Thương mại Việt Nam-EU tăng 18% sau một năm thực hiện EVFTA
Số liệu của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2021, giá trị thương mại giữa Việt Nam và EU đạt 27 tỷ USD, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm 2020.
Đây được xem là một thành tựu đáng kể trong bối cảnh dịch bệnh toàn cầu. Con số này dự báo sẽ tiếp tục tăng khi EVIPA có hiệu lực sau khi hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) được phê chuẩn ở từng quốc gia thành viên EU.
Theo ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham, Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, ngay tại thời điểm có hiệu lực, 65% hàng hóa xuất khẩu của EU sang Việt Nam và 71% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang EU được miễn thuế. Trong thập kỷ tới, con số này sẽ tăng lên gần 99%.
Ngoài cắt giảm thuế quan, EVFTA còn hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, cải cách luật pháp và phát triển bền vững. Trong khi đó, Hiệp định mở ra khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư của EU trong các lĩnh vực và ngành công nghiệp khác như giáo dục đại học, dịch vụ máy tính, phân phối, viễn thông.
Song song với các cơ hội, vẫn còn tồn tại nhiều thách thức. Kết quả Chỉ số Môi trường kinh doanh EuroCham (Business Climate Index - BCI) mới nhất cho thấy gần 2/3 số công ty đã được hưởng lợi từ EVFTA, đồng thời chỉ ra khó khăn trong các vấn đề liên quan tới thủ tục hành chính và hàng rào kỹ thuật thương mại.
Chủ tịch EuroCham Alain Cany nhận định, hiện tại, các chính phủ trên thế giới đều đang tập trung mọi nguồn lực để chống lại đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bỏ quên EVFTA.
Trên thực tế, Hiệp định đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, một khi chiến dịch tiêm chủng được triển khai và đại dịch được kiểm soát, nền kinh tế cần phải mở cửa trở lại và phục hồi.
Đại diện EuroCham phân tích, vắc xin sẽ giúp chống lại cuộc khủng hoảng toàn cầu về y tế - sức khỏe, còn thương mại tự do, công bằng và dựa trên luật lệ sẽ giúp chống lại cuộc khủng hoảng toàn cầu về kinh tế.
Đối với Việt Nam và các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, EVFTA sẽ là một trong những công cụ quan trọng nhất, cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng đều được hưởng lợi từ việc loại bỏ dần thuế quan và mở cửa thị trường.
“EVFTA sẽ không thành công nếu không có nỗ lực phối hợp giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp tư nhân. Việc Hiệp đinh thực thi chưa phải là kết quả cuối cùng. Chúng ta cần duy trì nỗ lực trong thập kỷ tiếp theo tương tự như những gì chúng ta đã làm suốt 10 năm qua”, Chủ tịch EuroCham Alain Cany khẳng định.