|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cuộc chiến giành metaverse: Kỷ nguyên độc tôn của Facebook, Google,... sẽ chấm dứt?

08:09 | 16/12/2021
Chia sẻ
Người sáng lập công ty game vũ trụ ảo The Sandbox nhận định các công ty Big Tech trên thế giới chính là mối đe dọa với thế giới vũ trụ ảo trong tương lai.

Các công ty Big Tech – top những công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới có thể đe dọa sự phát triển của vũ trụ ảo metaverse vì mô hình kinh doanh của những ông lớn công nghệ này đi ngược lại với mạng internet phi tập trung nơi người dùng sở hữu tài sản kỹ thuật số của họ. 

Giám đốc điều hành The Sandbox Sebastien Borget cho biết cân nhắc hàng đầu của ông lúc này là làm thế nào để bảo vệ vũ trụ ảo metaverse trước sự xâm nhập của các công ty Big Tech như Meta (chủ sở hữu của Facebook) hãy những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc như Tencent Holdings và NetEase cũng có động thái với xu hướng này.

Khối Big Tech tác động tới vũ trụ ảo metaverse như thế nào?

CEO của công ty game cho biết, việc Big Tech "ngăn cản" mở rộng vũ trụ ảo metaverse không chỉ là vì cạnh tranh do metaverse sẽ "hạ bệ" những người bảo vệ của internet bằng cách sử dụng các công nghệ phi tập trung như blockchain và tiền điện tử mà còn do những lý do khác nữa. Ông Borget cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một vũ trụ ảo mở có thể chống lại cạnh tranh, đó là các metaverse Web 2.0".

Các công ty Big Tech bị tố là mối đe dọa với vũ trụ ảo metaverse - Ảnh 1.

Big Tech có thể cản trở một vũ trụ ảo vì nhiều hạn chế. (Nguồn: Flipboard)

Sandbox đã ra mắt thử nghiệm alphaverse meta đầu tiên vào tháng 11, nhanh chóng trở thành một trong những công ty khởi nghiệp được nhắc đến nhiều nhất trong ngành. Công ty đã đóng một vòng tài trợ mới trị giá 93 triệu USD vào tháng trước, do tập đoàn SoftBank của Nhật Bản dẫn đầu. Đây là khoản đầu tư đầu tiên vào tài sản tiền điện tử cho SoftBank Vision Fund 2.

Chủ sở hữu nền tảng Pixowl cũng đã được mua lại bởi kỳ lân chơi game Animoca Brands có trụ sở tại Hồng Kông vào năm 2018. Sự chuyển đổi của nó thành một nền tảng dựa trên blockchain đã biến nó trở thành đứa con nổi bật nhất của phong trào Web 3.0, ủng hộ một môi trường internet trong tương lai dựa trên phi tập trung và blockchain công khai.

Web 3.0, một thuật ngữ được đặt ra bởi người đồng sáng lập chuỗi khối ethereum Gavin Wood đã và đang tìm cách phá vỡ thế độc quyền của các công ty Big Tech bằng cách rời bỏ kỷ nguyên Web 2.0, vốn đã làm nảy sinh các nền tảng web thu thập và kiếm tiền từ dữ liệu người dùng được lưu trữ trên các máy chủ trung tâm. Phong trào này bắt nguồn từ Thung lũng Silicon, nhưng nó đã lan rộng trên toàn thế giới trong những tháng gần đây.

Vũ trụ ảo metaverse là một trong những từ thông dụng phổ biến nhất trong giới công nghệ năm nay, vì nhiều người coi đây là sự lặp lại tiếp theo của internet sẽ chứng kiến mọi người tương tác và giao dịch trong môi trường ảo 3D.

Cuối cùng thì nó trông như thế nào vẫn còn được tranh luận sôi nổi, nhưng nhiều người đam mê tiền điện tử và blockchain tin rằng Big Tech là kẻ thù của metaverse phi tập trung.

