Cổ phiếu Viettel Global tăng kịch trần ngày lên UPCoM, vốn hóa vượt 47.100 tỷ đồng
Lên sàn UPCoM với giá 15.000 đồng/cp, Viettel Global có gì hấp dẫn? |
Hôm nay 25/9, cổ phiếu VGI của Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) giao dịch trên UPCoM với số lượng chứng khoán niêm yết là 2.243,8 triệu cổ phiếu, tổng giá trị theo mệnh giá là 22.438 tỷ đồng. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 15.000 đồng/cổ phiếu, biên độ dao động +/- 40%.
Ông Đỗ Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Viettel Global đánh cồng khai trương giao dịch cổ phiếu VGI. Ảnh: Phan Quân |
Sau khi đi ngang trong ít phút đầu, cổ phiếu VGI tăng kịch trần lên mức 21.000 đồng/cp và có thời điểm dư mua hàng chục nghìn đơn vị. Tính đến 9h15, tổng khối lượng khớp lệnh cổ phiếu VGI đạt gần 500.000 đơn vị. Vốn hóa thị trường của Viettel Global đạt trên 47.100 tỷ đồng.
Viettel Global là đơn vị phụ trách mảng đầu tư nước ngoài của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) được thành lập cuối năm 2007 với vốn điều lệ 960 tỷ đồng. Khi lên UPCoM, Viettel Global có 6.348 cổ đông, trong đó Tập đoàn Viettel nắm giữ 98,68% cổ phần.
Hiện Viettel Global đầu tư vào 9 thị trường tại ba khu vực gồm Đông Nam Á (Lào, Campuchia, Đông Timor và Myanmar), Mỹ Latin (Haiti) và châu Phi (Cameroon, Tanzania, Burundi và Mozambique). Trong số đó, Viettel đang giữ vị trí số 1 về thị phần tại 5/9 quốc gia là Campuchia, Lào, Đông Timor, Mozambique, Burundi.
Riêng thị trường Peru do Viettel Global trực tiếp quản lý và vận hành kinh doanh nhưng kết quả kinh doanh chưa được tính vào Viettel Global do chính phủ nước này quy định chủ đầu tư phải đứng tên Tập đoàn Viettel, mặc dù đây là thị trường có lãi lớn nhất năm 2017.
Tính đến hết năm 2017, Viettel Global phục vụ gần 40 triệu khách hàng quốc tế, tăng trưởng 13% so với năm 2016 và gấp hơn 4 lần trung bình thế giới (khoảng 3%).
Tổng doanh thu hợp nhất năm 2017 của Viettel Global đạt 19.023 tỷ đồng, tăng 24%. Lợi nhuận trước thuế đạt 27 tỷ đồng (tương đương 1,18 triệu USD). Đây là một kết quả tích cực trong bối cảnh phải đầu tư lớn ở Myanmar và một số thị trường châu Phi mới ở giai đoạn đầu nên chi phí vận hành lớn.