|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nỗi gian truân của chàng trai sản xuất xà bông ăn được

00:07 | 27/06/2018
Chia sẻ
Nhà đầu tư không rót vốn theo đúng cam kết, đối tác sản xuất không giao hàng đúng hạn, sản phẩm không nổi bật là những khó khăn mà Phạm Bá Đồng đối mặt khi khởi nghiệp với xà bông ăn được.
noi gian truan cua chang trai san xuat xa bong an duoc ĐHĐCĐ HAR: Phục hồi thương hiệu Xà bông Cô Ba, tăng quỹ đất nhưng chưa vội triển khai

Phạm Bá Đồng tốt nghiệp khoa Quản trị Kinh doanh thuộc Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh. Anh là người sáng lập và điều hành công ty TNHH Royari ở đường Phan Văn Trị, TP Hồ Chí Minh. Công ty chính thức hoạt động vào ngày 1/11 năm ngoái, với các sản phẩm gồm serum dưỡng da, sữa rửa mặt, xà bông handmade, dầu gội thảo dược, son môi, tinh dầu.

Tổng số nhân sự của Royari chỉ gồm 3 người - trong đó hai người làm bán thời gian. Họ liên kết với 3 nhà máy để sản xuất sản phẩm.

noi gian truan cua chang trai san xuat xa bong an duoc
Khởi nghiệp khi thiếu thốn mọi thứ và thị trường hỗn loạn, Phạm Bá Đồng cố gắng chinh phục người tiêu dùng bằng những sản phẩm chất lượng, an toàn.

Khó khăn chồng chất trong hành trình khởi nghiệp

"Chúng tôi khởi nghiệp trong tình trạng thiếu mọi thứ - từ vốn, kinh nghiệm tới mối quan hệ. Về mặt lý tính, sản phẩm của chúng tôi không khác biệt nhiều so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường nên khó định vị sản phẩm. Thực trạng ấy là thách thức lớn đối với hoạt động tiếp thị, khiến công ty mất khá nhiều tiền", Đồng kể.

Bên cạnh đó, thị trường mỹ phẩm đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa vô số thương hiệu nổi tiếng từ nước ngoài và những thương hiệu trong nước. Đa số người tiêu dùng Việt Nam chuộng hàng mỹ phẩm ngoại và không tin tưởng sản phẩm trong nước.

"Thị trường mỹ phẩm rất loạn. Tôi nhận định khoảng 90% sản phẩm ở thị trường Việt Nam là hàng nhái từ Quảng Châu hay kem trộn ở Việt Nam", Đồng phát biểu.

Song những khó khăn ấy mới chỉ là sự khởi đầu trên chặng đường khởi nghiệp gian nan của Đồng. Anh còn phải đối mặt với vô vàn rủi ro khác - như đối tác sản xuất không giao hàng đúng hẹn khiến anh không thể thực hiện đúng hợp đồng với khách hàng.

"Khi người mua hủy hợp đồng, tôi chịu toàn bộ thiệt hại vì khi hợp tác với nhà máy sản xuất, tôi không ký hợp đồng ràng buộc", Đồng tâm sự.

noi gian truan cua chang trai san xuat xa bong an duoc
Xà bông ăn được là sản phẩm chủ lực của công ty Royari. Với nó, người tiêu dùng có thể tắm, rửa mặt, gội đầu. Đây là sản phẩm lý tưởng để làm quà tặng và mang theo khi du lịch.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư không cấp vốn đúng cam kết, dẫn tới tình trạng công ty thiếu vốn.

"Hàng tồn kho nhiều nhưng chúng tôi không có đủ tiền để tiếp thị nên không thể đẩy sản phẩm ra thị trường", anh nói.

Hành trình vượt khó

Để tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm, Đồng đầu tư vào hoạt động nghiên cứu để chế biến những sản phẩm mới - như xà bông mà con người có thể ăn.

