Nữ CEO Vay Mượn: Nhờ các hoạt động thi hoa khôi, bình chọn ảnh, tỉ lệ nhân sự thôi việc của công ty rất thấp
Vay Mượn, mô hình kết nối giữa người vay và người cho vay tiền, là một trong những công ty thuộc tập đoàn công nghệ NextTech.
"Hiện tại Vay Mượn đã tự đứng vững, đạt điểm hòa vốn. Tổng số giao dịch lũy kế đã đạt khoảng 2 triệu", chị Đào Thị Trang, giám đốc công ty, nói.
3 thị trường hiện nay của Vay Mượn là Việt Nam, Campuchia và Myanmar. Cộng đồng đầu tư (người cho vay vốn) của công ty đã đạt 400.000 người.
Hướng dẫn mua sắm trả góp 0% với Vay Mượn. Video: Vay Mượn
So với trước đây, tình hình hoạt động của Vay Mượn đã khả quan hơn do người dân đã quen với dịch vụ nên công ty không cần giáo dục thị trường.
Sản phẩm mới nhất của công ty là chương trình Mạnh Thường Quân. Sứ mệnh của chương trình là giúp công nhân tiếp cận nguồn vốn một cách dễ dàng, an toàn.
Nữ giới chiếm đa số vị trí quản lí, ưu tiên hoạt động phong trào
Đội ngũ nhân sự của công ty gồm khoảng 200 người, tăng 20% so với cùng kì năm trước. Một trong những điểm nổi bật của công ty là nữ giới chiếm đa số (khoảng 55%) và phần lớn vị trí quản lí chủ chốt đều do phụ nữ đảm nhiệm.
Hoạt động phong trào phát triển mạnh, theo chị Trang, là một nét đặc thù trong văn hóa doanh nghiệp của Vay Mượn. Ban lãnh đạo công ty luôn ưu tiên các hoạt động tập thể như văn nghệ và các cuộc thi.
"Chẳng hạn, trong dịp Quốc tế Phụ nữ năm ngoái, chúng tôi tổ chức cuộc thi Hoa khôi. Để chào đón ngày 8/3 năm nay, công ty tổ chức cuộc thi bình chọn ảnh", chị Trang kể.
Ngoài việc cả công ty du lịch cùng nhau một lần mỗi năm, công ty còn tổ chức team-building từ 2 tới 3 lần mỗi năm.
Nữ giám đốc nhận định chính sách ưu tiên hoạt động tập thể có tác dụng rất tốt đối với nhân sự của công ty, khiến mọi người cảm thấy gắn bó với công ty hơn. Vì thế, tỉ lệ nhân sự nghỉ việc ở Vay Mượn luôn ở mức thấp nhất trong NextTech.
"Từ giữa năm 2019 đến nay, chúng tôi không phải tuyển nhân sự mới để thay thế người nghỉ việc", chị Trang tiết lộ.
Mô hình kết nối người cho vay và người vay
Nhà đầu tư là ứng dụng của công ty Vay Mượn, một thành viên của tập đoàn Nexttech. Sau khi tải ứng dụng và kết nối với ví điện tử Vimo, những người có nhu cầu có thể vay từ 1 tới 10 triệu đồng trong khoảng thời gian 10-30 ngày. Thời gian họ chờ để nhận tiền dao động từ 30 phút tới một giờ.
Vay Mượn sử dụng công nghệ để kết nối nhà đầu tư với người có nhu cầu vay tiền để mang lại lợi ích tốt nhất cho cả hai bên.
"Người vay sẽ thực hiện mọi quy trình online, không phải gặp người cho vay và không phải thế chấp tài sản đảm bảo cho khoản vay. Nhà đầu tư có cơ hội cho vay một khoản tiền với lãi suất cao hơn so với ngân hàng mà không phải thực hiện nhiều thủ tục”, chị Đào Thị Trang, giám đốc điều hành Vay Mượn, phát biểu.
Mối quan hệ ba bên – gồm nhà đầu tư, Vay Mượn và người vay rất rõ ràng. Vay Mượn là trung gian kết nối giữa nhà đầu tư và người vay để họ giao dịch những khoản tiền nhỏ trong thời gian ngắn.
