|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhiều đơn hàng xuất khẩu gạo khủng đổ về nhưng lợi nhuận chẳng đáng bao nhiêu

08:26 | 11/03/2022
Chia sẻ
Ngay từ đầu năm, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo đã có nhiều đơn hàng lớn, giá trị cao song lợi nhuận không đáng bao nhiêu bởi cước vận tải, chi phí sản xuất phi mã theo giá xăng dầu.

Nhiều nhà xuất khẩu nhận định thị trường xuất khẩu gạo hai tháng đầu năm nay thuận lợi hơn so với cùng kỳ năm ngoái do xung đột vũ trang Nga - Ukraine khiến cho người dân nhiều nước tiếp tục quan tâm hơn tới việc dự trữ lương thực, báo Pháp Luật TP HCM.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt tiếp tục khai thác khá hiệu quả những lợi thế từ hiệp định thương mại tự do. Đồng thời, sản phẩm gạo thơm được miễn thuế 30.000 tấn cũng tạo động lực cho xuất khẩu gạo.

Ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc CTCP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, cho hay mới đây công ty đã xuất lô gạo hơn 11.000 tấn sang Hàn Quốc. Bên cạnh đó, công ty còn xuất khẩu nhiều lô hàng gạo thơm tới thị trường châu Âu, Trung Đông.

Tương tự, Tập đoàn Lộc Trời đã xuất khẩu hơn 4.500 tấn gạo trị giá hơn 3 triệu USD trong đầu năm nay. Trong đó gồm có gạo thơm, gạo trắng, gạo lứt và nếp xuất khẩu vào thị trường châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông và các quốc gia láng giềng châu Á.

Nhiều đơn hàng xuất khẩu gạo khủng đổ về nhưng lợi nhuận chẳng đáng bao nhiêu - Ảnh 1.

Ngay từ đầu năm, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo đã có nhiều đơn hàng lớn, giá trị cao. (Ảnh: Báo Pháp Luật TP HCM)

Đại diện Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) nhận định xuất khẩu gạo nhiều khả năng tăng từ tháng 3 khi vụ đông xuân cho thu hoạch rộ.

Gạo Việt Nam tiếp tục duy trì thứ hạng tốt nhờ tỷ trọng gạo thơm tăng lên, năng suất lúa được cải thiện. Các doanh nghiệp lớn như Lộc Trời, Tân Long, Intimex, Trung An… tiếp tục được đối tác ký kết các đơn hàng lớn, giá trị cao.

Tuy thị trường xuất khẩu khá thuận lợi nhưng các công ty gạo lại đang đau đầu với chi phí tăng cao.

Ông Nguyễn Thanh Long, Giám đốc Công ty Gạo Việt, cho hay nhu cầu mua gạo tăng là tín hiệu tốt nhưng giá gạo tăng có thể kìm hãm xuất khẩu.

"Người mua sẽ tính toán về giá, nếu nhập khẩu gạo từ Việt Nam chi phí vận chuyển cao thì họ sẽ chuyển sang mua gạo ở những thị trường có vị trí gần hơn", ông Long nói.

Lãnh đạo Công ty Gạo Việt dẫn chứng cước tàu biển từ Việt Nam sang châu Âu tăng rất cao, cuối năm 2021 mới 5.000-6.000 USD/container thì hiện nay đã tăng lên 8.000 USD, chưa kể tình trạng thiếu container, số lượng hàng ít, một số tàu thậm chí hủy chuyến. Vì vậy, giá gạo đến tay người tiêu dùng châu Âu lại quá cao, họ sẽ phải cân nhắc tiêu dùng.

"Hơn nữa, với mức giá gạo xuất khẩu hiện nay thì nhiều công ty cũng chẳng có lợi nhuận là bao vì chi phí sản xuất, chế biến… cũng tăng cao.

Ngoài ra, người nông dân cũng không hưởng lợi vì giá lúa hiện nay có tăng nhưng chi phí sản xuất như phân bón, vật tư nông nghiệp… đều tăng gấp đôi, gấp ba lần so với trước đây", ông Long nói.

Nhiều nhà xuất khẩu gạo khác cũng cho biết dù thị trường đang khởi sắc nhưng chi phí logistics tăng quá cao khiến doanh nghiệp không hưởng lợi và có thể làm giảm sức cạnh tranh của gạo Việt Nam tại các thị trường xuất khẩu.

Trong bối cảnh có nhiều biến động trên thị trường và nhiều chí phí tăng cao như hiện nay, các chuyên gia khuyến nghị các nhà xuất khẩu gạo cần cân nhắc về phương thức giao hàng khi ký hợp đồng giá FOB (giá tại cửa khẩu bên nước của người bán) hoặc giá CIF (giá tại cửa khẩu của bên mua hàng).

Ví dụ đối với xuất khẩu theo giá CIF, các công ty Việt khi đàm phán ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa với các hãng tàu biển hoặc đại lý của các hãng tàu biển phải có điều kiện về cước phí. Trong đó, nhà xuất khẩu có thể đưa ra điều kiện hãng tàu không được thu thêm bất cứ khoản tiền nào khác ngoài các khoản ghi trong hợp đồng.

Hoàng Anh