|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nợ được cơ cấu lại năm 2015 dự thu lãi hơn 50.500 tỷ đồng

15:39 | 22/05/2017
Chia sẻ
Tỷ lệ nợ xấu theo báo cáo của NHNN chưa phản ánh đúng thực chất tình hình nợ xấu. Một số TCTD bị kiểm soát đặc biệt hoặc tình hình tài chính rất yếu kém.
no duoc co cau lai nam 2015 du thu lai hon 50500 ty dong
Việc xử lý nợ xấu giai đoạn 2011- 2015 được đánh giá là chưa hiệu quả (Ảnh minh hoạ)

Đánh giá tình hình thực hiện đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD trong giai đoạn 2011 - 2015, Kiểm toán nhà nước cho rằng tình trạng tài chính và năng lực hoạt động của các TCTD bước đầu đã được củng cố và lành mạnh hóa nhưng vẫn còn nhiều tồn tại và tiềm ẩn rủi ro.

Hệ thống các TCTD bước đầu đã được cơ cấu lại, NHNN đã kiểm soát và từng bước xử lý các TCTD yếu kém. Đồng thời mức độ an toàn và hiệu quả hoạt động của các TCTD được cải thiện, nguy cơ đổ vỡ, gây mất an toàn hệ thống giảm đáng kể. Tuy nhiên, một số TCTD chưa được phê duyệt phương án tái cơ cấu; cơ chế, chính sách hỗ trợ tái cơ cấu, xử lý nợ xấu còn nhiều bất cập.

Tỷ lệ nợ xấu theo báo cáo của NHNN chưa phản ánh đúng thực chất tình hình nợ xấu. Tính đến hết 31/12/2015, tỷ lệ nợ xấu theo báo cáo của NHNN là 2,55%, trong khi nếu tính cả nợ tồn đọng tại VAMC, nợ được cơ cấu lại, nợ chưa chuyển nhóm nợ xấu theo kết luận thanh tra NHNN là 8,85%.

Theo Kiểm toán Nhà nước, việc xử lý nợ xấu chưa hiệu quả. Một số TCTD bị kiểm soát đặc biệt hoặc tình hình tài chính rất yếu kém. Bao gồm ba ngân hàng "0 đồng" (CBBank, GPBank, OceanBank), NHTM Đông Á, Công ty Tài chính Cổ phần Handico, Công ty Tài chính Bưu điện, Công ty Tài chính TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy, Công ty Cho thuê tài chính công nghiệp Tàu thủy, Công ty cho thuê tài chính ALC II.

Nhiều ngân hàng thương mại (ACB, Eximbank, Sacombank, CBBank, GPBank, OceanBank) tồn đọng nhiều khoản cho vay, công nợ khó thu hồi do lãnh đạo ngân hàng cố ý làm trái, vi phạm pháp luật, việc xử lý hết sức khó khăn và tỷ lệ thu hồi rất thấp. Một số TCTD như Agribank và Maritime Bank trong thời gian tái cơ cấu chưa trích lập đầy đủ dự phòng rủi ro tín dụng.

Nhiều TCTD đang tạo ra và sử dụng lợi nhuận từ doanh thu không chắc chắn (lãi dự thu của các khoản nợ được cơ cấu lại). Tổng lãi dự thu của các khoản nợ được cơ cấu lại năm 2015 của toàn hệ thống là 50.540 tỷ đồng; trong đó Saigonbank là 21.477 tỷ đồng, Sacombank 6.684 tỷ đồng, PVcomBank 4.990 tỷ đồng, VietinBank 4.280 tỷ đồng, BIDV 1.263 tỷ đồng, Agribank 1.272 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc tăng vốn điều lệ để nâng cao năng lực tài chính của TCTD còn khó khăn và không hoàn thành mục tiêu theo Đề án, tình trạng sở hữu chéo vẫn còn và khó kiểm soát.

no duoc co cau lai nam 2015 du thu lai hon 50500 ty dong Xử lý triệt để TCTD yếu kém phù hợp với cơ chế thị trường

Chính phủ đang chỉ đạo kiên quyết xử lý các tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém gắn với xử lý nợ xấu, bảo đảm ...

no duoc co cau lai nam 2015 du thu lai hon 50500 ty dong Giải quyết nợ xấu là tháo điểm nghẽn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Theo báo cáo trình Quốc hội mới đây, Ủy Ban Kinh tế quan tâm đặc biệt đến giải pháp xử lý nợ xấu và cơ ...

no duoc co cau lai nam 2015 du thu lai hon 50500 ty dong Nợ xấu không phải con ngáo ộp!

Một trong những nội dung liên quan tới các luật quan trọng chuẩn bị đưa ra trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp khai ...

Diệp Bình