|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phó Thống đốc NHNN: Mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2019 khoảng 14%

15:47 | 07/01/2019
Chia sẻ
Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, tăng trưởng tín dụng năm 2019 dự kiến sẽ tương đương 2018 ở mức 14%. Đồng thời, mặc dù lãi suất có xu hướng tăng trong thời gian qua nhưng nếu thực tế thì mặt bằng lãi suất hiện chỉ tương đương thời điểm đầu năm 2018.
pho thong doc nhnn muc tieu tang truong tin dung nam 2019 khoang 14 'Fed có thể tăng lãi suất trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2019'
pho thong doc nhnn muc tieu tang truong tin dung nam 2019 khoang 14 NHNN: Lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở trong năm 2019 là 5%/năm
pho thong doc nhnn muc tieu tang truong tin dung nam 2019 khoang 14
Phó Thống đốc NHNN, Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Quang Hưng)

Mục tiêu trưởng tín dụng 2019 sẽ vào khoảng 14%

Sáng nay (7/1), tại buổi họp báo “Kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2018 và định hướng nhiệm vụ năm 2019”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết tăng trưởng tín dụng năm 2019 dự kiến sẽ tương đương với năm 2018, hay ở mức khoảng 14%.

Cũng tại hội nghị, lí giải về tăng trưởng tín dụng của năm 2018 ở mức 14%, thấp hơn khá nhiều so với mục tiêu do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra vào đầu năm, Phó Thống đốc cho biết để hỗ trợ cho tăng trưởng thì nguồn vốn cho nền kinh tế có nhiều nguồn như ngân sách, vốn nước ngoài nhưng theo kênh tín dụng thì ngân hàng vẫn là chủ đạo.

Mặt khác, Phó Thống đốc cũng khẳng định “Mức tăng 14% là phù hợp trong bối cảnh hiện nay khi mà quy mô tín dụng/GDP của Việt Nam đã trên 130%. Đây là mức mà nhiều tổ chức quốc tế khi đánh giá xếp hạng tín nhiệm Việt Nam đã khuyến cáo. Và thực tế là dù chỉ tăng thấp hơn so với mục tiêu nhưng tăng trưởng kinh tế vẫn đạt 7,08% cho thấy các kênh đầu tư của nền kinh tế đang ngày càng hiệu quả hơn”.

Năm 2018, NHNN xác định chủ trương tập trung tín dụng vào các vực kinh doanh sản xuất, đặc biệt là lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro, trong đó có tín dụng bất động sản, chứng khoán…

Mặt bằng lãi suất hiện chỉ tương đương với mức đầu năm 2018

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về diễn biến tăng lãi suất trong thời gian qua, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết trong thời gian gần đây một số ngân hàng có xu hướng tăng lãi suất là do nhu cầu vốn của tổ chức và cá nhân gia tăng. Vì vậy, bản thân các tổ chức tín dụng (TCTD) cũng phải cân đối để sẵn sàng đáp ứng thanh khoản và cấp tín dụng cho nền kinh tế trong thời gian cuối năm.

Đồng thời, bà nhấn mạnh “mặc dù lãi suất có xu hướng tăng trong cuối năm 2018 nhưng nếu quan sát kĩ thì lãi suất của nhiều TCTD đã giảm trong những tháng đầu năm 2018. Do đó, so với thời điểm đầu năm thì mặt bằng lãi suất là ở mức tương đương".

Phó Thống đốc cũng cho biết NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát các biến động trên thị trường và các tác động từ bên ngoài, đặc biệt là diễn biến tăng lãi suất của Fed để có chính sách điều hành hợp lí cho tỷ giá và lãi suất.

Xem thêm

Quốc Thụy

[LIVE] ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.