Nike mua lại công ty giày ảo, tiến gần đến cuộc chơi metaverse
Mới đây, hôm 13/12, hãng quần áo và dụng cụ thể thao Nike đã công bố hoàn tất thương vụ mua lại công ty RTFKT, một studio chuyên sản xuất các vật phẩm NFT, bao gồm cả giày ảo, giá trị của thương vụ không được tiết lộ, theo The Quartz.
Chủ tịch Nike, ông John Donahoe cho biết: "Thương vụ này giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của Nike và cho phép chúng tôi phục vụ các vận động viên cùng nhà sáng tạo ở thế giới của thể thao, sáng tạo, trò chơi và văn hóa".
Hồi tháng 11, Nike đã có động thái đăng ký hàng loạt nhãn hiệu số của mình lên Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Hoa Kỳ (USPTO) "để sử dụng trong thế giới ảo".
Với thương vụ mua lại RTFKT, Nike đã tiến một bước gần hơn đến việc cung cấp hàng hóa cho các cộng đồng trực tuyến. Đáng chú ý, dù RTFKT chỉ mới xuất hiện từ năm 2020, nhưng họ đã thu về hàng triệu đô la ở lĩnh vực giày thể thao ảo.
RFTKT được ra mắt vào tháng 1/2020 bởi ba nhà đồng sáng lập Benoit Pagotto, Chris Le và Steven Vasilev. Trước khi tham gia vũ trụ ảo, đây là một studio thiết kế đa ngành từ game cho tới thời trang.
Các dự án gần đây của RTFKT đã thu hút được khá nhiều sự chú ý. Vào tháng 2, studio này đã phát hành một loạt các đôi giày thể thao ảo bảy sắc cầu vồng dưới dạng NFT với sự góp mặt của nghệ sĩ Someocious. Studio đã bán được 621 cặp thông qua giao dịch tiền điện tử, mang về tổng cộng 3,1 triệu USD.
Nike bắt đầu nghĩ về NFT từ năm 2019, thời điểm ông lớn ngành thời trang thể thao nhận được bằng sáng chế cho giày thể thao tương thích với blockchain được gọi là "CryptoKicks". Ý tưởng này cung cấp cho người mua một phiên bản kỹ thuật số của đôi giày vật lý mà họ mua, sau đó được lưu trữ trong một ví tiền điện tử được gọi là "tủ đồ kỹ thuật số".