Nhờ những cộng nghệ như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, máy học (machine learning), câu hỏi trắc nghiệm và nhiều yếu tố khác, công ty có thể đánh giá uy tín của người vay dựa trên nhiều chỉ số liên quan tới mạng xã hội, bạn bè, gia đình, nhân thân trước khi giới thiệu họ với nhà đầu tư.
Nếu quyết định cho vay, nhà đầu tư chỉ việc thực hiện thao tác chọn người vay trên ứng dụng. Mức lãi suất phụ thuộc vào thỏa thuận của hai bên theo từng thời điểm, với mức trung bình 1,5% mỗi tháng.
“Người vay được xếp hạng, đánh giá để nhà đầu tư xem xét dựa trên những thông tin mà chúng tôi thu thập và phân tích. Ứng dụng ưu tiên những nhà đầu tư chọn khoản vay trước, nghĩa là nếu nhiều nhà đầu tư cùng chọn một người vay, ứng dụng sẽ kết nối người vay với nhà đầu tư lựa chọn sớm nhất”, chị Trang nói.
Ngoài các gói vay theo bảng lương dành cho người đi làm, Vay Mượn còn có gói vay dành cho sinh viên.
Dùng công nghệ để bảo đảm an toàn cho nhà đầu tư
“Với dữ liệu lớn mà chúng tôi thừa hưởng từ tập đoàn Nexttech, thuật toán đánh giá đã hoàn thiện theo thời gian, công nghệ máy học theo thời gian qua mỗi giao dịch thành công và việc mua bảo hiểm cho mỗi khoản vay, rủi ro với người cho vay gần như bằng không. Đồng thời Vay Mượn sử dụng ví điện tử Vimo - trung gian thanh toán được Ngân Hàng Nhà Nước cấp phép nên dòng tiền hoàn toàn minh bạch” chị Trang nhấn mạnh.
Điều kiện để trở thành nhà đầu tư của Vay Mượn là đăng ký thông tin rồi tải ví điện tử Vimo về điện thoại và nạp tiền. Nhà đầu tư căn cứ vào thông tin trên hệ thống và thông tin cá nhân của người vay để quyết định cho vay hay không. Họ có thể rút, nạp tiền vào ví điện tử Vimo trong mọi thời điểm.
Thứ hạng của nhà đầu tư phụ thuộc vào số tiền mà họ nạp vào ví điện tử Vimo để cho vay. Số tiền càng lớn, thứ hạng càng cao. Đương nhiên, thứ hạng càng cao, cơ hội để nhà đầu tư cho vay càng lớn.
Bộ phận chăm sóc khách hàng có vai trò rất quan trọng. Nhân viên trong bộ phận thường xuyên tương tác với khách hàng qua fanpage và những kênh khác, nghe và trả lời khách qua tổng đài. Họ cũng là đầu mối liên kết các bộ phận khác trong công ty để bảo đảm chất lượng dịch vụ đạt mức cao nhất.
“Chúng tôi đã ứng dụng chatbot, callbot để giảm công sức và tăng tính hiệu quả trong hoạt động chăm sóc khách hàng. Ngay cả việc nhắc nhở khách cũng diễn ra hoàn toàn tự động. Vì thế, nếu quy mô công ty tăng mạnh, chúng tôi không phải tuyển thêm nhiều nhân viên chăm sóc khách hàng”, chị Trang nói.
Nữ giám đốc khẳng định Vay Mượn không chỉ mang tới cơ hội đầu tư cho người có tiền nhàn rỗi, giải quyết nhu cầu tài chính cấp bách của người có nhu cầu vay ngắn hạn, mà còn có thể tác động tích cực tới hoạt động của ngành ngân hàng.
“Những doanh nghiệp như vay mượn không phải là đối thủ cạnh tranh của ngân hàng. Trên thực tế, chúng tôi là cánh tay nối dài của ngân hàng thông qua việc giới thiệu cho ngân hàng những khách hàng không đủ điều kiện vay tiền ngân hàng nhưng có uy tín, luôn trả nợ đúng hạn. Bằng cách liên kết với chúng tôi, các ngân hàng sẽ có thêm khách hàng. Đó là những vị khách mà Vay Mượn đã thẩm định kỹ về mức độ tin cậy”, chị Trang phân tích.