"Chỉ những sản phẩm độc đáo, khác biệt với những sản phẩm còn lại trên thị trường mới có thể giúp chúng tôi có lợi thế cạnh tranh. Thông điệp tiếp thị liên quan tới xà bông ăn được hàm ý rằng sản phẩm cực kỳ an toàn. Yếu tố ấy khiến khách hàng cảm thấy tò mò, muốn khám phá sản phẩm", Đồng bình luận.

Hiểu những khiếm khuyết của bản thân nên vào những lúc rảnh, Đồng tranh thủ kết nối với những người có kinh nghiệm trong ngành mỹ phẩm và những người am hiểu tiếp thị, tài chính, nhân sự, bán hàng.

Trong những tháng đầu tiên, hoạt động bán hàng, tiếp thị chủ yếu diễn ra trên các công cụ trực tuyến như Facebook, Zalo. Song từ tháng 5 năm nay, công ty kết hợp các hình thức tiếp thị trực tuyến và trực tiếp để làm thương hiệu, đưa sản phẩm nên các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Adayroi, Shoppee, Tiki.

Đối với các kênh truyền thống, Royari hợp tác với các cửa hàng mỹ phẩm, nhà thuốc, spa, cửa hàng tạp hóa để phân phối sản phẩm. Công ty cũng giới thiệu sản phẩm trên các kênh truyền hình và những trang chuyên bán mỹ phẩm như Vstyle, Kosmebox, Lixibox, Azshop. Lợi thế của những kênh ấy là doanh nghiệp chỉ mất chi phí khi có đơn hàng.

noi gian truan cua chang trai san xuat xa bong an duoc
Hyaluronic Multiple Effect Serum là sản phẩm dưỡng da chuyên sâu của công ty Royari dựa trên cơ chế hoạt động của Hyaluronic Acid (HA) và Arbutin. Phân tử HA có thể gia tăng trọng lượng lên đến 1000 lần khi hòa vào môi trường nước của da giúp duy trì độ ẩm tự nhiên cho da, loại bỏ nám và làm mờ vết thâm. Sản phẩm giúp tái tạo những tế bào hư tổn, tăng sinh collagen, giúp cải thiện sắc tố da và chống lão hóa vô cùng hiệu quả.

"Chúng tôi còn liên kết với các blogger nổi tiếng trong ngành mỹ phẩm, chia hoa hồng cho họ trên mỗi sản phẩm mà họ bán. Bên cạnh việc hoàn chỉnh các mẫu thiết kế sản phẩm mới và bộ nhận diện thương hiệu, chúng tôi cũng xây dựng cộng đồng riêng, lập một kênh Youtube về chăm sóc da", Đồng tiết lộ.

Về truyền thông, Đồng viết bài cho một số trang tin; đăng bài trên các báo; liên kết với một số nhân vật có ảnh hưởng lớn; tham gia các chương trình truyền hình miễn phí như Cà phê Khởi nghiệp, CEO chìa khóa thành công, Shark Tank.

"Xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài cũng là mục tiêu mà tôi hướng tới để phát triển quy mô của công ty", Đồng thổ lộ.

Hiiện tại, Đồng đã thuyết phục thành công một số nhà đầu tư và họ góp 8% vốn vào Royari. Dù rất cần vốn, anh vẫn từ chối một số nhà đầu tư khác vì nghĩ họ không phù hợp với chiến lược của anh. Đồng đặt mục tiêu hòa vốn vào tháng 10 năm nay.

Chàng trai 9X còn muốn liên kết những doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm tốt, kinh doanh tử tế để tạo nên chuỗi giá trị hàng dọc, hàng ngang.

"Đó sẽ là một cộng đồng mà mọi thành viên chia sẻ, hỗ trợ nhau từ kiến thức quản trị, kinh nghiệm bán hàng và tiếp thị, hỗ trợ nhau làm truyền thông, bán chéo sản phẩm, giới thiệu khách hàng cho nhau. Mục tiêu ngắn hạn của cộng đồng là có chỗ đứng vững chắc ở thị trường nội địa, còn mục tiêu xa hơn là tiến ra nước ngoài", Đồng tâm sự.

Xem thêm

Kim Cương