|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những 'cú tát' của thị trường đối với cô tổng đài viên trở thành giám đốc dịch vụ điện hoa

09:32 | 18/05/2019
Chia sẻ
Từng là tổng đài viên của ngành bưu điện, chị Ngô Thị Hồng An phát hiện cơ hội kinh doanh điện hoa từ những cú điện thoại của khách hàng. Nhưng hành trình kinh doanh của chị diễn ra không êm ả.

Ngô Thị Hồng An là người sáng lập kiêm giám đốc Công ty TNHH Điện hoa Toàn cầu Việt Pháp (VPFlower). Trước đây, chị làm việc cho Bưu điện Hà Nội với vị trí tổng đài viên. Năm 1998, vào dịp trước Giáng sinh, một Việt kiều gọi điện cho An, nhờ chị tìm dịch vụ đóng vai ông già Noel vì đã hứa với một đứa trẻ. Liều lĩnh nhận lời, chị cùng gia đình thức thâu đêm để may bộ trang phục ông già Noel. Nhận thấy dịch vụ đóng giả ông già Noel hấp dẫn, chị quyết định kinh doanh lĩnh vực này. Vài năm sau, thấy "ông già Noel" xuất hiện nhan nhản trên các phố, chị chuyển hướng kinh doanh.

Những cú tát của thị trường đối với cô tổng đài viên trở thành giám đốc dịch vụ điện hoa - Ảnh 1.

Ngô Thị Hồng An, giám đốc Công ty TNHH Điện hoa Toàn cầu Việt Pháp. Ảnh: hoa.vn

Khởi nghiệp lần thứ hai với dịch vụ điện hoa

Cơ duyên mới đến vào năm 2000, khi tổng đài 1080 ngừng cung cấp dịch vụ điện hoa. Thích hoa và cũng từng học cắm hoa nghệ thuật, An nhớ lại rằng khi chị còn làm việc cho Bưu điện Hà Nội, nhiều người từng gọi tới tổng đài để đặt hoa nhưng chị phải từ chối. Nhận thấy tiềm năng thị trường lớn, chị thành lập công ty dịch vụ điện hoa tư nhân đầu tiên ở thủ đô vào năm 2001.

Niềm hân hoan trong ngày khai trương nhanh chóng tiêu tan, nhường chỗ cho tâm trạng bất an vì chất lượng hoa không đạt tiêu chuẩn. Đã trót "phóng lao", chị An phải "theo lao" bằng cách tự tìm mối cung cấp, đối tác vận chuyển. Chị di chuyển liên tục giữa hai miền Nam và Bắc trong gần nửa năm để xây dựng mạng lưới điện hoa trên cả nước.

Dịch vụ điện hoa liên tỉnh giúp sự nghiệp kinh doanh của chị An đi lên. VPFlower trở thành đối tác của nhiều doanh nghiệp lớn, trúng thầu nhiều sự kiện. Mỗi ngày công ty xử lý hàng trăm đơn hàng.

Phát triển thuận lợi trong nước, nữ doanh nhân nảy ra ý tưởng mở rộng dịch vụ ra thị trường ngoài nước. Để có thể làm vậy, chị phải là thành viên của Hiệp hội Hoa thế giới. Sau khi gửi đơn đăng ký thành viên của Hiệp hội Hoa thế giới mà không nhận được hồi âm, chị dành thời gian tìm hiểu về họ, rồi chuẩn hóa những điều kiện khắt khe của họ về chất lượng hoa, cách bài trí cửa hàng, tay nghề.

Đầu năm 2004, Hiệp hội Hoa thế giới đồng ý kết nạp VPFlower. Công ty là thành viên chính thức thứ 280 của họ, và cũng là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên và duy nhất ở Hà Nội là thành viên của họ.

Thị trường chuyển biến xấu, trở thành 'đại dương đỏ'

Nhưng rồi thời kỳ thuận lợi chẳng kéo dài mãi. Vài năm sau hàng loạt công ty cung cấp dịch vụ điện hoa ra đời. Rồi tác động của khủng hoảng kinh tế vào năm 2012 khiến doanh nghiệp giảm chi phí cho các dịch vụ thuê ngoài, bao gồm cả điện hoa. Vì số lượng đối thủ tăng vọt, sự cạnh tranh về giá trở nên gay gắt. Thay vì ưu tiên hoa đẹp, có giá trị nghệ thuật như trước kia, khách hàng tập trung vào giá rẻ và số lượng lớn. 

Những cú tát của thị trường đối với cô tổng đài viên trở thành giám đốc dịch vụ điện hoa - Ảnh 2.

Thị trường điện hoa trở nên sôi động từ gần 10 năm trước, khiến chị An phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ. Ảnh: hoa.vn

Cú xoay chuyển chóng mặt của thị trường khiến triển vọng của VPFlower trở nên ảm đạm, doanh số giảm sâu và mức lỗ tăng theo thời gian. Không chỉ giảm số lượng nhân viên, Hồng An còn phải bán ô tô để trang trải hoạt động kinh doanh.

Chấp nhận xu thế của thị trường là hành động cần thiết trong kinh doanh. Lúc ấy, khách hàng muốn số lượng lớn và giá thấp. 

"Nếu muốn tiếp tục tồn tại, VPFlower phải chuyển hướng theo nhu cầu của thị trường. Nhưng với tôi, hoa phải đẹp, có yếu tố nghệ thuật và ẩn chứa giá trị tinh thần. Tôi nên bỏ quan điểm cũ để tiếp tục kinh doanh hay đổi nghề lần nữa?", chị An tâm sự.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nhạc Dương

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.