cầu đầu tư liên quan đến việc nâng cao công nghệ là rất quan trọng. Nhiều nhà bình luận cho rằng ô tô tự hành hoàn toàn sẽ không thể trở thành hiện thực hàng ngày trong khoảng vài chục năm nữa, nên dòng ô tô này không thể là ưu tiên hàng đầu đối với các hãng sản xuất ô tô trong năm 2021.

Trong khi đó, năm 2019, lĩnh vực chia sẻ xe mới bắt đầu đủ động lực phát triển. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 bùng phát khiến việc chia sẻ xe trở thành khó khăn bởi rủi ro dễ dàng lây lan dịch bệnh. 

Vì vậy, lĩnh vực chia sẻ xe ô tô sẽ không trở thành ưu tiên của các nhà sản xuất cho đến khi việc tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 trở nên phổ biến rộng rãi hay mối đe dọa đại dịch tái bùng phát đã trôi qua. Vì vậy, lĩnh vực chia sẻ ô tô sẽ không thể sớm xảy ra và đồng thời không là ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất trong năm 2021.

Do đó, điện hóa và kết nối, sẽ là những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô trong năm 2021.

Tác động của điện hóa tới xu thế ngành công nghiệp ô tô

Động thái tăng cường nguồn cung ô tô điện (EV) đang được thúc đẩy bởi mong muốn và nhu cầu gần như trên toàn cầu đối với hạn chế chống biến đổi khí hậu. Trong 10 năm qua, các nhà lập pháp tập trung vào việc hạn chế khí thải carbon để giải quyết vấn đề môi trường. 

Một loạt biện pháp siết chặt chống ô nhiễm khí thải được đưa ra tại một số quốc gia trên thế giới, và dự kiến sẽ tăng cường hơn nữa trong năm 2021. Cụ thể, các quy định về hạn chế khí thải ô tô tại châu Âu, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều bang ở Mỹ sẽ được tăng cường trong năm 2021 bên cạnh các chính sách khuyến khích xe EV.

Tuy nhiên, dù nhận được nhiều sự hỗ trợ từ chính phủ, nhu cầu xe EV khó có thể tăng mạnh trong năm 2021, bởi giá xe EV thường đắt hơn khoảng 30% so với sản phẩm ô tô tương tự sử dụng động cơ đốt trong (ICE) do chi phí sản xuất cao hơn. 

Dự báo khả năng giá xe EV tương đương giá xe ICE là sẽ khó đạt được trước năm 2050. Ngoài ra, người tiêu dùng tỏ ra dè dặt với việc mua những chiếc ô tô EV bởi lo ngại về quãng đường đi, thời gian sạc, tính khả dụng và yếu tố đã được nhắc đến trước đó là giá những chiếc ô tô điện vẫn khá đắt.

Tác động tới toàn hệ sinh thái

Tác động của điện hóa đối với ngành công nghiệp ô tô là sẽ phải đạt mục tiêu phát thải carbon thấp hoặc đối diện với các hình thức phạt theo quy định tại nhiều nước trên thế giới. 

Do vậy, tỷ suất lợi nhuận năm 2021 sẽ còn bị đe dọa giảm thấp hơn nhiều so với năm 2020. Kết quả là các hãng xe sẽ buộc phải cắt giảm chi phí "nhiệt tình" hơn nữa. Nhằm cắt giảm chi phí, các nhà sản xuất sẽ tìm cách tăng cường phát triển các liên doanh hợp tác nghiên cứu chung công nghệ điện, thậm chí ngành công nghiệp ô tô còn có thể chứng kiến nhiều vụ sáp nhập. 

Thậm chí, một số nhà sản xuất ô tô còn xem xét loại bỏ một vài thị trường để tránh các án phạt quy định về mục tiêu xe EV vào năm 2021, như trường hợp rút chi nhánh hãng xe Nhật Bản Mitsubishi tại châu Âu.

