|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Những doanh nghiệp chào sàn trong 5 tháng qua giờ ra sao?

08:00 | 20/06/2018
Chia sẻ
Theo thống kê của người viết, tính đến hết tháng 5 có gần 40 doanh nghiệp chào sàn, trong đó hơn phân nửa cổ phiếu tăng giá mặc cho thị trường chứng khoán biến động mạnh.

Những cổ phiếu chào sàn gây bất ngờ

Từ đầu năm, nhà đầu tư chứng kiến không ít bất ngờ về thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhiều cổ phiếu bluechips giảm sâu khiến nhà đầu tư tranh thủ "săn lùng" những doanh nghiệp mới chào sàn hoặc có kế hoạch niêm yết.

Tuy nhiên, điều này không dễ dàng. Trong những cổ phiếu chào sàn từ đầu năm đến nay, một số mã tăng vọt, vượt xa kỳ vọng trong thời gian ngắn nhưng cũng có mã khiến nhà đầu tư ngậm ngùi chịu lỗ.

nhung doanh nghiep chao san trong 5 thang qua gio ra sao
Doanh nghiệp chào sàn/niêm yết trong 5 tháng qua (Thống kê: Minh Anh)

Đầu tiên phải kể đến cổ phiếu DSC của chứng khoán Đà Nẵng với mức tăng trưởng thần tốc trong 5 tháng. Chốt ngày 15/6, DSC ở mức 91.000 đồng/cp, gấp 10,5 lần so với giá chào sàn ngày 5/1. Đáng chú ý, thanh khoản bình quân hàng ngày của cổ phiếu này khá thấp, chỉ hơn 14.000 đơn vị và nhiều phiên không có giao dịch. Những giao dịch lớn chủ yếu là của ban lãnh đạo và người nhà.

Mặt khác, cơ cấu cổ đông của Công ty khá cô đặc, trong đó Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nhà Đà Nẵng (Mã: NDN) nắm 21%, Công ty cổ phần Việt Nam Equity 63,8%.

Yếu tố cơ bản đẩy giá DSC tăng thần tốc là nhờ kết quả kinh doanh quý I/2018 với doanh thu thuần đạt hơn 16,8 tỷ đồng, gấp 12 lần so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ hoạt động môi giới. Lợi nhuận sau thuế 11,9 tỷ đồng, gấp 16 lần so cùng kỳ.

Tương tự đối với Chứng khoán HFT (Mã: HFT), cổ phiếu này tăng gấp 4, lên gần 33.000 đồng/cp trong thời gian ngắn nhưng thanh khoản bình quân ngày rất ít với 2.500 đơn vị. Ngoài ra, cổ phiếu NRC của Bất động sản Netland cũng có mức tăng trưởng đến 125% trong hai tháng, đạt 47.800 đồng/cp (chốt ngày 15/6).

Một đặc điểm chung của các công ty vừa đề cập là "siêng" tăng vốn. Điển hình, trong năm 2018, Chứng khoán HTF dự kiến tăng vốn từ 100 tỷ lên 155 tỷ đồng thông qua chào bán 5,5 triệu cp với giá không thấp hơn 10.000 đồng/cp. Thời gian phát hành dự kiến từ quý I đến hết quý II/2018. Chưa dừng lại ở đó, giai đoạn II Công ty sẽ phát hành tiếp 16,5 triệu cp tăng vốn lên 320 tỷ đồng với giá không thấp hơn 10.000 đồng/cp.

Cũng hăng hái trong việc tăng vốn, mặc dù Bất động sản Netland mới thành lập 2014 với số vốn 1,9 tỷ đồng nhưng tới 2016, vốn công ty đạt 30 tỷ đồng qua hình thức phát hành cho cổ đông hiện hữu. Tới tháng 6/2017, Netland tiếp tục phát hành tăng vốn lên 120 tỷ đồng. Như vậy từ 2014 - 2017, Netland tăng vốn lên 63 lần.

Bên cạnh những cổ phiếu có mức tăng tốt, cũng có nhiều cổ phiếu giảm sâu theo xu hướng của thị trường.

Top 3 cổ phiếu giảm mạnh nhất có thể kể đến như Gạch Tuynel Bình Đình (Mã: BTN), Đầu Tư Đức Trung (Mã: DTI) và Nhân lực Quốc tế Thương mại Sona (Mã: SON). Đặc điểm chung của những công ty này là nhóm ngành có tính đặc thù cao như cung ứng nhân lực, tư vấn du học, xây dựng khách sạn nghỉ dưỡng... khiến thanh khoản thấp và chỉ thu hút một số nhà đầu tư dài hạn. Ngoài ra, kết quả kinh doanh nhiều năm của các công ty này khá kém cùng quy mô vốn thấp, khó có thể cạnh tranh được với doanh nghiệp lớn trong ngành.

5 tháng qua, nhiều mã chào sàn được giới đầu tư kỳ vọng sẽ tăng tốt nhưng thực tế vẫn không thể thắng nổi thị trường như cổ phiếu FRT của FPT Retail, HTM của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), BSR của Lọc Hóa Hóa Dầu Bình Sơn... Nhóm cổ phiếu này cũng bị một số quỹ ngoại loại ra khỏi danh mục đầu tư.

“Săn” cổ phiếu chào sàn, nhà đầu tư cần chú ý gì?

Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là mức khởi điểm để nhà đầu tư tham khảo trong việc xác định giá cổ phiếu. Tuy nhiên, bên cạnh những cổ phiếu tăng thì nhiều cổ phiếu có giá giảm sâu so với tham chiếu trong thời gian ngắn, thậm chí ngay trong phiên chào sàn. Nguyên nhân có thể do thực trạng định giá cổ phiếu doanh nghiệp hiện nay khá tùy tiện. Các doanh nghiệp đưa cổ phiếu lên sàn đều muốn đều đẩy giá lên cao, chấp nhận thanh khoản thấp.

Với những trường hợp có thanh khoản, doanh nghiệp khả năng dùng một nguồn "lực ngầm" để giữ giá và một số trường hợp còn ràng buộc các cổ đông nội bộ không bán ra để mặt bằng giá tốt trong một thời gian, trước khi trở về với hiện trạng thực theo cung cầu.

Do đó, nhà đầu tư cần hết sức lưu ý với những cổ phiếu mới lên sàn, bởi khi đó, cung cầu thị trường chưa phản ánh đầy đủ giá trị doanh nghiệp. Niềm tin và sự kỳ vọng quá lớn về một cổ phiếu có thể khiến nhà đầu tư lỗ nặng. Để sinh lời hiệu quả, nhà đầu tư nên hướng tới các doanh nghiệp có các chỉ số cơ bản tốt, có lợi thế cạnh tranh và triển vọng ngành sáng sủa.

Xem thêm

Minh Anh