Nhu cầu nước ngọt tăng vọt, nhưng Coca-Cola không thể đáp ứng vì nguồn cung gián đoạn do COVID-19
Ở Mỹ, nhu cầu của các siêu thị thực phẩm đối với sản phẩm của Coca-Cola tăng vọt, và nhu cầu mua nước giải khát của Coca-Cola trên các sàn thương mại điện tử cũng tăng do người dân dành thêm nhiều thời gian ở nhà.
Mặc dù vậy, Coca-Cola sẽ chỉ đủ nguyên liệu để sản xuất những sản phẩm mà các siêu thị đặt hàng nhiều nhất, như nước đóng chai, nước soda và nước tăng lực.
Về lí do, ông James Quincey, Tổng giám đốc Coca-Cola nói rằng dịch COVID-19 đang gây gián đoạn cho chuỗi cung ứng của tập đoàn trên qui mô toàn cầu, theo CNBC.
"Chuỗi cung ứng của chúng tôi đang đứt đoạn khắp thế giới. Nhiều lúc chúng tôi không thể nhập nguyên liệu do xe mắc kẹt ở biên giới", ông giải thích.
Quincey nhấn mạnh rằng nhân sự của tập đoàn đang nỗ lực ở mức cao nhất để thích nghi với sự thiếu hụt nguyên liệu. Tuy nhiên, do không sản xuất đủ hàng để đáp ứng nhu cầu, Coca-Cola sẽ phải từ chối một số chuỗi siêu thị nhỏ.
Coca-Cola cũng điều chỉnh giảm dự báo doanh thu và lợi nhuận trong năm 2020 với lí do dịch COVID-19 sẽ làm giảm mọi chỉ số. Rất nhiều khách hàng của họ - bao gồm nhà hàng, rạp phim, sân đấu thể thao - đã buộc phải ngừng hoạt động tạm thời để ngăn sự lây lan của dịch.
Ngày 20/3, Coca-Cola đã có quyết định về việc dừng các hoạt động quảng cáo của công ty tại Việt Nam và toàn Đông Nam Á trong ít nhất là một tháng tới.
Ngân sách và nguồn lực quảng cáo sẽ được chuyển sang cho công tác phòng chống và đẩy lùi dịch COVID-19, đồng thời hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Bà Vũ Thanh Trúc-Trưởng phòng Đối ngoại và Phát triển Bền vững – Coca-Cola Đông Dương cho biết, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang lan rộng, ngoài việc tạm dừng các hoạt động quảng cáo, công ty cũng đề ra các kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng tại các cơ sở trên toàn thế giới nhằm đảm bảo sự vận hành liên tục, đồng thời thực hiện tất cả các bước cần thiết để giữ cho nhân viên được khỏe mạnh và an toàn.
“Nhiều bộ phận trong công ty đã tập dượt trước cho kế hoạch kinh doanh liên tục. Chúng tôi kết hợp các phương pháp tốt nhất được đúc kết từ kinh nghiệm của các cơ sở phải tạm thời đóng cửa ở các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Ý”, đại diện Coca-Cola cho biết.
Song song với các khuyến nghị về việc giảm thiểu những cuộc họp lớn và cách li khỏi những nơi đông người, Coca-Cola cũng yêu cầu nhiều nhân viên văn phòng làm việc từ xa.
Nân viên tại một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề đã thiết kế lịch trình để có thể thay phiên nhau làm việc từ xa.
Các ca làm việc xen kẽ còn được áp dụng cho đội sản xuất để bảo vệ sức khỏe của nhân viên và duy trì hoạt động của công ty.
Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đã thử nghiệm cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tại các trụ sở Coca-Cola trên toàn cầu thông qua những bài tập chuẩn bị mà trong đó nhân viên được yêu cầu làm việc từ xa.
Đối với các thị trường không bị hạn chế di chuyển, Coca-Cola đã yêu cầu tất cả nhân viên cân nhắc về sự cần thiết của chuyến đi và trao đổi với giám sát trực tiếp để xác định xem việc đi lại là cấp thiết hay có thể được hoãn lại. Đối với các sự kiện lớn, Coca-Cola cho biết đang dựa theo hướng dẫn từ các cơ quan chính phủ có liên quan và các nhà tổ chức sự kiện.
Thêm vào đó, Coca-Cola cũng đã kích hoạt đội ngũ Quản lý sự cố & Giải quyết khủng hoảng (IMCR) trên toàn thế giới. Các nhóm này sẽ tập trung phối hợp với các hoạt động của từng đội nhóm trong công ty và với các đối tác cung cấp dịch vụ đóng chai.