Trong nhiều thập kỷ, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài thống trị thị trường ô tô Trung Quốc, với việc bán ra hàng triệu xe và thu về lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, thời kỳ hoàng kim này đang khép lại.
Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Máy móc và Sản phẩm Điện tử Trung Quốc (CCCME) khẳng định thuế quan mà EU áp dụng với xe điện Trung Quốc là vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu.
Năm 2023, các hãng xe của Nhật Bản đứng đầu với doanh số bán 23,59 triệu xe, tiếp đến là các thương hiệu của Trung Quốc với 13,4 triệu xe, trong khi các nhà sản xuất ôtô Mỹ chỉ bán được 11,9 triệu xe.
Công ty BYD của Trung Quốc đã lần đầu tiên đứng vào hàng ngũ 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, khi vượt qua những tên tuổi như Mercedes-Benz Group và BMW. Đây là tín hiệu cho thấy cách thức mà xe điện đang tái định hình ngành công nghiệp ô tô.
Trong khi xe lắp ráp trong nước có xu hướng tiêu thụ giảm sâu, xe nhập khẩu đã tăng rất mạnh trong tháng 8/2018. Đáng nói là, sau thời gian im hơi lặng tiếng, đến đầu tháng 9, xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi từ Trung Quốc đã bắt đầu xâm nhập trở lại Việt Nam.
Trong khi nhiều ngành công nghiệp ô tô còn đang loay hoay với chính thị trường quốc nội, xe Trung Quốc đã sẵn sàng để tấn công những thị trường khó tính như Mỹ hoặc thậm chí là châu Âu.
Được bán với giá 468 triệu đồng ngang ngửa với xe cỡ nhỏ Mitsubishi Mirage, Baic V2 cùng phân khúc với Ford Ecosport nhưng có xuất xứ từ Trung Quốc sẽ khá kén khách tại thị trường Việt Nam.