|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lãi suất cho vay ngân hàng có tăng cao trong năm 2019?

07:00 | 18/01/2019
Chia sẻ
Theo nhận định của một số công ty chứng khoán, áp lực làm tăng lãi suất cho vay trong năm 2019 là không lớn do áp lực lạm phát giảm và Chính phủ vẫn tiếp tục duy trì định hướng giảm lãi suất cho vay cho doanh nghiệp.

Áp lực tăng lãi suất cho vay ngân hàng trong năm 2019 không lớn

Vào những tháng cuối năm 2018 và ngay từ những ngay đầu năm mới 2019, cuộc đua tăng lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Mặt bằng lãi suất huy động tăng ở nhiều kì hạn đặc biệt ở một số kì hạn dài từ 6 tháng trở lên. Các mức lãi suất cao nhất tại nhiều ngân hàng đã được điều chỉnh tăng với nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi cộng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiền.

lai suat cho vay ngan hang co tang cao trong nam 2019
Áp lực tăng lãi suất cho vay năm 2019 là thấp (Ảnh minh hoạ).

Theo thống kê của Uỷ ban Giám sát Tài Chính Quốc gia (UBGSTC), lãi suất tiền gửi bình quân trên thị trường năm 2018 tăng lên 5,25% từ mức 5,11% 2017. Cùng với đó, lãi suất cho vay bình quân đạt 8,91% cũng cao hơn con số của năm 2017 (8,86%).

Nhận định về xu hướng lãi suất trong năm 2019, lãi suất có xu hướng tăng chủ yếu do kì vọng lạm phát tăng trong bối cảnh biến động giá hàng hoá thế giới biến động và việc các ngân hàng phải thực hiện cơ cấu lại nguồn vốn nhằm đảm bảo các tỉ lệ an toàn.

Ngay từ đầu năm 2019, mức tối đa của tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn đã được điều chỉnh giảm xuống 40% và các ngân hàng đều phải điều chỉnh để áp dụng Basel II.

Tuy nhiên, tổ chức này cũng cho rằng áp lực tăng lãi suất là không lớn do áp lực lạm phát trong năm 2019 giảm, đồng thời các yếu tố tác động trong nước và quốc tế đang có chiều hướng thuận lợi hơn so với dự báo.

Theo thống kê của Vụ Chính sách tiền tệ thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), có 17/28 tổ chức tín dụng đánh giá rằng lãi suất năm nay sẽ tăng, với mức tăng lên không đáng kể.

Dưới đây là tổng hợp các dự báo của các công ty chứng khoán về biến động lãi suất trong năm 2019:

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Lãi suất không biến động mạnh

Theo đánh giá của MBS, trong năm 2019, định hướng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhiều khả năng sẽ tiếp tục mang tính thận trọng như trong nửa cuối năm 2018.

Cùng với đó, thông điệp xuyên suốt được đưa ra là ổn định mặt bằng lãi suất thay vì hạ mặt bằng lãi suất. Tăng trưởng tín dụng trong năm 2019 cũng được định hướng ở mức 14% thấp hơn năm 2017 và 2018, tăng trưởng cung tiền được định hướng ở mức 14 - 15% thấp hơn năm 2017 và 2018.

Kể từ ngày 1/1/2019, tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng cho vay trung hạn và dài hạn của ngân hàng sẽ giảm xuống còn 40%. Qui định này cũng sẽ khiến áp lực huy động của các ngân hàng tăng lên và làm giảm khả năng tăng trưởng tín dụng.

MBS cho rằng với áp lực lạm phát và tỷ giá năm 2019 không phải là thấp, NHNN sẽ kiểm soát cung tiền và tín dụng ở mức hợp lí nhằm đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Chính sách tiền tệ nhiều khả năng sẽ như các quý cuối năm 2018.

Xu hướng giảm mặt bằng lãi suất nhiều khả năng đã kết thúc khi áp lực lạm phát tăng lên tuy nhiên khả năng lãi suất tăng mạnh trong năm 2019 cũng không cao do thanh khoản hệ thống dồi dào và NHNN hạn chế tăng trưởng tín dụng.

Bên cạnh đó, hoạt động cho vay bằng ngoại tệ tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ song vẫn mở cho một số đối tượng cụ thể.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC): Lãi suất tăng nhẹ

BVSC dự báo nhu cầu tín dụng tăng trưởng chậm lại trong năm 2019. Tăng trưởng tín dụng trong 3 - 5 năm tới sẽ duy trì ở mặt bằng khoảng 14%/năm, thấp hơn so với giai đoạn 2015 - 2017 (trung bình 18,1%) xuất phát từ cả cung và cầu tín dụng.

Tăng trưởng kinh tế dự báo chậm lại, GDP năm 2019 dự báo ở mức 6,4 - 6,5% sẽ khiến cho nhu cầu vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh từ phía doanh nghiệp có thể giảm tốc.

Công ty dự báo lãi suất sẽ tăng nhẹ trong năm 2019 sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu vay vốn của khách hàng.

CTCP Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Lãi suất cho vay khó tăng

VCBS nhận định mặt bằng lãi suất huy động nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực tăng trong năm 2019. Lãi suất huy động năm 2019 có thể tạo một mặt bằng mới với độ chênh lệch nhỏ khoảng 50 điểm cơ bản so với năm 2018.

Mặt khác, theo VCBS lãi suất cho vay khó có thể tăng tương ứng do định hướng giữ mặt bằng lãi suất cho vay ổn định để hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ và NHNN. Do đó, các TCTD sẽ cơ cấu danh mục cho vay nghiêng về hướng mở rộng các gói sản phẩm đem lại lợi suất cao hơn cho ngân hàng.

Trong năm 2019, VCBS dự báo tăng trưởng GDP đạt trên mức 6,5%, lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát, tăng trưởng tín dụng sẽ tăng cao hơn so với năm 2018 và không dưới 15%. Trong đó, tốc độ tăng trưởng tín dụng tập trung phần lớn vào các TCTD có chất lượng tài sản tốt và đã xử lý xong nợ tồn đọng.

Một số ngân hàng sẽ tiếp tục quá trình tái cơ cấu, trích lập dự phòng rủi ro cho các khoản nợ. Nợ tồn đọng lớn có thể hạn chế khả năng tăng trưởng tín dụng và làm giảm đáng kể lợi nhuận của một số TCTD.

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): Lãi suất sẽ tăng nếu có áp lực từ tỷ giá

Theo đánh giá của SSI Research, ổn định tỷ giá vẫn là mục tiêu ưu tiên của năm 2019, thông qua kiểm soát thanh khoản tiền đồng. Công ty chứng khoán này cũng nhận định trong bối cảnh hiện tại, áp lực lạm phát là không quá lớn sau khi giá dầu thô thế giới giảm mạnh.

SSI Research cho rằng trong năm 2019, đồng nhân dân tệ (CNY) tiếp tục mất giá sẽ gây sức ép nhất định lên tỷ giá VND và gián tiếp gây sức ép lên lãi suất. Công ty này dự kiến mức độ biến động của tỷ giá USD/VND năm 2019 vì vậy sẽ chỉ xấp xỉ như 2018. Ít có khả năng xảy ra những diễn biến giật cục ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý thị trường.

Do đó, mặt bằng lãi suất sẽ đứng ở mức cao và không loại trừ việc nhích tăng nếu xuất hiện áp lực tỷ giá.

Xem thêm

Diệp Bình