Nhằm cắt giảm chi phí, các nhà sản xuất ô tô sẽ gây áp lực để ép các nhà cung cấp chính và thứ cấp phải giảm giá linh kiện phụ tùng. Điều này dẫn đến việc các nhà cung ứng phải bán hoặc sáp nhập cũng như giảm đầu tư cho các công nghệ tương lai. 

Không chỉ vậy, các nhà sản xuất ô tô sẽ còn giảm tỷ lệ lợi nhuận với các đại lý, khi giá xe tới người tiêu dùng không đổi, nhưng lợi nhuận các đại lý giảm rõ rệt. Điều này sẽ làm chuyển đổi mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu sang cơ cấu đại lý, với mục đích tăng doanh thu các dịch vụ sau bán xe.

Kết nối

Số hóa trở thành yếu tố quan trọng trong mọi ngành công nghiệp ngày nay, và ngành công nghiệp ô tô cũng không là ngoại lệ. Hơn 70% tất cả ô tô sản xuất trong năm 2020 đều có trang bị hệ thống "telematic", sự kết hợp giữa viễn thông với công nghệ thông tin. 

Xu hướng này sẽ tăng cường hơn nữa trong năm 2021 với dự kiến gần như mọi xe ô tô mới sẽ có chức năng "kết nối" số hóa.

Mạng lưới Internet vạn vật (IoT) hiện diện ở khắp mọi nơi và xe ô tô chỉ là một phần mở rộng phạm vi của người tiêu dùng. Xe ô tô sẽ cần giao tiếp với thiết công nghệ số cá nhân của khách hàng và cho phép tích hợp với cấu trúc của xe. 

Chiếc xe sẽ không còn là môi trường tiêu dùng công nghệ cao nữa mà trở thành cổng thông tin để người tiêu dùng kết nối với thiết bị của chính họ, như thông qua giao thức kết nối tích hợp Android Auto hay Apple Carplay người tiêu dùng có thể sử dụng hệ thống bản đồ định vị hay giải trí trên ô tô thông qua điện thoại. 

Xu hướng này dự báo sẽ bắt đầu leo thang trong năm 2021. Xu hướng khách hàng là trung tâm sẽ trở thành động lực thúc đẩy chính cho ngành công nghiệp ô tô năm 2021. Tuy nhiên, các hãng sản xuất ô tô sẽ bị hạn chế bởi các hệ thống cũ và không đủ nhanh nhạy, để đáp ứng tất cả những nhu cầu của khách hàng.

Do đó, các hãng xe sẽ tập trung vào năng lực cốt lõi của mình: Tạo ra những chiếc ô tô tuyệt vời. Thay vì mạo hiểm đầu tư phát triển những lĩnh vực khác, các nhà sản xuất ô tô nên tận dụng chuyên môn của các bên thứ ba trong những lĩnh vực đó.

Hướng đi của ngành công nghiệp ô tô năm 2021

Năm 2021 sẽ là một năm đề cao yếu tố khách hàng làm trung tâm, và họ sẽ mong đợi sự tích hợp nhiều hơn nữa giữa ô tô và thiết bị cá nhân. Dựa trên nhu cầu này và nhận thức rõ về cắt giảm chi phí của năm 2021, lợi nhuận lớn nhất dành cho "những người chơi thông minh" trong ngành công nghiệp ô tô sẽ nằm trong lĩnh vực kết nối.

Các nhà sản xuất ô tô cần hợp tác với các đối tác lanh lẹ, bởi điều này sẽ cho phép các hãng tăng tốc kết nối bằng những câu chuyện thành công nhanh chóng nhờ đòn bẩy từ những ngành dọc khác. 

Tìm cách tạo điều kiện cho các giải pháp linh hoạt và nhanh chóng sẽ là điều cần thiết để bắt kịp với kỳ vọng khách hàng, và các nhà sản xuất theo xu hướng năng động và phần mềm hóa. Điển hình dẫn đầu xu hướng phần mềm hóa kết nối trong các hãng sản xuất ô tô như Tesla.

Q. Chung