|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Những mặt hàng chiến lược của Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu

09:15 | 30/06/2019
Chia sẻ
Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam sau khi được thông qua, hàng Việt Nam sẽ vào được thị trường rộng lớn và khó tính nhất.

Cả hai hiệp định trên giúp loại bỏ 99% thuế hải quan giữa hai bên. 65% thuế đối với hàng xuất khẩu từ EU sang Việt Nam sẽ không còn ngay khi EVFTA có hiệu lực, trong khi phần còn lại sẽ được giảm dần trong 10 năm. 71% thuế hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU cũng sẽ bị loại bỏ khi EVFTA có hiệu lực và phần còn lại mất dần trong 7 năm.

EVFTA sẽ là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Những mặt hàng chiến lược của Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu - Ảnh 1.

Sản xuất, chế biến gỗ xuất khẩu tại Công ty TNHH khai thác, chế biến lâm sản Đà Lạt (Lâm Đồng).

Những mặt hàng chiến lược của Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu - Ảnh 2.

EVFTA sẽ có tác động tích cực đến dệt may Việt Nam trong dài hạn bởi 42,5% dòng thuế áp dụng đối với dệt may Việt Nam sẽ giảm về 0%.

Những mặt hàng chiến lược của Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu - Ảnh 3.

EU vẫn là khu vực tiêu thụ và nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới, hy vọng sản lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU tăng cao sau khi Hiệp định Thương mại Tự do EVFTA được thông qua.

Những mặt hàng chiến lược của Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu - Ảnh 4.

Nông dân tỉnh Sơn la mở rộng diện tích trồng xoài xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Những mặt hàng chiến lược của Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu - Ảnh 5.

Công ty cổ phần Nafoods miền Nam xây dựng Tổ hợp sản xuất và chế biến hoa quả xuất khẩu tại Long An để xuất khẩu sang thị trường EU.

Những mặt hàng chiến lược của Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu - Ảnh 6.

Xuất khẩu gạo tại Công ty lương thực An Giang: Lúa gạo là mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh khi xuất khẩu sang EU.

a1

Lúa gạo là mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh khi xuất khẩu sang thị trường EU.

a2

Hiệp định Thương mại Tự do EVFTA sẽ là cơ hội lớn cho cho ngành da giày của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU.

a3

a4

Thị trường EU hiện đang là thị trường xuất khẩu thủy sản đứng thứ hai của Việt Nam, chiếm trọng 17% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.