|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lượng người dùng vũ trụ ảo metaverse tăng gấp chục lần sau một năm, chuyên gia kỳ vọng quy mô thị trường sớm cán mốc 1.000 tỷ USD

16:08 | 01/12/2021
Chia sẻ
Theo một báo cáo mới từ Grayscale, tỷ lệ người dùng tham gia vũ trụ ảo metaverse đang hoạt động đã tăng 10 lần trong khoảng thời gian từ đầu năm 2020 đến tháng 6/2021.

Gã khổng lồ đầu tư tiền điện tử Grayscale đã xuất bản một báo cáo tăng giá về các vũ trụ ảo metaverse, ước tính rằng có “cơ hội thị trường” để đưa metaverse trở thành xu hướng chủ đạo và vài năm tới, thị trường này có thể đạt tới trị giá hơn 1.000 tỷ USD.

Tiềm năng vũ trụ ảo metaverse

Báo cáo tháng 11 có tiêu đề “Các nền kinh tế đám mây ảo metaverse, Web 3.0” được viết bởi người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Grayscale David Grider và nhà phân tích nghiên cứu Matt Maximo đã được công bố. 

Trong đó, bộ đôi khám phá lĩnh vực đang phát triển chủ yếu từ quan điểm của vũ trụ ảo metaverse mở ra với sự hỗ trợ của “nền kinh tế tiền điện tử được kết nối với nhau”.

Vũ trụ ảo metaverse có thể trở thành thị trường hơn 1.000 tỷ USD trong vài năm tới - Ảnh 1.

Vũ trụ ảo metaverse sẽ là thị trường nghìn tỷ USD chỉ trong vài năm. (Nguồn: Zivallo)

Báo cáo nhấn mạnh rằng các nền tảng vũ trụ ảo metaverse được tích hợp với mã thông báo tiền điện tử, các dịch vụ tài chính phi tập trung (DeFi) (như đặt cược và cho vay, mã thông báo không thể thay thế (NFT)), quản trị phi tập trung và lưu trữ đám mây phi tập trung đã “tạo ra trải nghiệm trực tuyến mới” nhanh chóng thu hút vô số người dùng.

Phân tích dữ liệu "ví metaverse hoạt động mọi thời điểm trên toàn cầu" kể từ đầu năm 2020, 2 nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cơ sở người dùng đã tăng gấp 10 lần kể từ thời điểm đó, đạt khoảng 50.000 vào tháng 6 năm nay.

“So với các phân khúc Web 3.0 và Web 2.0 khác, người dùng vũ trụ ảo metaverse vẫn đang ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, nếu tốc độ tăng trưởng hiện tại vẫn được duy trì trong tương lai thì phân khúc mới nổi này có tiềm năng trở thành xu hướng chủ đạo trong những năm tới”.

Báo cáo cũng đồng thời nhấn mạnh rằng không thiếu các nhà đầu tư mạo hiểm tham gia vào thị trường đầu tư tiềm năng vũ trụ ảo. Theo đó, tổng số tiền gây quỹ là 1 tỷ USD cho trò chơi blockchain trong quý III/2021. Con số đó chiếm 12% tổng số tiền gây quỹ cho toàn bộ lĩnh vực tiền điện tử trong quý, đẩy vũ trụ ảo metaverse thành “lĩnh vực phụ hàng đầu” trong danh mục Web 3.0 và NFT.

Thị trường 1.000 tỷ USD

Các nhà nghiên cứu lưu ý một loạt các động lực chính có thể góp phần đáng kể vào sự phát triển của lĩnh vực vũ trụ ảo metaverse, bao gồm thời gian giải trí trung bình ngày càng tăng và tiền chi tiêu cho các sở thích kỹ thuật số, sự thay đổi văn hóa từ trò chơi cao cấp sang trò chơi miễn phí và đổi mới Web 3.0 chẳng hạn như chơi để kiếm tiền.

Doanh thu toàn cầu từ trò chơi trong thế giới ảo đạt tổng cộng 180 tỷ USD vào năm 2020, với “chi tiêu cao cấp” chiếm khoảng 40 tỷ USD. Ước tính lĩnh vực này có thể thu về hơn 400 tỷ USD vào năm 2025, chủ yếu được thúc đẩy bởi mô hình chi tiêu trong trò chơi.

Ở phần cuối của báo cáo, Grayscale  lập luận rằng sự thay đổi này đang “tăng tốc hơn nữa với sự chuyển đổi từ các công ty metaverse Web 2.0 đóng sang Web 3.0 Metaverse tiền điện tử mở” do tiềm năng chơi để kiếm tiền mà chúng đại diện.

“Thế giới ảo Web 3.0 metaverse đã được hưởng lợi từ sự đổi mới nhanh chóng và tăng năng suất đáng kể trong thời gian qua. Thế giới ảo tiền điện tử đã tạo ra một thị trường sơ cấp và thứ cấp trị giá hàng triệu USD cho những người sáng tạo và chủ sở hữu tài sản bằng cách loại bỏ kiểm soát vốn, mở rộng biên giới kỹ thuật số của họ với chủ nghĩa tư bản thị trường tự do”, báo cáo kết luận.

Giá của các mã thông báo gốc cho các nền tảng metaverse mở như Decentraland (MANA) và The Sandbox (SAND) đã tăng khá nhanh, mỗi loại tăng 49% và 102%, tương ứng ở mức 5,03 USD và 7,60 USD.

Thu Phương