|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN yêu cầu triển khai thi hành án dân sự liên quan đến hoạt động động tín dụng

16:54 | 27/02/2018
Chia sẻ
Từ vụ việc khách hàng mất 245 tỷ đồng tại Eximbank, NHNN yêu cầu các TCTD tiếp tục thực hiện các nội dung triển khai công tác thi hành án dân sự liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng
tu vu viec khach hang mat tien tai eximbank nhnn tiep tuc yeu cau trien khai cong thi hanh an dan su lien quan den hoat dong dong tin dung Sếp Eximbank nói gì về trách nhiệm vụ mất 245 tỉ?
tu vu viec khach hang mat tien tai eximbank nhnn tiep tuc yeu cau trien khai cong thi hanh an dan su lien quan den hoat dong dong tin dung Vụ 'bốc hơi' 301 tỉ đồng ở Eximbank: Khách hàng VIP sao lại mất tiền?

Ngày 23/2/2018, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài triển khai công tác thi hành án dân sự liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng năm 2018.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự trong hoạt động tín dụng, ngân hàng năm 2018, góp phần đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu của hệ thống TCTD, NHNN yêu cầu các TCTD tiếp tục thực hiện các nội dung triển khai công tác thi hành án dân sự liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng theo Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 6/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ và Quy chế phối hợp số 01/QCLN/NHNNVN-BTP giữa NHNN và Bộ Tư pháp.

NHNN yêu cầu các TCTD cần tiếp tục thực hiện chặt chẽ khâu thẩm định tài sản bảo đảm trong quá trình cho vay. Bên cạnh đó, cần phối hợp hiệu quả với các cơ quan thi hành án dân sự trong tổ chức thi hành các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng; kịp thời cung cấp thông tin về tài khoản, nghiêm túc thực hiện các quyết định về phong tỏa, khấu trừ tiền trong tài khoản theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, các TCTD có nhiệm vụ phán ánh kịp thời về NHNN (Vụ Pháp chế) để kịp thời xử lý.

Liên quan đến vụ việc khách hàng bị mất 245 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đang gây nhiều dư luận gần đây, khách hàng vẫn chưa nhận được bồi thường từ phía ngân hàng, và cần chờ đợi phán quyết từ phía Tòa án. Tổng giám đốc ngân hàng cho rằng Eximbank là ngân hàng niêm yết nên không thể xử lý sự việc dựa trên kết luận của cơ quan điều tra mà phải dựa trên phán quyết cuối cùng của tòa.

Ngày 23/2, Eximbank có văn bản trả lời bà Bình theo hướng ngân hàng cam kết bảo đảm quyền lợi, hoàn trả cho bà Bình toàn bộ số tiền gửi tiết kiệm sau khi tòa án phán quyết ngân hàng bị thiệt hại theo vụ việc Eximbank khởi kiện ông Lê Nguyễn Hưng, Nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Eximbank TP.HCM.

Tuy nhiên cũng có ý kiến trái chiều từ phía các chuyển gia. Luật sư Trần Minh Hải nhận định: “Nếu đúng về nguyên tắc trách nhiệm bồi thường của pháp nhân đối với hành vi do người của pháp nhân gây ra thì ngân hàng cần bồi hoàn ngay khoản tiền cho khách hàng".

Tuệ An