Ông Borget nói: "Cách Big Tech đưa ra tầm nhìn về việc tạo ra vũ trụ ảo metaverse thực sự thiếu đa dạng. Chúng tôi không nghĩ rằng những công ty đó có thể xây dựng thứ gì đó thực sự thú vị phục vụ người dùng bởi vì họ đã quá tập trung vào mô hình kinh doanh chính của mình và làm thế nào để làm hài lòng các cổ đông hơn là làm hài lòng những người dùng sở hữu tài sản, những người sở hữu quyền quản trị của họ".

Tiềm năng vũ trụ ảo metaverse đến từ các công ty startup?

Sandbox và các công ty khởi nghiệp Web 3.0 khác tuyên bố rằng nền tảng của họ, không giống như các tập đoàn Big Tech truyền thống được điều hành bởi một tổ chức tự trị phi tập trung (DAO), nơi người dùng có thể đề xuất và bỏ phiếu về các thay đổi đối với nền tảng. Tiền điện tử của Sandbox, được gọi là sand vẫn đang cho phép người dùng nắm giữ quyền biểu quyết ngoài giá trị tiền tệ.

Các công ty Big Tech bị tố là mối đe dọa với vũ trụ ảo metaverse - Ảnh 2.

Các sản phẩm của Sandbox thu hút nhiều người dùng ủng hộ vũ trụ ảo metaverse. (Nguồn: SCMP)

Sandbox đang nhận được sự ủng hộ từ những người đam mê tiền điện tử. Trong 12 tháng qua, giá trị của đồng sand đã tăng hơn 9.000%.

Người dùng Sandbox đang sử dụng tiền điện tử để thanh toán cho các tài sản và vật phẩm trong thẻ metaverse của nó cũng được quản lý bởi một blockchain ở dạng mã thông báo không thể thay thế (NFT). Giống như mã thông báo tiền điện tử và các tài sản dựa trên blockchain khác, NFT là duy nhất và được bảo mật bằng cách sử dụng mật mã, cho phép người dùng chứng minh quyền sở hữu.

Điều này cho phép người dùng The Sandbox thực sự sở hữu tài sản trong thế giới ảo, ông Borget nói. Bên cạnh đó, Sandbox cũng cho phép người dùng sở hữu mảnh siêu thị của riêng họ bằng cách bán đấu giá các mảnh đất ảo. Dự án bất động sản này thực tế đã gây bão trên internet.

Tháng trước, một mảnh đất ảo trong The Sandbox đã được bán với giá kỷ lục 4,3 triệu USD. Kể từ năm 2019, doanh số bán đất trên nền tảng này đã đạt 211 triệu USD. Bản thân CEO của Sandbox cũng đã thừa nhận rằng công ty đang có 16.600 chủ sở hữu đất và khoảng 1 triệu tài khoản đã đăng ký.

Bán đất kỹ thuật số đã thu hút một số nhà đầu tư có năng lực. Adrian Cheng Chi-kong, thế hệ thứ 3 của tập đoàn New World Development của Hồng Kông đã đầu tư cá nhân vào The Sandbox, theo một tuyên bố từ văn phòng của ông vào tuần trước.

Sự cường điệu xung quanh vũ trụ ảo metaverse và NFT cũng đang thúc đẩy doanh số bán các mặt hàng ảo khác. Trong một vụ mua bán đáng chú ý hơn, một chiếc du thuyền khổng lồ ảo đã được bán với giá 650.000 USD trên The Sandbox, khiến nó trở thành vật phẩm trò chơi điện tử đắt nhất từng được bán bên ngoài các khu đất ảo.

Đối với ông Borget, những đợt bán hàng này đại diện cho những người dùng được trao quyền trong môi trường Web 3.0, môi trường "thuộc sở hữu của người dùng và do người dùng quản lý". Ông nói: "Nó sẽ phát triển theo những gì người dùng muốn, có nghĩa là chúng tôi có thể không chỉ thêm trải nghiệm thú vị mà còn có các buổi hòa nhạc, buổi biểu diễn, phòng trưng bày và bảo tàng.

Thu Phương