|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ô tô cũ tăng giá trăm triệu: Lạ lùng, dân buôn xe vẫn lỗ nặng

07:30 | 07/06/2018
Chia sẻ
Thị trường ô tô cũ đang trong tình trạng vừa khan hiếm nguồn cung lại vừa vắng khách, đẩy giới kinh doanh vào tình thế khó. Những xe khách cần thì không có, xe khách không cần thì có.

Thị trường ô tô cũ đang trong tình trạng vừa khan hiếm nguồn cung lại vừa vắng khách, đẩy giới kinh doanh vào tình thế khó. Những chiếc xe cũ nhập khẩu, có chất lượng tốt giờ giá đã tăng thêm từ 1.000-2.000 USD, thậm chí có xe tăng tới 5.000 USD, nhưng tìm mua không dễ

Một DN kinh doanh xe cũ tại đường Phạm Hùng (Cầu Giấy Hà Nội) cho biết, mấy tháng nay, nguồn cung xe cũ nhập khẩu khá khan hiếm, nhất là những chiếc xe từ Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Xe mới chưa thể về nước do còn vướng quy định tại Nghị định 116/2017 NĐ-CP của Chính phủ, trong khi xe cũ chẳng ai bán nên khó mua.

Khan hiếm nhất trên thị trường hiện nay là các mẫu SUV của Lexus như: RX 350, LX470, 570, NX 200,... hiện rất khó tìm mua những chiếc xe cũ loại này. Do xe mới chưa thể nhập khẩu về nên những người có xe đang sử dụng không bán ra.

o to cu tang gia tram trieu la lung dan buon xe van lo nang
Nhiều mẫu xe cũ khan hiếm

Để có nguồn xe cũ, các cửa hàng phải mò về các tỉnh, thậm chí vào tận miền Nam để tìm kiếm, vừa tốn kém vừa vất vả.

Cùng với đó là các mẫu xe như Ford Explorer, Toyota Fortuner,... Hiện nếu ai mua được những chiếc xe này đời 2017 chạy dưới 10.000km thì coi như nhặt được của. Giá có thể cao hơn cả xe mới tới trăm triệu cũng có người sẵn sàng mua. Nhưng biết tìm đâu ra, chẳng có ai bán.

Những chiếc xe cũ nhập khẩu, có chất lượng tốt giờ giá đã tăng thêm từ 1.000-2.000 USD, thậm chí có xe tăng tới 5.000 USD, nhưng tìm mua không dễ. Chủ cửa hàng này kể vừa tìm mua được chiếc Honda Acura đời 2010 với giá 1,4 tỷ đồng mà mừng ra mặt. Dù giá đã tăng thêm mấy chục triệu nhưng mua được là mừng, vì chắc chắn sẽ bán được giá trong thời điểm này.

Trong khi đó, nguồn xe cũ sản xuất lắp ráp trong nước vẫn có hàng, nhưng lại ít khách hỏi mua. Nhiều người vẫn có tâm lý chờ xe nhập khẩu về nước nhiều trong thời gian tới, giá sẽ rẻ.

Đây là tình cảnh chung trên thị trường xe cũ hiện nay. Tại nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ trên các phố Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng (Cầu Giấy), Nguyễn Văn Cừ (Long Biên),... số lượng xe cũ bày bán rất ít, trong đó xe cũ nhập khẩu còn ít hơn. Cửa hàng nhiều có 4-5 chiếc, có cửa hàng chẳng có chiếc nào.

o to cu tang gia tram trieu la lung dan buon xe van lo nang
Tương lai cũng chưa biết sẽ ra sao, bởi còn phụ thuộc vào ẩn số xe nhập khẩu.

Ông chủ một cửa hàng kinh doanh xe cũ trên phố Nguyễn Văn Cừ cho hay, hơn một tháng nay ông chỉ bán được 5 chiếc, đều là xe cũ sản xuất lắp ráp trong nước. Xe này giờ ít khách tìm mua, chủ yếu để kinh doanh. Nhưng giá mua vào và bán ra gần như nhau, lãi rất ít. Có xe lãi 5 triệu ông cũng bán vì để lâu chả có khách hỏi, càng để càng lo. Thấy có người mua là bán ngay.

Không ít cửa hàng giờ chẳng dám mua vào xe cũ trong nước vì khó bán, còn xe cũ nhập khẩu có người cần lại không có xe, thành ra cửa hàng cứ trống trải. Không có hàng thì cũng chẳng có khách đến xem xe, ông chủ than thở.

Tại cửa hàng trên phố Phạm Hùng, ông chủ cho hay, bí quá không có gì để mua, vừa qua ông liều “ôm” con Hyundai County 25 chỗ ngồi, đưa từ TP.HCM ra bán mong thay đổi. Xe thì rõ to nhưng giá lại rẻ, cũng hy vọng “đẩy” đi, kiếm được ít tiền trang trải chi phí hàng ngày.

Tình cảnh hiện nay khiến nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ gặp khó khăn. Hàng tháng vẫn phải chi cả trăm triệu cho hoạt động, nhưng không có xe để bán, hoặc không bán được nên vô cùng bức bí.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, kinh doanh xe cũ lại rơi vào cảnh ế ẩm, khách hỏi mua chỉ lác đác. Những xe khách cần thì không có, xe khách không cần thì có. Tương lai cũng chưa biết sẽ như thế nào, bởi còn phụ thuộc vào ẩn số xe nhập khẩu.

Trong khi đó, đầu tháng 6, thông tin xe nhập khẩu, hưởng thuế 0% từ ASEAN sắp về nhiều, giá xe đang xuống, khiến dân kinh doanh xe cũ thêm mệt mỏi. Nếu xe nhập khẩu về, giá giảm thì chắc chắn những xe cũ chưa bán được sẽ phải nhanh chóng xuống giá trước mong đẩy hết hàng. Như vậy cũng cầm chắc thua lỗ.

Xem thêm

Trần Thủy