|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhiều tài xế tố hãng taxi VIC gây khó dễ, bắt đóng VAT hai lần để lấy lại xe

10:23 | 11/02/2020
Chia sẻ
Hàng loạt tài xế VIC đã tập trung tại trụ sở công ty tại phố Đội Cấn, Hà Nội để phản đối công ty chủ quản, cáo buộc công ty cản trở họ lấy xe dù họ chi tiền mua xe.

Chiều 10/2, hàng trăm tài xế hãng taxi VIC tập trung tại trụ sở công ty để phản đối, đòi lại quyền lợi. Theo người đại diện tài xế, Công ty CP Phát triển Thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao, chủ thương hiệu taxi VIC, đã không thực hiện cam kết ban đầu giữa hai bên.

Các tài xế dán băng rôn, khẩu ngữ trực tiếp lên xe, khiến một phần phố Đội Cấn ùn tắc trong chiều 10/2.

Khi tài xế bắt đầu làm việc tại hãng taxi VIC, họ sẽ bỏ tiền mua xe thông qua việc ủy quyền cho trung gian là Công ty CP Phát triển Thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao. Việc mua xe thông qua trung gian giúp tài xế có thể mua với mức giá thấp hơn so với giá thị trường là 80-100 triệu đồng.

Nhiều tài xế tố hãng taxi VIC gây khó dễ, bắt đóng VAT 2 lần mới lấy lại được xe của mình - Ảnh 1.

Nhiều tài xế taxi VIC tập trung lên trụ sở công ty để đòi lại quyền lợi hôm 10/2. Ảnh: Thiên Trường.

Dù tài xế trực tiếp mua xe nhưng trên giấy tờ, công ty chủ quản của hãng taxi VIC mới là chủ sở hữu xe.

Sau khi mua, tài xế kí vào một bản hợp đồng lao động có thời hạn 4 năm và tài xế có thể lấy xe khi hết thời hạn hợp đồng. 

"Nhiều người đã hết hời hạn hợp đồng nhưng vẫn chưa thể lấy xe. Công ty yêu cầu phải đóng thêm 10% thuế VAT trên giá trị hiện tại của xe mới có thể lấy xe, dù chúng tôi đã bỏ tiền mua và đóng 10% lúc mua xe", anh Đức, một tài xế tới trụ sở chiều 10/2, chia sẻ.

Nhiều tài xế tố hãng taxi VIC gây khó dễ, bắt đóng VAT 2 lần mới lấy lại được xe của mình - Ảnh 2.

Tài xế gắn trực tiếp biểu ngữ yêu cầu công ty đảm bảo đúng quyền lợi của tài xế. Ảnh:: Thiên Trường.

Đa số dòng xe mà tài xế kí hợp đồng ủy quyền mua với Công ty CP Phát triển Thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao là Hyundai Grand i10, với mức giá khoảng 500 triệu đồng. Trên thị trường xe cũ, Hyundai Grand i10 đã hoạt động 4 năm có giá dao động 270 - 300 triệu đồng.

Như vậy, các tài xế muốn lấy xe phải nộp lại công ty mức phí hàng chục triệu đồng tiền VAT dù đã nộp một lần VAT khi mua xe trước đó.

Không chỉ "nhập nhằng" trong chuyện thuế VAT, nhiều tài xế còn tố công ty giữ hợp đồng gốc và không trả lại chủ xe. Nội dung trong bản hợp đồng gốc ghi "hợp đồng này có hiệu lực từ ngày kí, được lập thành 3 bản, bên A (công ty) giữ 2 bản và bên B (tài xế giữ 1 bán, có giá trị pháp lí như nhau".

Nhiều tài xế tố hãng taxi VIC gây khó dễ, bắt đóng VAT 2 lần mới lấy lại được xe của mình - Ảnh 3.

Nhiều tài xế không cầm hợp đồng ủy quyền cho VIC mua xe. Ảnh: Thiên Trường

Tuy nhiên, nhiều tài xế cho hay họ không giữ bản hợp đồng. 

Nhóm cộng đồng cá tài xế taxi VIC đã đăng những bài viết kêu gọi tài xế đoàn kết cùng lên trụ sở công ty đòi lại quyền lợi. 

Bài viết nói rõ nguyện vọng của tài xế là yêu cầu công ty trả lại hợp đồng ủy quyền cho chủ xe và giảm mức thuế VAT xuống để tạo điều kiện cho những anh em tài xế không muốn tiếp tục làm việc cho VIC sau khi hết hợp đồng.

Về lí do tài xế không muốn tiếp tục gắn bó với công ty, một số ý kiến của tài xế cho rằng thời gian gần đây, sức cạnh tranh của taxi truyền thống đã giảm so với các hãng gọi xe công nghệ.

Tiểu Phượng

Dragon Capital: Thị trường tài chính biến động sau bầu cử tổng thống Mỹ, chứng khoán Việt Nam khó giảm điểm thêm
Dragon Capital nhận định việc ông Donald Trump đắc cử lần thứ hai đã khiến cho thị trường tài chính toàn cầu biến động, giống như lần thứ nhất, thể hiện qua việc DXY tăng lên. Một số thị trường mới nổi gặp áp lực gia tăng khi dòng vốn rút về Mỹ. Điều này diễn ra trên nhiều quốc gia, bao gồm Việt Nam.