|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nữ cử nhân luật 9X bỏ việc văn phòng để theo đam mê kinh doanh thời trang secondhand

10:05 | 15/09/2018
Chia sẻ
Chỉ bán những mẫu quần, áo secondhand độc đáo, chất lượng tốt với chính sách đồng giá, một nữ cử nhân luật ở Hà Nội đạt doanh thu hơn 100 triệu mỗi tháng.
nu cu nhan luat 9x bo viec van phong de theo dam me kinh doanh thoi trang secondhand Bí quyết giúp lập trình viên trở thành doanh nhân

Lớn lên ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, Ngô Thị Hà Trang học khoa Công tác xã hội của Đại học Công đoàn Hà Nội. Ngay từ khi còn là sinh viên, Trang đã tranh thủ bán hàng ở vỉa hè vào buổi tối và cuối tuần để thỏa đam mê kinh doanh.

"Hồi ấy tôi mua khá nhiều quần, áo nên mặc không xuể, phải mang ra chợ Xanh ở phố Phan Văn Trường để bán với giá rẻ. Sau đó tôi thấy nhiều cửa hàng bán quần áo cũ nên tìm hiểu rồi quyết định tìm nguồn cung cấp để bán", Trang kể.

Để phục vụ hoạt động kinh doanh, Trang thuê nhà trọ gần chợ Xanh thay vì ở gần trường. Ban ngày cô học ở trường, tối cô học thêm văn bằng Luật. Sau khi rời lớp học buổi tối, Trang hối hả về chợ Xanh để bán hàng từ một tới hai giờ.

nu cu nhan luat 9x bo viec van phong de theo dam me kinh doanh thoi trang secondhand
Hà Trang mở cửa hàng đầu tiên ở trong một ngõ thuộc phố Phan Văn Trường, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Sau khi tốt nghiệp đại học rồi học thêm hai năm để hoàn thành tấm bằng ngành luật, Trang làm việc cho một văn phòng luật trong khoảng hơn một năm. Nhưng vì muốn tiếp tục đam mê kinh doanh, cô thôi việc để tập trung vào hoạt động kinh doanh quần áo cũ có kiểu dáng độc đáo. Vào tháng 3 năm nay, Trang mở cửa hàng bán quần áo cũ đầu tiên tại chợ Xanh thuộc phố Phan Văn Trường, quận Cầu GIấy, Hà Nội với số vốn 30 triệu đồng. Thay vì thuê cửa hàng gần mặt đường, cô chọn mặt bằng sâu trong ngõ để tiết kiệm chi phí. Sản phẩm mà Trang chọn vẫn là quần áo hàng thùng.

"Ngày nay quần, áo là mặt hàng rất phổ biến. Nhưng nếu muốn mua hàng rẻ, người tiêu dùng phải chấp nhận hàng xưởng gia công, chất lượng vải thấp. Ngoài ra, hàng gia công ở xưởng giống nhau hàng loạt. Đối với đối tượng khách hàng bình dân, lựa chọn duy nhất để có quần, áo rẻ, chất liệu tốt và kiểu dáng độc đáo là hàng second hand", Trang phân tích

Một vấn đề của người mua hàng thùng là nếu họ tới các đầu mối, họ sẽ khó có thể mua hàng tốt, độc đáo với giá rẻ. Ngoài ra, một vấn đề nữa mà khách hàng đối mặt khi mua hàng thùng là thời gian. Họ có thể tới các phố hàng thùng nổi tiếng như Kim Liên để mua, nhưng có thể lang thang cả buổi mà không thể tìm ra áo, quần như ý. Trong khi đó, nếu tới cửa hàng của Trang, họ có thể tìm thấy sản phẩm đẹp, độc, với giá thấp trong vài phút, chưa kể tới việc chúng được giặt sạch, là phẳng phiu.

nu cu nhan luat 9x bo viec van phong de theo dam me kinh doanh thoi trang secondhand
Giá áo sơ mi trong cửa hàng của Trang dao động từ 80 tới 130 nghìn đòng, giá áo phông từ 80 nghìn đồng, giá áo len từ 120 tới 180 nghìn đồng, giá áo dạ chỉ dao động chỉ từ 250 nghìn đồng.

Để giúp khách hàng mua những quần, áo rẻ, có chất liệu tốt, kiểu dáng độc, Trang chọn lựa rất kỹ. Mỗi mẫu cô chỉ lấy đúng một chiếc để đảm bảo sự độc đáo.

"Hàng của tôi có giá rẻ, phù hợp với các bạn nhân viên văn phòng và sinh viên. Chất liệu của sản phẩm thậm chí đẹp hơn so với những sản phẩm mới cùng mức giá. Tôi áp dụng chính sách bán đồng giá nên mọi người cảm thấy thoải mái khi lựa chọn", Trang thổ lộ.

3 tháng sau khi mở cửa hàng đầu tiên, Trang tiếp tục mở cửa hàng thứ hai ở đường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Dù quản lý hai cửa hàng, Trang luôn tự chọn quần, áo tại cơ sở bán buôn. Cô thuê 3 người bán hàng.

Trong mấy tháng mùa hè vừa qua, doanh thu từ hai cửa hàng của Trang đạt hơn 100 triệu đồng mỗi tháng, còn lợi nhuận khoảng 30-40 triệu đồng/tháng.

nu cu nhan luat 9x bo viec van phong de theo dam me kinh doanh thoi trang secondhand
Mục tiêu của Trang là mở chuỗi cửa hàng thời trang secondhand trên cả nước. Thần tượng của cô là anh Nguyễn Văn Mão (biệt danh là "Mão Mèo"), chủ sở hữu hơn 30 cửa hàng sáo trúc ở trong và ngoài nước.

"Doanh thu trong mùa đông luôn cao hơn mùa hè và mùa thu. Vì thế, tôi đặt mục tiêu doanh thu trong mùa đông tới cao gấp hai tới ba lần mùa hè", Trang tiết lộ. Để thực hiện mục tiêu ấy, Trang sẽ tuyển thêm hai nhân viên bán hàng.

Mục tiêu trong năm 2018 của Trang là phát triển bán hàng online, tăng doanh thu theo từng tháng. Còn đối với mục tiêu dài hạn, cô muốn mở thêm vài cửa hàng mang thương hiệu "She 1992" trên cả nước. TP Hồ Chí Minh - nơi có tiềm năng lớn - là nơi cô đặt hy vọng lớn nhất.

Giống như phần lớn người khởi nghiệp, Trang từng trải qua những quãng thời gian khó khăn. Nhưng cô luôn nhớ tới một câu của tỷ phú Jack Ma: "Hôm nay thật khắc nghiệt, ngày mai còn khắc nghiệt hơn. Nhưng nếu bạn cố gắng, ngày kia sẽ là ngày tươi sáng".

Xem thêm

Kim Cương