|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHTW Trung Quốc đang âm thầm cắt giảm lãi suất cho vay liên ngân hàng

15:29 | 17/01/2019
Chia sẻ
Bên cạnh các động thái cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc, nới lỏng điều kiện cho vay, Trung Quốc đang âm thầm giảm lãi suất liên ngân hàng nhằm cung cấp một nguồn vốn rẻ hơn cho các nhà băng, giúp họ có thể cung cấp các khoản vay với lãi suất thấp hơn.
 
nhtw trung quoc dang am tham cat giam lai suat cho vay lien ngan hang FDI của Trung Quốc vào Mỹ không ngừng giảm
nhtw trung quoc dang am tham cat giam lai suat cho vay lien ngan hang Trung Quốc bơm tiền kỷ lục ra thị trường
nhtw trung quoc dang am tham cat giam lai suat cho vay lien ngan hang

Theo Bloomberg, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã âm thầm điều tiết theo hướng giảm lãi suất vay liên ngân hàng mà không thực sự cắt giảm lãi suất chính thức, với động thái mới nhất là bơm một lượng tiền kỉ lục vào thị trường chỉ trong một ngày.

Theo đó, PBoC đã bơm ròng 1,14 nghìn tỉ nhân dân tệ (tương đương 169 tỉ USD) vào hệ thống tài chính thông qua các hoạt động trên thị trường mở trong tuần này, vớt đợt lớn nhất diễn ra vào ngày thứ Tư (16/1).

Mặc dù động thái này chủ yếu nhằm giải quyết sự thiếu hụt thanh khoản trước Tết Nguyên đán nhưng nó cũng nói lên sự ưu tiên chính sách của PBoC. Cụ thể, NHTW Trung Quốc đang muốn cung cấp một nguồn vốn rẻ hơn cho các ngân hàng để giúp họ có thể cho các công ty vay với lãi suất thấp hơn.

Chiến lược này cung cấp nguồn vốn ngắn hạn với chi phí rẻ hơn cho các ngân hàng thay vì các kênh huy động đắt đỏ hơn như kênh trung hạn hoặc biện pháp hạ tỉ lệ dự trữ bắt buộc để các ngân hàng có thể tăng khả năng cho vay.

Được biết, trong thời gian qua, PBoC cũng đã có một loạt các bước đi nhằm tăng khả năng cho vay của các ngân hàng như giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc, nới điều kiện cho vay, giảm chi phí và tạm dừng hoạt động đảo nợ thông qua kênh cho vay trung hạn

Chiến lược trên của PBoC đã tỏ ra có hiệu quả khi chi phí vay mượn lẫn nhau giữa các ngân hàng thông qua thỏa thuận mua lại trong 7 ngày đã thấp hơn chi phí repo ngược 7 ngày của PBoC trong hầu hết thời gian của tháng 1.

Thêm vào đó, lợi suất trái phiếu chính phủ kì hạn 10 năm cũng giảm xuống khoảng 3,1%/năm trong tháng này so với mức hơn 3,6%/năm trong tháng 9/2018. Đồng thời, tăng trưởng tín dụng cũng đã vượt kì vọng trong tháng 12/2018, cho thấy những nỗ thúc đẩy cho vay của PBoC đang có hiệu quả.

nhtw trung quoc dang am tham cat giam lai suat cho vay lien ngan hang
Diễn biến một số loại lãi suất tại Trung Quốc

Ông PB Shuang, Chuyên gia kinh tế trưởng của Standard Chartered Bank Ltd phụ trách khu vực Trung Quốc và Bắc Á tại Hong Kong cho biết PBoC đang ngày càng hướng đến việc sử dụng công cụ quản lí thanh khoản, thay vì cắt giảm lãi suất chuẩn để giảm chi phí tài trợ liên ngân hàng. Qua đó, nhằm định hướng lợi suất trái phiếu xuống thấp hơn và mang lại cho ngân hàng mức lợi nhuận lớn hơn giúp họ có thể cung cấp các khoản vay rẻ hơn cho khách hàng.

Một thách thức mà PBoC có thể gặp phải khi thực hiện chiến lược giảm lãi suất vay liên ngân hàng đến từ chính đồng nội tệ của nước này. Theo đó, đồng nhân dân tệ (CNY) đã tăng giá khoảng 1,5% trong tháng 1 nhờ các triển vọng tích cực cho các cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ. Nhưng nếu CNY bắt đầu mất giá trở lại, điều đó sẽ cản trở ngân hàng trung ương cung cấp thanh khoản cho thị trường.

Liu Peiqian, Chiến lược gia châu Á tại Natwest Markets tại Singapore cho biết, “Hiện PBoC có thể giữ nguyên lãi suất và chờ những kế hoạch tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)”.

Xem thêm

Quốc Thụy