Hàng hóa

EVFTA mở cửa cho thị trường vải thiều

08:02 | 08/06/2021

Chia sẻ

Ảnh: Báo Công Thương

Lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên sang EU sẽ đi đường hàng không và "cập bến" Cộng hoà Czech, sau 4 – 5 ngày. Trong tuần tới, vải thiều của huyện Lục Ngạn sẽ vào thị trường 27 quốc gia.

VOV đưa tin, lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên đã chính thức được xuất đi châu Âu theo hiệp định Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA).

Lô vải thiều sẽ đi đường hàng không và cập bến Cộng hoà Czech, nơi có dân số đông và cộng đồng người Việt Nam lớn tại EU. Sau 4 – 5 ngày, vải thiều sẽ đến được tay người tiêu dùng châu Âu.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) cho biết dù bị tác động bởi dịch COVID-19 nhưng Bộ đã kết hợp với Bộ NN&PTNT thực hiện nhiều giải pháp tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và đặc biệt là xuất khẩu.

Hiện, hàng chục tấn vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapore. Và, vài ngày tới sẽ là các nước EU, thị trường tiềm năng khoảng 430 triệu dân.

EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam, với nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...

Ông Phú cho biết thêm trong tuần tới, lô vải thiều của huyện Lục Ngạn sẽ vào thị trường 27 quốc gia.

Bên cạnh thị trường xuất khẩu, Bộ Công Thương đã kết hợp với Bộ NN&PTNT, các cơ quan chuyên môn đã chỉ đạo, hỗ trợ tỉnh trong quá trình quảng bá, xúc tiến và kết nối tiêu thụ vải nội địa.

Theo bà Lê Minh Hoa, Chủ tịch Hội doanh nghiệp nữ vừa và nhỏ Việt Nam, đơn vị kết nối trái vải xuất khẩu EU cho biết: "EVFTA thường được ví như con đường cao tốc hướng Tây, kết nối Việt Nam tới một không gian rộng lớn và có tiềm năng hàng đầu thế giới cả về tài chính, công nghệ và thị trường.

Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức để doanh nghiệp Việt Nam thử sức ở sân chơi lớn, đưa thương hiệu nông sản Việt Nam có tên trên bản đồ nhiều nước trên thế giới".

Hoàng Anh